(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6 - 11, tại hội trường UBND xã Phú Lâm (Tĩnh Gia), Tổ đại biểu HĐND tỉnh, gồm các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; Lê Thị Hồng, cán bộ xã Tân Trường, đã có buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 22 (17 xã phía Nam huyện Tĩnh Gia).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia

Sáng 6 - 11, tại hội trường UBND xã Phú Lâm (Tĩnh Gia), Tổ đại biểu HĐND tỉnh, gồm các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; Lê Thị Hồng, cán bộ xã Tân Trường, đã có buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 22 (17 xã phía Nam huyện Tĩnh Gia).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với các cử tri huyện Tĩnh Gia.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Tĩnh Gia, Văn phòng Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thông báo tới các cử tri về dự kiến thời gian, địa điểm, nội dung chương trình kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVII. Các cử tri cũng được thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2019 của tỉnh; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Phú Lâm.

Cử tri huyện Tĩnh Gia hài lòng vì những kiến nghị, bức xúc kéo dài suốt nhiều năm đã được quan tâm, giải quyết dứt điểm, một số ý kiến đang tiếp tục được làm rõ. Trong số 43 kiến nghị, đề xuất của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XVII, thì đã có 21 vấn đề được giải quyết, 18 vấn đề đang tập trung chỉ đạo giải quyết và 14 vấn đề chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết. Cử tri huyện Tĩnh Gia đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh; vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của huyện, của tỉnh và phản ánh một số vấn đề mà người dân trong huyện quan tâm, như nạo vét luồng lạch vào các cảng và bến cá ven biển; đầu tư nâng cấp sửa chữa và mở rộng một số tuyến giao thông trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ MTTQ cấp thôn; có chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn với lãi suất thấp để phát triển hoạt động khai thác đang ngày càng khó khăn; sớm sửa chữa tuyến đường liên xã Trúc Lâm - Xuân Lâm - Phú Lâm - Phú Sơn...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia

Một cử tri cao tuổi đưa ra các kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri xã Hải Thanh đề nghị được thu gom rác cả ngày chủ nhật lẫn ngày thời tiết bất thuận để tránh tồn đọng rác trên địa bàn. Cử tri xã Tân Trường yêu cầu tỉnh cùng các ngành, các cấp nhắc nhở chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng Khu Công nghiệp số 3; hỗ trợ xây dựng hơn 4 km đường vào thôn Đồng Lách. Cử tri xã Hải Bình yêu cầu tỉnh đốc thúc tiến độ hoặc thu hồi đất dự án Công viên Biển Xanh bởi quá lâu không triển khai, gây nhiều bất lợi cho người dân địa phương trong việc sử dụng đất nằm trong vùng quy hoạch; kiến nghị được đưa nước sạch về phục vụ nhân dân địa phương. Cử tri xã Phú Lâm mong muốn tỉnh, huyện có chính sách hỗ trợ xã xây dựng cơ sợ hạ tầng, các trường học đã xuống ấp bởi đây là xã nghèo, ít điều kiện phát triển trong huyện. Cử tri xã Hải Thượng mong muốn tỉnh có chủ trương cho mở rộng nghĩa trang nhân dân. Cử tri Phú Sơn đề nghị được đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư cho các hộ thuộc lòng hồ Yên Mỹ; sớm bố trí vị trí trưởng công an xã cho địa phương. Đại diện cử tri xã Mai Lâm mong muốn được sớm hoàn thành công trình chống ngập; đẩy nhanh tiến độ dự án đường 513 có tiến độ rất chậm, ảnh hưởng lớn đến thóat nước cũng như đời sống, sinh hoạt nhân dân; sớm hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư Mai Lâm…

Tại hội nghị, đại diện UBND huyện Tĩnh Gia đã tiếp thu, giải trình những kiến nghị, thắc mắc của cử tri trong phạm vi thẩm quyền cấp huyện; đồng thời đề xuất giải quyết những vấn đề liên quan đến các đại biểu HĐND tỉnh.

