Thay mặt Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng tỉnh Quảng Nam chiếc trống đồng Đông Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa thăm và làm việc tại Quảng Nam

(THO) - Hướng đến kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Thanh Hóa – Quảng Nam (12-3-1960 - 12-3-2020), ngày 29 -11, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam (tỉnh kết nghĩa với tỉnh Thanh Hóa).

Thay mặt Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng tỉnh Quảng Nam chiếc trống đồng Đông Sơn.

Tham gia đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lại Thế Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa về phía tỉnh Quảng Nam có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh.

Đến dâng hoa, dâng hương tại quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) trên đỉnh núi Cấm, thôn Phú Thạch, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, trong không khí thiêng liêng, với tấm lòng thành kính đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa đã đặt vòng hoa và dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng khâm phục và biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các mẹ vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, cho hòa bình, ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu đã thăm không gian trưng bày được thiết kế theo 3 chủ đề lớn: Mẹ Việt Nam - Mẹ Tổ quốc; Mẹ VNAH, bất khuất, trung hậu, đảm đang và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ.

Xúc động trước sự hy sinh của các mẹ VNAH, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã viết vào sổ vàng lưu niệm: Hết sức xúc động và rất tự hào khi được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho đoàn cấp cao của tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa đi thăm quần thể Tượng đài Mẹ VNAH. Xin kính cẩn nghiêng mình và nguyện làm hết sức mình xây dựng quê hương Thanh Hóa phát triển xứng đáng với sự hy sinh của các mẹ, cùng với tỉnh Quảng Nam anh hùng viết tiếp những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước. Chúc hai tỉnh của chúng ta tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, ngày càng nghĩa nặng tình sâu hơn.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến và các thành viên trong đoàn đã trồng cây lưu niệm tại quần thể Tượng đài Mẹ VNAH.

Đoàn đại biểu của tỉnh Thanh Hóa cũng đã đến dâng hương tưởng niệm tại Khu lưu niệm đồng chí Võ Chí Công, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành. Các thành viên trong đoàn đã bày tỏ sự kính trọng, biết ơn những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công, đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tại Khu lưu niệm đồng chí Võ Chí Công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã viết vào sổ lưu niệm: Rất tự hào mảnh đất Quảng Nam anh hùng có người con ưu tú của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta: Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công – chúng tôi ngưỡng mộ và biết ơn sâu sắc công lao của đồng chí, nguyện đem hết sức mình đóng góp cho sự phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa, tỉnh kết nghĩa với quê hương Quảng Nam anh hùng. Xin chúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới đất nước – chúc hai tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam ngày càng thắt chặt hơn nữa tình nghĩa sâu nặng đã có từ năm 1960 (thế kỷ 20) để mãi mãi muôn đời sau.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã đến thăm Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải, được thành lập từ năm 2003 trên diện tích gần 600 ha. Là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, mục tiêu của doanh nghiệp là giữ vững vị trí này đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tới vị trí hàng đầu khu vực.

Phát biểu với lãnh đạo tập đoàn ô tô Trường Hải, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến và các thành viên trong đoàn rất vui mừng được đến thăm Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải. Đồng thời giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, cũng như thời cơ vận hội của Thanh Hóa trong năm 2019. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn lãnh đạo tập đoàn ô tô Trường Hải đến tỉnh Thanh Hóa tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư trên các lĩnh vực phát triển logistic; thực hiện phân phối các sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; quan tâm đầu tư vào phát triển công nghiệp công nghệ cao...

