(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-11, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị cho ý kiến về giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, liên quan.

Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chiều 10-11, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị cho ý kiến về giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, liên quan.

Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện quy định của Nghị định số 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 151/2012/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những năm qua, mặc dù quy định đã có, việc quản lý cây xanh ở nhiều địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn. Diện tích cây xanh đô thị ở nhiều địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức, quy hoạch trồng cây xanh còn lộn xộn, không bảo đảm kiến trúc, cảnh quan trong đô thị; tại một số đô thị, thị trấn không có công viên cây xanh. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh , xử lý vi phạm về công tác quản lý các công viên, vườn hoa tại một số địa phương còn thực hiện chưa đúng theo quy định…

Tại hội nghị, trên cơ sở phân tích hiện trạng về việc trồng, chăm sóc, bảo vệ, dịch chuyển, chặt hạ cây xanh đô thị ở các địa phương, Sở Xây dựng đã đề xuất giải pháp về quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý các dự án cải tạo công trình kỹ thuật đảm bảo phương án bảo vệ cây xanh đô thị theo quy định hiện hành; giao cho đơn vị chuyên ngành phụ trách việc cắt tỉa, bảo vệ, dịch chuyển cây xanh tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cây xanh.

Đề nghị UBND tỉnh ban hành danh mục cây xanh khuyến khích trồng, cấm trồng và cây xanh trồng hạn chế trong khu đô thị làm căn cứ để các địa phương bố trí nguồn vốn, quỹ đất, xây dựng công viên cây xanh và kế hoạch trồng cây xanh tại các khu vực công cộng.

Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thanh Hóa được quy hoạch trồng cây xanh đồng bộ, sạch đẹp.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu, kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo của Sở Xây dựng. Trong đó chỉ rõ những hạn chế của các địa phương trong công tác quản lý và phát triển cây xanh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan rà soát lại hệ thống văn bản quy định hiện hành, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung theo thẩm quyền nhằm nâng cao năng lực quản lý cây xanh và có chế tài xử lý phù hợp đối với các đơn vị, địa phương không làm tròn trách nhiệm. Công tác quản lý, phát triển cây xanh phải được đưa vào quy hoạch đô thị, bảo đảm độ phủ tối thiểu theo quy định, nhất là đối với các khu đô thị xây dựng mới; các kế hoạch trồng mới, thay thế cây phải phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương, đồng thời quan tâm, chăm sóc cây xanh đúng kỹ thuật, tránh tình trạng cây yếu, chết hoặc phát triển không đồng đều. Việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng phải được xem xét, cân nhắc thận trọng trên cả yếu tố kỹ thuật, kinh tế và hậu quả môi trường. Quỹ đất dành cho cây xanh phải được bảo vệ chống lấn chiếm, cấm chuyển đổi mục đích…

Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn cụ thể về lựa chọn cây trồng đô thị để phù hợp với mỗi vùng, miền, loại đô thị cũng như phù hợp đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa… với những quy định cụ thể. Phải xây dựng được chế tài cụ thể để bảo vệ cây xanh.

Đối với nội dung quản lý đô thị, phải có quy hoạch về xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cây trồng, kỹ thuật, chăm sóc cây xanh. Đẩy mạnh sự giám sát của xã hội đối với bảo vệ và chăm sóc cây xanh; đào tạo nhân lực có kiến thức khoa học và kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển cây xanh đô thị. Đồng thời cần xây dựng các giải pháp mang tính đồng bộ từ quy hoạch mà trong đó xác định cụ thể đất dành cho cây xanh; đề xuất xây dựng công trình gắn với bảo vệ cây xanh hiện hữu; quản lý chặt chẽ đất dành cho cây xanh; xây dựng và cụ thể hóa các tiêu chí “xanh” trong đánh giá, xếp loại đô thị. Thậm chí, phải có quy định rõ loại cây nào khuyến khích trồng và loại cây cấm trồng ở đô thị, bổ sung các quy định có liên quan đến bảo vệ cây xanh.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu Sở Xây dựng sớm hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh trước 30-12-2020, đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm cụ thể của các ngành, đơn vị và địa phương trong công tác kiểm tra, rà soát và phê duyệt các quy hoạch có hạng mục cây xanh.

Khánh Phương

Tin liên quan:
  • Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
    Huyện Cẩm Thủy: Bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững

    Nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của cấp ủy; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân; xây dựng được các cơ chế, chính sách phù hợp... Đó là những cơ sở quan trọng để huyện Cẩm Thủy triển khai công tác bảo vệ môi trường.

  • Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
    Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

    Sáng 2-10, đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát hiện trạng các xã dự kiến thành lập phường thuộc TP Thanh Hóa.

  • Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
    Tăng cường quản lý và phát triển cây xanh đô thị

    UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn về đề xuất giải pháp về quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị.

  • Đề xuất các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
    Để không còn nỗi lo cây xanh gãy đổ

    Các đô thị ngày càng phát triển thì cây xanh càng đóng vai trò quan trọng, tạo ra cảnh quan thiên nhiên, làm đẹp bộ mặt mỹ quan đường phố, cải thiện khí hậu và môi trường sống của cư dân thành thị. Tuy nhiên, từ vụ cây phượng cổ thụ đang xanh tốt bất ngờ bật gốc, gãy đổ tại một trường học ở TP Hồ Chí Minh khiến 1 học sinh tử vong và nhiều học sinh khác bị thương, đòi hỏi các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, chăm sóc, cắt tỉa, bảo đảm an toàn cho các cây xanh trên địa bàn tỉnh, nhất là khi mùa mưa đang đến gần.


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]