Trân trọng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, xác đáng của cử tri huyện Tĩnh Gia, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định HĐND tỉnh sẽ nhanh chóng phân loại từng nhóm ý kiến để yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết hoặc nghiên cứu để thời gian tới tiếp tục xây dựng các cơ chế chính sách mới tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế của tỉnh và đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thông tin thêm về kết quả giải quyết những kiến nghị, đề xuất của cử tri gửi tới kỳ họp trước, tổng hợp nhanh các ý kiến, kiến nghị lần này thành 3 nhóm vấn đề. Nhóm thứ nhất là ý kiến về các dự án đầu tư công và đầu tư của các doanh nghiệp. Về cơ bản, nhóm này liên quan đến công tác GPMB. Vì vậy, đồng chí yêu cầu huyện Tĩnh Gia và Ban quản lý KKT Nghi Sơn tập trung cao hơn nữa để thực hiện bồi thường, GPMB đảm bảo đúng quy định nhà nước, đạt kết quả tốt nhất. Đề nghị huyện, xã và người dân chia sẻ với nhà nước trong GPMB các dự án đầu tư công, bởi đây là những dự án lớn, quan trọng, có tác động lan toả đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, của địa phương. Do đó, chủ đầu tư phải kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công để khối lượng thi công tương ứng với số vốn được giao, đúng kế hoạch tiến độ. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Chủ đầu tư các dự án phải chịu trách nhiệm trước tỉnh về tiến độ các dự án này.

Đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Thực tế những năm qua, nguồn vốn của doanh nghiệp đầu tư lớn hơn rất nhiều lần nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Về lâu dài, nguồn vốn của doanh nghiệp vẫn là nguồn đầu tư đặc biệt quan trọng. Vì vậy, phải giải quyết đầy đủ các thủ tục đầu tư cho nhà đàu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn; giải phóng mặt bằng đúng tiến độ để bàn giao cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. Nhưng đồng thời cũng phải ký cam kết với nhà đầu tư về việc thực hiện tổng thể dự án để có sự ràng buộc giữa 2 bên. Ban Quản lý KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia nhanh chóng rà soát lại các dự án trên địa bàn để thực hiện thủ tục đầu tư và cam kết trách nhiệm đầu tư. Đồng thời, tiếp tục rà lại các dự án có sử dụng đất, vi phạm các quy định pháp luật để thu hồi, tránh để tình trạng lãng phí đất đai.

Nhóm ý kiến thứ 2 của cử tri là về vấn đề quy hoạch. Đây là vấn đề chiến lược của bất kỳ một địa phương nào để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Điều chỉnh quy hoạch KKT Nghi Sơn mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và BTV Tỉnh uỷ cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải nhanh chóng hoàn thành các quy hoạch phân khu chức năng trong KKT để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Song đến nay, các quy hoạch phân khu vẫn chưa thực hiện được gây ách tắc toàn bộ công việc trong KKT. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Tĩnh Gia làm ngay công văn gửi UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Về việc thực hiện các dự án đầu tư ảnh hưởng đến xã, đến đường giao thông, đến thuỷ lợi, đến đời sống dân sinh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu chính quyền cơ sở tăng cường giám sát trên nguyên tắc: dự án nào làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, các dự án dân sinh và cuộc sống của người dân thì chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án đó phải bồi hoàn nguyên trạng cho dân.

Nhóm ý kiến thứ 3 của cử tri đề nghị đầu tư hạ tầng như cảng cá Lạch Bạng, các thiết chế văn hoá, thể thao, một số tuyến đường giao thông đi vào các xã đặc biệt khó khăn của huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện nghe lại toàn bộ các đề xuất về đầu tư, phân loại để chủ động cân đối nguồn lực đầu tư hoặc báo cáo tỉnh xem xét giải quyết. Riêng đường vào bản Đồng Lách, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đồng ý về mặt chủ trương và giao huyện Tĩnh Gia nghiên cứu, báo cáo tỉnh. Về các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách tỉnh sẽ nghiên cứu, cân đối nguồn lực để từng bước giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Thông tin thêm về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến dự báo: Nhiều khả năng kinh tế năm nay của tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, và đóng góp chính vào sự tăng trưởng đó là KKT Nghi Sơn, mà trọng tâm là dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Tỉnh cũng đang tính toán và thực hiện các phương án để đảm bảo sự tăng trưởng vững chắc chứ không phụ thuộc vào 1 dự án cụ thể nào. Điều đáng mừng là cơ hội của tỉnh rất sáng rõ. Tỉnh đang tập trung cao xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và tích cực chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho đại hội đảng các cấp sắp tới. Đồng thời xây dựng kế hoạch cho sự phát triển của tỉnh trong 5 năm tới. Theo đó, Tĩnh Gia sẽ tiếp tục là đầu tàu kinh tế của tỉnh. Và với vị trí quan trọng như vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong Tĩnh Gia tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ủng hộ các chương trình, dự án tỉnh đang triển khai trên địa bàn và nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ vì mục tiêu chung Thanh Hoá thịnh vượng.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]