(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu giai đoạn 2016-2018 tại huyện Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Sáng 15-8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu giai đoạn 2016-2018 tại huyện Hoằng Hóa.

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Toàn cảnh buổi giám sát của Thường trực HĐND tỉnh.

Giai đoạn 2016-2018, dự phòng ngân sách huyện Hoằng Hóa được trích lập theo đúng Luật Ngân sách (từ 2% đến 4%) tổng chi ngân sách theo quyết định của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh hằng năm. Tổng dự phòng ngân sách huyện trong 3 năm là 31 tỷ 243 triệu đồng, trong đó đã sử dụng 14 tỷ 319 triệu đồng, chưa sử dụng 16 tỷ 924 triệu đồng. Hàng năm, trên cơ sở số trích lập dự phòng được HĐND huyện quyết nghị, UBND huyện Hoằng Hóa đã chủ động sử dụng nguồn dự phòng, kịp thời để thực hiện các nhiệm vụ phát sinh đột xuất chưa có trong dự toán, như: Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, các nhiệm vụ về quốc phòng- an ninh và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh khác, bảo đảm góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đối với nguồn dự phòng chưa sử dụng của các năm được xem như nguồn tiết kiệm chi, được tổng hợp vào nguồn kết dư ngân sách.

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Huyện Hoằng Hóa báo cáo về quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và tăng thu trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2016 – 2018, tổng tăng thu ngân sách cấp huyện là 229 tỷ 276 triệu đồng (so với dự toán tỉnh giao), trong đó tăng thu không kể tiền sử dụng đất là 39 tỷ 585 triệu đồng. Đối với việc sử dụng nguồn tăng thu, huyện đã thực hiện trích 50% tăng thu ngân sách (không kể tăng thu tiền sử dụng đất) để thực hiện cải cách tiền lương. Khoản trích lại này đã được bổ sung cho các đơn vị theo nhu cầu tiền lương tăng thêm theo Nghị định của Chính phủ. Đối với nguồn tăng thu chưa sử dụng của các năm được xem như nguồn tiết kiệm chi, được tổng hợp vào nguồn kết dư ngân sách. UBND huyện báo cáo Thường trực HĐND huyện phân bổ cho các công trình đầu tư xây dựng cơ bản và các sự nghiệp để bảo đảm các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện.

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Các thành viên trong đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu tại huyện Hoằng Hóa

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa giải trình những vấn đề các thành viên trong đoàn giám sát nêu.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thanh Sơn khẳng định, các hoạt động thu, chi, sử dụng nguồn vốn dự phòng và tăng thu ngân sách trên địa bàn huyện Hoằng Hóa cơ bản đúng Luật Ngân sách; đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để huyện Hoằng Hóa khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh và yêu cầu Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện tăng cường giám sát, đôn đốc thực hiện giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, của kiểm toán Nhà nước và của các ngành cấp trên trong việc thu, chi tài chính ngân sách. UBND huyện rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót đã nêu qua giám sát và qua kiểm toán Nhà nước để hằng năm lập dự toán thu, chi ngân sách, quản lý nguồn dự phòng ngân sách, nguồn tăng thu ngân sách theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổ chức lập dự toán thu, chi ngân sách năm 2020 bảo đảm đúng quy định, đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và thực hiện giao hết dự toán chi thường xuyên ngay từ đầu năm, hạn chế việc bổ sung dự toán ngân sách để tiết kiệm chi. Trích lập nguồn dự phòng ngân sách, nguồn cải cách tiền lương đúng quy định; không sử dụng nguồn ngân sách tiền lương để đưa vào cân đối ngân sách thực hiện nhiệm vụ khác. Quản lý nguồn dự phòng đúng quy định của Luật Ngân sách; bố trí vốn cho các dự án nằm trong danh mục và kế hoạch vốn trung hạn của huyện. Xây dựng kế hoạch lộ trình xử lý nợ đọng cơ bản cấp huyện và cấp xã bảo đảm quy định Luật Đầu tư công; kiên quyết dừng, trì hoãn, không bố trí dự án khởi công mới khi chưa xử lý được nợ đọng và khi chưa rõ nguồn vốn đầu tư. Chấn chỉnh rút kinh nghiệm về các sai sót trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế dự toán và khẩn trương quyết toán các dự án hoàn thành. Tổ chức thực hiện nghiêm công tác kiểm toán. Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2020-2025 trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của huyện để tăng thu ngân sách; tiết kiệm chi để đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]