(Baothanhhoa.vn) - Cách đây hơn 3 tháng, 20 hộ gia đình hội viên, phụ nữ bản Táo, xã Trung Lý được Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ mỗi hộ 100 con giống vịt bản địa để nuôi gây vốn thoát nghèo, các hộ được hỗ trợ một phần thức ăn ban đầu và chủ động làm chuồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Hiện nay, gia đình một số hộ đã có vịt bán. Các chị cho biết, sẽ giữ lại một số con bố mẹ để nhân giống, tiếp tục phát triển đàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện Mường Lát

Cách đây hơn 3 tháng, 20 hộ gia đình hội viên, phụ nữ bản Táo, xã Trung Lý được Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ mỗi hộ 100 con giống vịt bản địa để nuôi gây vốn thoát nghèo, các hộ được hỗ trợ một phần thức ăn ban đầu và chủ động làm chuồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Hiện nay, gia đình một số hộ đã có vịt bán. Các chị cho biết, sẽ giữ lại một số con bố mẹ để nhân giống, tiếp tục phát triển đàn.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện Mường Lát

Thành viên THT chăn nuôi dê sinh sản xã Trung Lý chăm sóc đàn dê.

Chị Vi Thị Ly, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Lý cho biết: Mô hình chăn nuôi vịt tuy mới triển khai nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả, được nhiều hội viên hưởng ứng. Hiện xã có 2 mô hình chăn nuôi dê và vịt được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ từ thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020” thực hiện hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương, giúp nhiều hội viên có động lực sản xuất, phát triển kinh tế.

Chị Hơ Thị Va, bản Kéo Té, xã Pù Nhi tuy mới 25 tuổi nhưng không may chồng bị tai nạn qua đời, để lại cho chị 2 người con thơ. Cuộc sống vùng miền núi vốn đã khó khăn, nay có mình chị gánh vác việc gia đình nuôi các con nhỏ lại càng làm cho cuộc sống khó khăn hơn. Thấu hiểu gia cảnh của hội viên, hội LHPN xã đã đề xuất với hội cấp trên và được Hội LHPN tỉnh đấu mối với Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa trao hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, sau thời gian ngắn, ngôi nhà kiên cố của 3 mẹ con chị Va đã hoàn thành. Chị Va phấn khởi yên tâm lao động sản xuất, chăm lo cho các con.

Mường Lát là huyện nghèo có 7 xã, thị trấn giáp biên với nước bạn Lào, đời sống của đa số hội viên, phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020”, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức với các đơn vị cùng ký kết đồng hành với 3 xã Trung Lý, Nhi Sơn và Quang Chiểu đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hỗ trợ mọi mặt, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phụ nữ các xã. Qua đó, các hộ gia đình hội viên khó khăn, như chị Va, chị Tút, chị Xuân và hàng trăm hội viên khó khăn khác đều đã được hỗ trợ kịp thời, phù hợp với nguyện vọng và phát huy hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, Hội LHPN huyện đã mở rộng địa bàn thực hiện chương trình đồng hành đến nay ra toàn huyện.

Theo thống kê của Hội LHPN huyện Mường Lát, giai đoạn 2018-2020, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện đã vận động được các đơn vị cùng đồng hành tham gia thực hiện chương trình hỗ trợ 17 mô hình sinh kế cho hội viên, trong đó có 13 mô hình nuôi bò sinh sản, 2 mô hình chăn nuôi dê sinh sản, 1 mô hình chăn nuôi vịt, 1 mô hình thổ cẩm, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng cho 282 hội viên, phụ nữ nghèo và 52 mái ấm tình thương, trị giá gần 2,6 tỷ đồng. Các cá nhân, đơn vị tham gia đồng hành gồm: Đồng chí Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Hội LHPN tỉnh, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh. Ngoài ra, chương trình đồng hành còn thăm hỏi, tặng quà, khám phát thuốc miễn phí và hỗ trợ tập huấn kiến thức cho nhiều hội viên, phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các mô hình sinh kế đều được thành lập theo hình thức tổ hợp tác (THT) thu hút hội viên tham gia đối ứng vốn, cùng hỗ trợ, giám sát nhau trong sản xuất để bảo toàn con giống và hiệu quả kinh tế. Đặc biệt mô hình chăn nuôi bò sinh sản và nuôi dê sinh sản rất phù hợp với tập quán sản xuất của hội viên nên hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, năm 2018, Hội LHPN huyện được Hội LHPN tỉnh vận động nguồn hỗ trợ bò sinh sản cho THT chăn nuôi bò sinh sản xã Mường Chanh 10 con, trị giá 150 triệu đồng, hội viên đã chăm sóc tốt và vay mượn mua thêm để nuôi nhân đàn và sinh sản. Sau hơn 3 năm, có thời điểm tổng đàn tăng lên gần 100 con; THT chăn nuôi bò sinh sản xã Tam Chung và thị trấn Mường Lát được đồng chí Bùi Sỹ Lợi hỗ trợ 30 con, trị giá 300 triệu đồng, đến nay tổng đàn tăng lên 50 con; Hội LHPN huyện vận động nguồn hỗ trợ của Nhà máy Thủy điện Trung Sơn 8 mô hình bò sinh sản với số lượng 120 con, đến nay đang phát triển tốt...

Đồng chí Lê Thị Thu, nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, đặc biệt là thay đổi tư duy, nhận thức của hội viên chủ động tích cực sản xuất vươn lên thoát nghèo. Kết thúc giai đoạn 2018-2020, Hội LHPN huyện đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 và đã chủ động phối hợp ký kết với Đồn Biên phòng Tam Chung thực hiện tại xã Tam Chung với 7 nội dung, trong đó có nội dung hỗ trợ sinh kế, cắt tóc miễn phí... Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương thực sự phát huy hiệu quả, góp phần vào công tác bảo đảm an ninh biên giới.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]