(Baothanhhoa.vn) - Hỗ trợ vốn, chia sẻ cách làm ăn, trợ giúp khi ốm đau, khám bệnh miễn phí, nâng cao đời sống tinh thần qua các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao... là những hoạt động thiết thực của câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) do các cấp hội người cao tuổi (NCT) chủ trì. Hiện nay, mô hình đang tiếp tục được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập, kéo dài tuổi thọ cho những NCT nghèo, khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng trong xây dựng và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau

Hỗ trợ vốn, chia sẻ cách làm ăn, trợ giúp khi ốm đau, khám bệnh miễn phí, nâng cao đời sống tinh thần qua các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao... là những hoạt động thiết thực của câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) do các cấp hội người cao tuổi (NCT) chủ trì. Hiện nay, mô hình đang tiếp tục được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập, kéo dài tuổi thọ cho những NCT nghèo, khó khăn.

Điểm sáng trong xây dựng và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau

Buổi sinh hoạt của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau làng Tào Trụ, xã Hoằng Lý (TP Thanh Hóa).

Được thành lập từ tháng 12-2015, đến nay CLB LTHTGN làng Tào Trụ, xã Hoằng Lý (TP Thanh Hóa) đã thu hút 63 thành viên tham gia. Với tổng số vốn vay của CLB 123 triệu đồng, CLB đã cho 38 hội viên vay với số tiền từ 3 đến 5 triệu đồng/người để phát triển kinh tế gia đình. Khi mới thành lập, CLB có gần 70% thành viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng sau một thời gian sinh hoạt tại CLB, được tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, đến nay, số thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong CLB đã giảm xuống còn 10%. Ví như gia đình bà Nguyễn Thị Thoa, trước đây là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn, từ khi tham gia CLB bà được vay 5 triệu đồng, cùng với số vốn tiết kiệm của gia đình, bà Thoa đã mua một đàn gà và ngan để phát triển chăn nuôi. Sau 4 tháng, bà bán ngan, gà cho lợi nhuận 4 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình, bà Thoa mở rộng phát triển chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, sản xuất gạch, đến nay, thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/năm.

Hay như CLB LTHTGN thôn Minh Đức, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) từ khi thành lập, với nhiều hoạt động bổ ích về phát triển kinh tế, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, CLB đã thu hút 58 thành viên tham gia. Bà Nguyễn Thị Xuê, thành viên CLB cho biết: Trước đây tôi bị bệnh viêm khớp, việc đi lại khó khăn. Từ khi tham gia CLB tôi được khám sức khỏe thường xuyên, được tập thể dục dưỡng sinh, tham gia các buổi tư vấn, hỗ trợ cách phòng và điều trị bệnh của NCT... đến nay, bệnh viêm khớp của tôi không còn tái phát, sức khỏe được nâng lên. Tôi nhận thấy cái hay nhất khi tham gia CLB là tại đây NCT được gặp gỡ, chia sẻ tình cảm và giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống, được hướng dẫn các kiến thức về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, tăng tình đoàn kết giữa bà con lối xóm.

Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn thông qua cách tiếp cận LTHTGN dựa vào cộng đồng. Thực hiện Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2384/QĐ-UBND của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, Hội NCT tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-NCT về hướng dẫn triển khai thực hiện đề án; đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch vận động nguồn lực, thành lập CLB tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức 17 lớp tập huấn cho 211 ban chủ nhiệm CLB mới và chủ tịch hội NCT 130 xã, phường, thị trấn với trên 1.185 người, hỗ trợ 231 bộ dụng cụ y tế, 231 bộ tài liệu nghiệp vụ, 231 bộ sổ sách quản lý CLB và các tài liệu về hoạt động tăng thu nhập cho các CLB được thành lập. Kết quả, trong 3 năm qua, tổng số CLB được thành lập theo đề án là 231 CLB, (đạt 77% mục tiêu của đề án) với tổng số hội viên tham gia là 13.172 người, trong đó 1.633 tình nguyện viên. Tính đến tháng 9-2019, toàn tỉnh đã có 740 CLB LTHTGN được thành lập theo các dự án, đề án với tổng số vốn tăng thu nhập đạt trên 60 tỷ đồng; có 419 xã, phường, thị trấn; 26/27 huyện, thị xã, thành phố có CLB, trong đó có 5 huyện, thành phố đã phủ kín CLB gồm: Thiệu Hóa, Hà Trung, Cẩm Thủy, Như Thanh và TP Thanh Hóa. Hiện có trên 16.302 hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn đã được các CLB hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống... Hầu hết các CLB đều có 2-3 bài tập dưỡng sinh như: Thức vũ kinh, thái cực quyền, khỏe vì nước; 91% thành viên có thẻ BHYT; 100% CLB đều có tổ văn nghệ, đội bóng chuyền hơi... Điều đáng quan tâm là tại các CLB LTHTGN, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được phát huy. Các CLB đều có tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, hiện có trên 2.218 người cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc tại nhà, công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm, thăm hỏi các cụ lúc ốm đau... Với kết quả trên, Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu cả nước về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh khẳng định: CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện NCT và có hiệu quả nhất, tạo điều kiện hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Ở đâu có CLB LTHTGN, ở đó NCT được chăm sóc tốt hơn cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên các thành viên rất gắn bó với CLB. Thông qua hoạt động CLB góp phần thúc đẩy các phong trào ở địa phương như: Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Đặc biệt, nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy và phát huy như: Hoạt động tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; thăm hỏi, giúp đỡ thành viên gặp khó khăn, ốm đau... Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, vận động mọi nguồn lực, thành lập mới các CLB, đặc biệt coi trọng xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT các cấp để làm nòng cốt và vận động nguồn lực tại cơ sở.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài Và Ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]