Tại buổi làm việc giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Theo đó, bình quân 3 năm tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,33%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, quy mô kinh tế tăng hơn 30 lần. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay, thu ngân sách đã đạt hơn 20 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so với năm đầu tái lập (riêng năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 21.745 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 17.274 tỷ đồng, tăng 11,6% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu hơn 4.470 tỷ đồng, tăng 6,4% dự toán). Du lịch phát triển cả về quy mô và chất lượng, năm 2018 đón được hơn 6,5 triệu lượt (trong đó khách quốc tế gần 3,8 triệu lượt)... Đến cuối tháng 10- 2018, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới của toàn tỉnh là 13,51 tiêu chí/xã, tăng 0,4 tiêu chí/xã so với năm 2017. Đến cuối năm 2018, có 86 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 42,15%. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến; quốc phòng – an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến chúc mừng bước phát triển “thần kỳ” của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua; đồng thời đánh giá cao công tác thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Nam đã đưa các nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn, Thanh Hóa cần học tập kinh nghiệm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cũng đã thông tin về lịch sử, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa. Kết quả thực hiện sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; công tác triển khai thực hiện các nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ và kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2018, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019. Đồng chí mong muốn tiếp tục được sự quan tâm tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm để tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển. Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình, sâu nặng nghĩa tình của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Cũng tại hội nghị lãnh đạo hai tỉnh đánh giá hoạt động kết nghĩa và kết quả hợp tác về kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo hai tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố kết nghĩa, các cơ quan, ban, ngành hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các dịp đại hội đảng bộ, các sự kiện, lễ kỷ niệm; đồng thời, có nhiều hình thức hỗ trợ nhau trong khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tổ chức các hoạt động thăm viếng gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm kết nghĩa hai tỉnh Thanh Hóa - Quảng Nam (1960 - 2010), hai tỉnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực, ôn lại những tình cảm keo sơn gắn bó, vun đắp thêm tình cảm bền chặt, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất kế hoạch khôi phục, tôn tạo những công trình kết nghĩa đã có và xây dựng những công trình mới mang tên hai tỉnh để ghi dấu ấn về tình nghĩa sâu nặng giữa hai địa phương; đẩy mạnh giao lưu văn hóa; hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của hai tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn của nhau.

Trong hoạt động hỗ trợ người có công với cách mạng và đóng góp của hai tỉnh, từ năm 2010 tỉnh Thanh Hóa đã ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình, cán bộ, chiến sĩ quê Quảng Nam từng là cán bộ chủ chốt ở Thanh Hóa, với tổng kinh phí 600 triệu đồng. Tặng quà cho các đối tượng ở tỉnh Quảng Nam có công giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ người Thanh Hóa, với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Trong giai đoạn từ năm 2014 – 2018 tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng cho Bảo tàng Mẹ VNAH tỉnh Quảng Nam 1 trống đồng, 2 lư hương bằng đá xanh Thanh Hóa; hỗ trợ tổ chức điều dưỡng luân phiên cho 240 người có công của tỉnh Quảng Nam tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người có công tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ tổ chức lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, với tổng kinh phí 844 triệu đồng.

Tỉnh Quảng Nam từ năm 2010- 2018 đã hỗ trợ cho 14 hộ gia đình người có công với cách mạng của tỉnh Thanh Hóa xây dựng nhà tình nghĩa; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ tổ chức điều dưỡng, luân phiên cho 80 người có công của tỉnh Thanh Hóa, với tổng kinh phí 820 triệu đồng. Công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt trong hai năm (2017 - 2018), tỉnh Thanh Hóa ủng hộ nhân dân tỉnh Quảng Nam khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ các gia đình thuộc Hội Đồng hương Thanh Hóa tại tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại do thiên tai, với tổng số tiền 550 triệu đồng.

Để hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh hiệu quả hơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hỗ trợ để tập đoàn ô tô Trường Hải vào tỉnh Thanh Hóa đầu tư phân phối các sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch nhất là việc thu hút khách quốc tế; cùng tăng cường công tác phối hợp để thắt chặt nghĩa tình của hai tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam. Nghiên cứu mở đường hàng không giữa Thanh Hóa – Quảng Nam. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị các sở, ngành tham mưu trao đổi, xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham mưu cho lãnh đạo hai tỉnh tổ chức thành công lễ kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Thanh Hóa – Quảng Nam.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cảm ơn sự quan tâm nghĩa tình của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí cho rằng: Với sự tương đồng về điều kiện địa lý giữa Thanh Hóa – Quảng Nam, cần có chiến lược cụ thể phát triển du lịch, công tác quản lý liên kết du lịch; tỉnh Quảng Nam sẽ tạo điều kiện để Thanh Hóa phát triển du lịch. Sẽ kêu gọi những nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào Thanh Hóa để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Quảng Nam sẽ tạo mọi điều kiện để mở đường bay hàng không Thanh Hóa – Quảng Nam. Thống nhất giao cho các sở, ngành xây dựng kế hoạch kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Thanh Hóa – Quảng Nam. Hằng năm, lãnh đạo hai tỉnh sẽ tổ chức luân phiên gặp gỡ để thắt chặt nghĩa tình. Kêu gọi các doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Nam đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đầu từ vào Quảng Nam. Hợp tác giao lưu chia sẻ những kinh nghiệm ở lĩnh vực mà hai tỉnh có thế mạnh.

Tại buổi làm việc lãnh đạo hai tỉnh cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch; công tác sáp nhập thôn bản; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động...

Nhân dịp này, lãnh đạo hai tỉnh đã trao cho nhau những phần quà đầy ý nghĩa, ghi dấu ấn nghĩa tình Thanh Hóa – Quảng Nam.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]