(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19-4, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 10/CĐ-UBND về việc cho phép hoạt động trở lại một số lĩnh vực, ngành nghề. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép hoạt động trở lại các dịch vụ vận tải hành khách nội tỉnh, gồm tuyến vận tải hành khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch nội tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe điện 4 bánh và các dịch vụ cắt tóc, gội đầu từ 00 giờ ngày 20-4, kèm theo đó là các quy định cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận ngày đầu tiên hoạt động trở lại dịch vụ vận tải hành khách và cắt tóc, gội đầu

Ngày 19-4, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 10/CĐ-UBND về việc cho phép hoạt động trở lại một số lĩnh vực, ngành nghề. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép hoạt động trở lại các dịch vụ vận tải hành khách nội tỉnh, gồm tuyến vận tải hành khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch nội tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe điện 4 bánh và các dịch vụ cắt tóc, gội đầu từ 00 giờ ngày 20-4, kèm theo đó là các quy định cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ghi nhận ngày đầu tiên hoạt động trở lại dịch vụ vận tải hành khách và cắt tóc, gội đầuNhân viên nhà xe xịt nước diệt khuẩn tại các vị trí thường xuyên tiếp xúc. Ảnh Hải Đăng

Các phương tiện vận tải phải thực hiện khử trùng sau mỗi lần đón, trả khách; không chở quá 50% số ghế quy định (đối với xe dưới 40 chỗ ngồi) và không được chở quá 20 khách đối với xe trên 40 chỗ ngồi. Đối với dịch vụ cắt tóc, gội đầu, chỉ hoạt động tại một cơ sở và tại một thời điểm phục vụ không quá 2 khách, đồng thời phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, như: Ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân của khách, thường xuyên khử khuẩn cơ sở thực hiện dịch vụ,...

Theo ghi nhận, sáng 20-4, các hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng hành khách đi xe vẫn đang còn rất ít. Ghi nhận tại bến xe khách phía Tây Thanh Hóa, trên các chuyến xe xuất bến, chủ phương tiện thực hiện khá đầy đủ các quy định, như: Trang bị nước sát khuẩn, giữ khoảng cách người ngồi giữa các hàng ghế, thực hiện việc khai báo thông tin, lộ trình của hành khách. Ban quản lý bến xe cũng thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh cho các chủ xe, lái xe thực hiện nghiêm quy định về công tác phòng chống dịch. Anh Nguyễn Xuân Hinh, lái xe nhà xe Huy Thắng chuẩn bị xuất bến lộ trình Bến xe khách phía Tây Thanh Hóa - Mường Lát, cho biết: Cùng với hệ thống 20 xe vận chuyển hành khách của công ty, chúng tôi được công ty và ban quản lý bến xe tuyên truyền các quy định về phòng chống dịch. Tại chuyến xe xuất phát 12h trưa ngày 20-4, chúng tôi thực hiện vận chuyển 10 hành khách. Các hành khách đã được ghi nhận đầy đủ thông tin, số điện thoại và thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang khi lên xe.

Ghi nhận ngày đầu tiên hoạt động trở lại dịch vụ vận tải hành khách và cắt tóc, gội đầu

Bến xe khách phía Tây Thanh Hóa (Công ty CP Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa) hoạt động trở lại. Ảnh Hải Đăng

Theo ông Trịnh Văn Trường, Trưởng bến xe khách phía Tây Thanh Hóa: Thực hiện Công điện số 10 của UBND tỉnh và công điện khẩn của Sở Giao thông - Vận tải, ban quản lý thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở đến các doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái, phụ xe và hành khách thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch. Ban quản lý cũng phối hợp với đội cảnh sát trật tự khu vực thực hiện kiểm tra số lượng hành khách theo các giờ xuất bến. Đối với những phương tiện chở quá số người theo quy định chúng tôi sẽ cho dừng xe và không xuất bến... Tuy nhiên trong ngày đầu tiên, lượng xe đưa vào khai thác trở lại còn khá ít, chỉ có 36/94 chuyến xe xuất bến với số lượng hành khách là 112 người và không ghi nhận trường hợp vi phạm. Song, một số khách hàng vẫn chưa có ý thức cao trong phòng chống dịch, chưa tự giác đeo khẩu trang khi vào bến xe mà chỉ thực hiện khi được nhắc nhở.

Cũng trong ngày 20-4, trên các tuyến phố, dịch vụ taxi sau gần 20 ngày tạm dừng cũng đã hoạt động trở lại khá nhộn nhịp. Công tác phòng, chống dịch cũng được các hãng xe, tài xế taxi chuẩn bị khá chu đáo, như: Dung dịch sát khuẩn tay và khẩu trang dự phòng cho hành khách. Mỗi lần đưa đón trả khách, tài xế thực hiện vệ sinh khử khuẩn ghế ngồi, tay nắm cửa... Anh Mai Văn Lai - lái xe taxi Mê Kông, cho biết: Được hoạt động trở lại, tôi cảm thấy rất vui mừng vì kinh tế trong gia đình phụ thuộc vào công việc này. Đồng thời với việc nhận lệnh hoạt động trở lại, chúng tôi cũng được công ty hướng dẫn đầy đủ các biện pháp phòng dịch và sẽ thực hiện đúng quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân, hành khách và được hoạt động ổn định.

