(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND  các cấp huyện Mường Lát đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát, tiếp xúc cử tri (TXCT); qua đó góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời đẩy mạnh việc đưa nghị quyết HĐND huyện vào cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Mường Lát nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tiếp xúc cử tri

HĐND huyện Mường Lát nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tiếp xúc cử tri

Cử tri xã Tam Chung kiến nghị tới các đại biểu HĐND huyện nhiều vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc.

Thời gian qua, HĐND các cấp huyện Mường Lát đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát, tiếp xúc cử tri (TXCT); qua đó góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời đẩy mạnh việc đưa nghị quyết HĐND huyện vào cuộc sống.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề hàng năm, Thường trực HĐND huyện chủ động xây dựng nội dung, chương trình giám sát của cả năm trình HĐND. Sau khi HĐND huyện ban hành nghị quyết về công tác giám sát theo chuyên đề, thường trực, các ban, các đại biểu HĐND đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như: Việc đầu tư cơ sở hạ tầng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng... Trong thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ giữa thường trực, các ban của HĐND huyện, thường trực HĐND xã, các cơ quan chuyên môn liên quan và tăng cường giám sát, khảo sát tại cơ sở. Kết thúc các cuộc giám sát, thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đều có kết luận, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục; đồng thời, đưa ra các giải pháp cần khắc phục. Qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện có nhiều kiến nghị với các cơ quan, chính quyền các cấp, tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND các cấp. Năm 2018, HĐND huyện Mường Lát đã tổ chức trên 10 cuộc giám sát tại các xã Tam Chung, Pù Nhi, Nhi Sơn... và các cơ quan, đơn vị của huyện. Từ đó, HĐND huyện tiếp thu gần 100 kiến nghị về: Chất lượng, hiệu quả một số công trình xây dựng, sửa chữa trên địa bàn; công tác xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; thực hiện các chế độ, chính sách cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân người dân tộc thiểu số; việc thực hiện các chương trình, mô hình trên địa bàn huyện... Đồng chí Phạm Thị Huế, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mường Lát cho biết: “Thời gian qua, HĐND huyện đã thực hiện tốt vai trò giám sát; chú trọng đôn đốc, kiểm tra sau giám sát. Qua đó, HĐND huyện đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong việc quản lý chất lượng các công trình sau đầu tư trên địa bàn, sử dụng nguồn vốn ngân sách...; đồng thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị sửa chữa, khắc phục kịp thời”.

Cùng với đó, HĐND huyện Mường Lát cũng đẩy mạnh thực hiện công tác TXCT, tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, phương thức trong hoạt động TXCT theo phương châm gần gũi, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của cử tri. Thực hiện TXCT theo địa bàn bầu cử; qua các cuộc họp thôn, bản; đối thoại trực tiếp... Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. Sau TXCT, thường trực HĐND huyện đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp, từ đó nhiều ý kiến đã được UBND và các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm, kịp thời... tạo được niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân. Anh Lò Văn Dựng, bí thư chi bộ bản Qua, xã Quang Chiểu cho hay: “Phương thức tổ chức TXCT trực tiếp tại thôn, bản được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Qua các cuộc tiếp xúc, người dân có thể phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội để các ngành, các cấp chia sẻ, giải quyết thỏa đáng. Từ đó, tạo được sự tin tưởng trong nhân dân, việc triển khai thực hiện các chính sách, chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, địa phương cũng dễ dàng, thuận lợi hơn”.

Thời gian tới, HĐND huyện Mường Lát xác định sẽ đẩy mạnh các hoạt động giám sát của thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát cơ sở; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc TXCT; nhanh chóng, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Lê Quốc


Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]