(Baothanhhoa.vn) - Chiều 18-4, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với đại diện Ban Dân tộc và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giai đoạn 2012 – 2018, tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi cao gấp 1,7 lần bình quân toàn tỉnh

Chiều 18-4, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với đại diện Ban Dân tộc và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2018.

Giai đoạn 2012 – 2018, tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi cao gấp 1,7 lần bình quân toàn tỉnh

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu kết luận buổi làm việc.

Giai đoạn 2012 – 2018, tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi cao hơn 1,7 lần bình quân chung toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người tăng 13,1 triệu đồng so với giai đoạn 2001 – 2005. Đến nay, huyện Như Xuân đã ra khỏi diện huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; có 17,4% số xã và 8,12% số thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi rat khỏi diện đặc biệt khó khăn theo tiêu chí quy định. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, như: nguồn vốn 135 phân bổ hằng năm hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất tại địa phương, trong đó có một số định mức đã không còn phù hợp với thực tế; việc hỗ trợ giống cây, giống con cho người dân chưa gắn với công tác tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nên hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, tâm lý thiếu chủ động của người dân trong việc tìm giải pháp vươn lên thoát nghèo cùng công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp đôi lúc chưa chặt chẽ cũng làm giảm hiệu quả công tác giảm nghèo.

Giai đoạn 2012 – 2018, tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi cao gấp 1,7 lần bình quân toàn tỉnh

Đại dện lãnh đạo Ban Dân tộc báo cáo tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sỹ Diến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Ban Dân tộc, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tăng cường các giải pháp tháo gỡ ngay các khó khăn trong công tác giảm nghèo với mục tiêu đảm bảo mức sống tối thiểu, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế theo hướng bền vững, từng bước xóa bỏ tâm lý ỷ lại vào chính sách Nhà nước. Đồng thời, làm tốt công tác đào tạo nghề, thu hút doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người dân; nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh các chính sách cho các địa phương mới thoát nghèo. Phối hợp với các tổ chức tín dụng nâng nguồn vốn và hạn mức cho vay dựa trên tính khả thi của chương trình phát triển kinh tế; tiếp tục thực hiện các chính sách đặc thù cho khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số.

Những kiến nghị, đề xuất của các ngành sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tổng hợp, phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]