(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy từ xã đến các chi bộ là nhân tố then chốt trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy xã Trung Ý (Nông Cống) đã cử 12 cán bộ, đảng viên học lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để vai trò của bí thư chi bộ được phát huy

Xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy từ xã đến các chi bộ là nhân tố then chốt trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy xã Trung Ý (Nông Cống) đã cử 12 cán bộ, đảng viên học lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị.

Nhờ phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, diện mạo nông thôn ở xã Quảng Giao (Quảng Xương) có nhiều đổi mới.

Nhờ vậy, hệ thống chính trị ở xã ngày càng ổn định, hoạt động có hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ ngày càng được nâng cao. Đồng chí Nguyễn Văn Phương, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Các đồng chí bí thư chi bộ trong xã là những người có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, là trung tâm đoàn kết của chi bộ, có tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với dân, luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bên cạnh đó, một số bí thư chi bộ rất nhạy bén trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, đã kịp thời hướng dẫn cho bà con nông dân phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt của địa phương”. Bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả của chi bộ, vai trò lãnh đạo của bí thư chi bộ ở khu dân cư ngày càng được khẳng định và phát huy. Một trong những bí thư chi bộ thôn gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động của thôn là đồng chí Lê Ngọc Khánh, bí thư chi bộ thôn 6. Với nhiệm vụ được giao, đồng chí Khánh luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo thôn 6 thực hiện hiệu quả các phong trào do địa phương phát động. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng chí có nhiều tâm huyết, cách làm hay trong vận động nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện các tiêu chí. Chi bộ kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng thực hiện việc xây dựng các công trình như nhà văn hóa, đường giao thông, vệ sinh môi trường... Mọi công việc của thôn đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, do vậy, người dân luôn thực hiện nghiêm túc.

Thôn 6, xã Cán Khê (Như Thanh) có gần 100 hộ dân, trên 300 nhân khẩu, trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt các phong trào thi đua trở thành thôn NTM. Để đạt được kết quả trên có sự năng động, sáng tạo, phát huy vai trò đứng đầu của bí thư chi bộ Lưu Thị Huyền trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trao đổi với chúng tôi, bí thư chi bộ thôn 6 cho biết: Để triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bên cạnh việc phát huy tinh thần làm chủ của người dân, người bí thư chi bộ phải biết tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, để người dân hiểu và đồng thuận, trên cương vị bí thư chi bộ, chị Huyền đã cùng với các đồng chí trong chi ủy, chi bộ tổ chức họp bàn với các đoàn thể tuyên truyền cho người dân trong thôn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chị cùng với các đảng viên trong chi bộ vận động nhân dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các cây, con giống có giá trị vào sản xuất. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chị đã cùng với tập thể vận động nhân dân góp công và kinh phí để nâng cấp, mở rộng đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa.

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ trong việc đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt định kỳ; chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình ở từng chi bộ; hướng dẫn bí thư chi bộ cách thức tổ chức cuộc họp chi bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong chi bộ, bảo đảm các yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ như tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu... Nhìn chung, các đồng chí bí thư chi bộ đều là những đảng viên có uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công tác Đảng; luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong việc lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay lo lắng của hầu hết các cấp ủy trên cơ sở là việc thiếu nguồn bí thư chi bộ ở địa bàn dân cư. Khi chuẩn bị đại hội chi bộ, công tác nhân sự cấp ủy vẫn là bài toán khó. Thực tế ở nhiều nơi vì rất thiếu nguồn kế cận nên bí thư chi bộ khóa cũ vẫn phải tái cử, dù nhiều người đã bước vào tuổi “mắt già, chân chậm”. Theo thống kê, Thanh Hóa hiện có hơn 6.000 bí thư chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố và tuổi đời hiện nay còn khá cao, trung bình khoảng gần 60 tuổi. Ngoài ra, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ bí thư chi bộ được cải thiện song còn bất cập nên chưa thật sự khuyến khích cán bộ nhiệt tình công tác, phấn đấu cũng như chưa thu hút được những người có chuyên môn, trình độ về công tác tại cơ sở. Mặt khác, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ này hiện cũng chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố chủ yếu dựa vào kiến thức, kinh nghiệm tự học hỏi, tích lũy. Do đó, không ít bí thư chi bộ ở thôn, xóm, tổ dân phố chưa nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, lúng túng trong triển khai thực hiện, thậm chí có những trường hợp còn làm sai lệch.

Thiết nghĩ, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố không chỉ cần sự gương mẫu, trách nhiệm mà còn có phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác tốt; có uy tín và khả năng tập hợp quần chúng trên địa bàn. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần quan tâm chỉ đạo các ban, ngành chức năng có giải pháp cung cấp thông tin, cập nhật tình hình và bồi dưỡng theo chuyên đề để giúp bí thư chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố (nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số) có tầm nhìn lãnh đạo, năng lực tư duy, tác phong phù hợp, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước gắn với tình hình địa phương; chỉ đạo nhân rộng những tấm gương bí thư chi bộ tiêu biểu trong toàn đảng bộ.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]