(Baothanhhoa.vn) - Chiều 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) do đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Chiều 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) do đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn nước ngoài năm 2023 tỉnh Thanh Hóa được giao là 628,5 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được giao kế hoạch chi tiết cho 6 dự án theo quy định. Tính đến ngày 31/1/2024, giá trị giải ngân vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 đạt 320,5 tỷ đồng, đạt 51%.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa được phân bổ gần 538,8 tỷ đồng cho 2 dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài; trong đó, vốn nước ngoài đưa vào cân đối ngân sách Trung ương là hơn 429 tỷ đồng và vốn vay lại là 109,5 tỷ đồng. Đây là các dự án chuyển tiếp, đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành đúng hiệp định được ký kết.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và các đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh Thanh Hóa dự buổi làm việc.

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn cho tỉnh việc bố trí vốn nước ngoài năm 2023 và thực hiện ghi thu, ghi chi cho một số dự án phù hợp; đồng thời xem xét, điều chỉnh nâng tổng mức vốn đầu tư từ nguồn bội chi ngân sách địa phương năm 2024 của tỉnh từ 109,5 tỷ đồng lên 180,7 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp báo cáo khó khăn liên quan tới Dự án Phát triển Tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh, các chủ đầu tư, địa phương đã thảo luận, giải trình một số khó khăn trong triển khai thực hiện và giải ngân nguồn vốn thời gian qua, như: Một số dự án phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư nên không có cơ sở để thực hiện; giá vật tư, vật liệu xây dựng biến động, khan hiếm ảnh hưởng tới phương án tài chính của nhà thầu và tiến độ thi công; quy trình thực hiện đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu ở các gói thầu sử dụng vốn viện trợ phát sinh thủ tục; khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng và thực hiện hạch toán ghi thu, ghi chi vốn ODA đối với các khoản đã giải ngân nhưng chưa thực hiện ghi thu, ghi chi...

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn báo cáo tình hình triển khai Tiểu Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở báo cáo, thảo luận của các sở, ngành, các chủ đầu tư, đoàn công tác Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đã ghi nhận các kiến nghị; đồng thời gợi mở cho tỉnh Thanh Hóa các phương án, cách làm cụ thể để tháo gỡ khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai giải ngân nguồn vốn này.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài phát biểu trong buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng đề nghị các chủ đầu tư của Dự án Phát triển Tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và Tiểu Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, cân nhắc và sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời gian hoàn thành đối với 2 dự án trên. Đồng thời, đoàn công tác đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chủ đầu tư và địa phương phải tích cực phối hợp thực hiện, giải quyết các công việc liên quan, tạo thuận lợi về cơ sở pháp lý, mặt bằng để thúc đẩy tiến độ dự án. Bộ Tài chính sẽ luôn cam kết luôn đồng hành với tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành, chủ đầu tư trong việc bố trí vốn một cách kịp thời.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã được ưu tiên phân bổ các nguồn vốn nước ngoài ưu đãi để đáp ứng nhu cầu đầu tư, thúc đẩy tiến độ các dự án có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau liên quan đến thể chế, giải phóng mặt bằng nên một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ như kỳ vọng.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đang rất nỗ lực, quyết tâm chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đối với 2 dự án: Dự án Phát triển Tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và Tiểu Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Đây được xác định là 2 dự án sẽ góp phần làm thay đổi cơ sở hạ tầng của thị xã Nghi Sơn và huyện miền núi Ngọc Lặc. Do đó, đồng chí đề nghị trên cơ sở gợi mở của đoàn công tác, chủ đầu tư chủ động xây dựng và sớm tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo với cơ quan thẩm quyền các phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Thành viên đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) trong việc gợi mở các hướng tháo gỡ khó khăn, đồng thời mong muốn được tiếp tục quan tâm đến việc phân bổ nguồn vốn ưu đãi nước ngoài cho các dự án mới; đặc biệt là dự án tại các huyện miền núi, trung du, các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường cần vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế và phù hợp với điều kiện pháp lý Việt Nam.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]