(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới, xây dựng nền hành chính phục vụ

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực.

Đổi mới, xây dựng nền hành chính phục vụ

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Yên Định.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC, huyện Yên Định đã có nhiều đổi mới trong thực hiện. Trong đó, việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước với người dân về giải quyết TTHC trên các lĩnh vực luôn được quan tâm nhằm giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, hằng năm huyện đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC gồm cải cách thể chế; cải cách TTHC; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Từ đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện kế hoạch CCHC của huyện, đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC của từng đơn vị, địa phương theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, rõ trách nhiệm, đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền đến người dân cũng được huyện đẩy mạnh, tập trung vào các nội dung như quy chế làm việc của UBND huyện, UBND xã, quy chế và lịch tiếp dân; trình tự giải quyết TTHC thông qua cơ chế “một cửa”; các TTHC bị bãi bỏ, TTHC mới bổ sung điều chỉnh, TTHC không thu phí, lệ phí; công khai phân công nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức để người dân liên hệ, giao dịch và phản ánh hiệu quả làm việc. Đặc biệt, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giảm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, huyện Yên Định đã thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC để kiểm tra, giám sát tại các xã, thị trấn. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp...

Trong công tác kiểm soát TTHC, UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, kiến nghị đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC theo quy định. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết phải công khai, đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, huyện cũng lắp đặt phần mềm dịch vụ hành chính công giải quyết TTHC, giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ tra cứu, tìm hiểu để thực hiện các TTHC. Cùng với việc nâng cấp hệ thống mạng LAN nội bộ của UBND huyện, ứng dụng một số phần mềm trong quản lý, huyện Yên Định đã đưa vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nên việc tra cứu thông tin được dễ dàng, khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện sử dụng hệ thống thư điện tử để giải quyết công việc. Tất cả giấy mời họp, tài liệu họp và lịch công tác của UBND huyện đều được gửi qua hệ thống thư điện tử, tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, đồng thời tiết kiệm giấy tờ in ấn và chi phí gửi bưu điện. Với những nỗ lực trong CCHC, 8 tháng năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện đã tiếp nhận 8.744 hồ sơ. Trong đó, số đã giải quyết trước và đúng hạn là 8.000 hồ sơ, số đang giải quyết chưa đến hạn là 743 hồ sơ, có 1 hồ sơ quá hạn đã có văn bản xin lỗi của chủ tịch UBND huyện gửi đến công dân. Nhiều năm nay, huyện Yên Định cũng đã thu hút được một số doanh nghiệp FDI như Công ty TNHH Giầy Alena Việt Nam, doanh nghiệp lớn trong nước như Công ty CP May mặc xuất khẩu, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk... vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và kéo theo nhiều dịch vụ khác phát triển.

Đối với các xã, thị trấn, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của bộ phận “một cửa” đều đáp ứng được yêu cầu công việc. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng theo quy trình TTHC đã được công bố nên chất lượng giải quyết hồ sơ ngày càng nâng lên, đa số hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hẹn, với những hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện thư xin lỗi và thông báo cam kết thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Qua đó, tạo được niềm tin của tổ chức và công dân.

Để tạo ra bước đột phá mới trong CCHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, trong thời gian tới huyện Yên Định tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác CCHC; đổi mới việc thăm dò, khảo sát lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, huyện cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao trách nhiệm phục vụ cũng như văn hóa ứng xử trong giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài Và Ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]