(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, bên cạnh nhiều xã, phường, thị trấn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) thì vẫn còn không ít địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa tạo được sự hài lòng cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạn chế trong cải cách hành chính cấp xã

Hạn chế trong cải cách hành chính cấp xã

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã Đông Thanh (Đông Sơn).

Những năm qua, bên cạnh nhiều xã, phường, thị trấn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) thì vẫn còn không ít địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa tạo được sự hài lòng cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tại xã Đông Tân (TP Thanh Hóa), qua giám sát công tác CCHC, Thường trực HĐND thành phố ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2018 và 2019, đó là: Xã đã bố trí địa điểm làm việc cho bộ phận “một cửa” ở vị trí thuận lợi; các TTHC cơ bản được niêm yết công khai; 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân; các hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp đã được khắc phục. Bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND thành phố cũng chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại. Việc bố trí địa điểm cho công dân đến tra cứu các TTHC chưa được thuận lợi; chưa xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2019 và quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa” theo quy định; xã đã thành lập tổ rà soát TTHC nhưng chưa có đề xuất, kiến nghị về sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa các TTHC đang thực hiện, tổ rà soát được thành lập nhưng chưa đúng thành phần; công tác tuyên truyền chưa có chiều sâu; việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân chưa thường xuyên...

Tương tự, tại phường Nam Ngạn, qua giám sát Thường trực HĐND TP Thanh Hóa cũng chỉ rõ: Trong báo cáo kết quả của UBND phường, các số liệu cung cấp chưa rõ ràng, thiếu chính xác; 100% TTHC được giải quyết đúng hẹn, nhưng theo báo cáo của bộ phận “một cửa” thành phố thì vẫn còn tình trạng xử lý hồ sơ chậm, chưa kịp thời; chưa có sự thống nhất trong thực hiện quy trình giải quyết TTHC giữa phường và thành phố, chủ yếu ở hai lĩnh vực địa chính và xây dựng, nhân dân còn phải đi lại nhiều lần. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và cải cách TTHC chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; chưa tách bạch việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” với giải quyết hồ sơ, vẫn còn tình trạng công chức vừa là người tiếp nhận vừa là người giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính... Sau giám sát, Thường trực HĐND TP Thanh Hóa đã có thông báo kết luận yêu cầu phường Nam Ngạn phải báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.

Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, UBND huyện Đông Sơn đã thành lập đoàn đi kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại các xã, thị trấn. Được đánh giá là huyện đi đầu trong công tác CCHC cấp xã nhưng qua kiểm tra vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tại một số xã, việc niêm yết bộ TTHC chưa đầy đủ, nhiều TTHC đã hết hiệu lực nhưng vẫn còn công khai, trong khi một số TTHC mới đã được ban hành và thay thế nhưng chưa được bổ sung. Ở hầu hết các xã, việc hiện đại hóa công tác CCHC vẫn còn hạn chế. Trong quá trình giải quyết TTHC, việc thực hiện các biểu mẫu theo dõi hồ sơ chưa bảo đảm theo quy định, còn nhiều thiếu sót. Đơn cử như việc hướng dẫn công dân, tổ chức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hầu như chỉ thực hiện bằng lời nói, qua giao tiếp trực tiếp mà chưa thể hiện qua phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho tổ chức, công dân. Một số xã chưa viết phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hoặc có in ra thành sổ nhưng chưa thực hiện; có xã in thành sổ nhưng lại không đóng dấu. Mặc dù đã lập sổ theo dõi hồ sơ nhưng vẫn có xã nội dung ghi chép các lĩnh vực chưa đầy đủ hoặc chưa đúng. Công chức bộ phận “một cửa” chưa thực hiện hoặc đã thực hiện việc viết phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả cho công dân nhưng việc vào sổ chưa đúng quy định... Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn yêu cầu người đứng đầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp chấn chỉnh. Trong đó, cần tập trung rà soát các TTHC theo đúng tinh thần “4 tăng, 2 giảm, 3 không”; quan tâm mở rộng nơi làm việc riêng biệt cho “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch; thu đúng, thu đủ các thành phần hồ sơ theo quy định, không yêu cầu phát sinh thêm giấy tờ; đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”...

Thực hiện kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, năm 2019 Sở Nội vụ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc thực hiện CCHC tại các sở, ngành, địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, công tác CCHC ở cấp xã còn nhiều hạn chế, kế hoạch CCHC hằng năm của một số đơn vị xác định nhiệm vụ chưa phù hợp, nội dung sơ sài, còn tình trạng thu thừa số bộ hồ sơ, thừa thành phần giấy tờ trong hồ sơ, tập trung ở lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội, bảo trợ xã hội... Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, các huyện, thị, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc khắc phục hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra sau kiểm tra, giám sát nhằm đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]