Ghi nhận ngày đầu tiên hoạt động trở lại dịch vụ vận tải hành khách và cắt tóc, gội đầu

Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa hiện có hơn 900 xe hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Việc được phép hoạt động trở lại là niềm vui mừng, phấn khởi đối với đơn vị và hơn 1.000 lao động. Thực tế trong những ngày qua, Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án để hoạt động trở lại, từ việc trang bị các thiết bị đến tập huấn các biện pháp phòng dịch. Thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị đã ban hành thông báo cho các xe hoạt động trở lại vào 00h ngày 20-4. Đồng thời, thông báo đến tất cả lái xe các quy định về phòng chống dịch như: Thực hiện sát khuẩn sau khi đón trả khách, không được phép hoạt động ra tỉnh ngoài, chỉ cho phép chở số người theo đúng quy định, xe 5 chỗ được phép chở tối đa 2 khách, xe 7 chỗ được chở tối đa là 3 khách. Đơn vị cũng thông báo với các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh, các lái xe công ty nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Trong đó, tùy mức độ, có thể bị tạm đình chỉ kinh doanh hoặc đình chỉ kinh doanh đến hết mùa dịch. Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, đơn vị chủ yếu vận tải khách lẻ, có nhu cầu đi xe taxi từ 4-7 chỗ.

Ông Hồ Hữu Thiết, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa, cho biết: Công ty vẫn tiếp tục bổ sung, trang bị cho lái xe bình sát khuẩn, khẩu trang dự phòng cho hành khách. Hiện nay, taxi Mai Linh đã thực hiện toàn bộ hệ thống thiết bị định vị vào quản lý xe, có kết nối với hệ thống giám sát của Sở Giao thông - Vận tải, do đó, việc quản lý lái xe phục vụ nội tỉnh được thực hiện khá chặt chẽ. Với công tác lưu trữ thông tin khách hàng, công ty thực hiện quản lý thông tin khách hàng qua hệ thống tổng đài và phần mềm. Với số ít khách hàng liên hệ trực tiếp với lái xe đều có quy định và chế tài về việc nhập đầy đủ thông tin, lộ trình vào hệ thống.

Theo ghi nhận, các tuyến xe bus vẫn chưa đi vào hoạt động, các điểm dừng đón trả khách tại các trạm xe bus đều vắng khách.

Nắm được nội dung Công điện số 10 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong ngày 20-4, các dịch vụ cắt tóc, gội đầu cũng đã mở cửa trở lại. Nhu cầu cắt tóc, gội đầu tăng cao sau 20 ngày các dịch vụ này đóng cửa, nên đã xảy ra tình trạng quá tải.

Ghi nhận của phóng viên chiều ngày 20-4, rất nhiều cửa hàng cắt tóc, gội đầu trên địa bàn TP Thanh Hóa khá đông khách. Anh Hà Văn Thọ, cửa hàng cắt tóc tại đường Triệu Quốc Đạt cho biết: Lượng khách đến cắt tóc tăng cao, nhưng thực hiện quy định giãn cách trong phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình, cửa hàng của anh đã dán thông báo về việc hướng dẫn khách hàng ngồi cách nhau 2m. Đồng thời, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang và khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, số điện thoại...

Ghi nhận ngày đầu tiên hoạt động trở lại dịch vụ vận tải hành khách và cắt tóc, gội đầu

Một cửa hàng cắt tóc tại đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hằng

Bên cạnh một số chủ cơ sở cắt tóc, gội đầu có ý thức cao trong công tác phòng chống dịch thì một số chủ cửa hàng lại nắm rất mơ hồ về các quy định trên. Nhiều cửa hàng có tới hàng chục khách hàng thực hiện các dịch vụ từ cắt tóc, gội đầu, làm hóa chất, không thực hiện đeo khẩu trang, ngồi gần nhau nói chuyện trong khi chờ đợi. Nhiều cửa hàng cũng không thực hiện việc trang bị nước sát khuẩn, không ghi chép thông tin khách hàng. Tại cơ sở cắt tóc số 119 Lê Lai, phường Đông Sơn vào lúc 15h chiều ngày 20-4 có khoảng 10 khách hàng chờ đợi. Trong đó, rất nhiều khách hàng không đeo khẩu trang. Chủ cơ sở cho biết có nắm được quy định về mở cửa hoạt động trở lại nhưng chưa nắm rõ các quy định về việc ghi chép thông tin khách hàng và số lượng phục vụ khách hàng được phép.

Được biết, hiện đã có một số chủ cơ sở cũng ứng dụng việc đặt giờ cắt tóc, gội đầu qua điện thoại, facebook, zalo để khách hàng không phải chờ đợi, hạn chế tụ tập đông người và ưu tiên phục vụ khách đã hẹn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]