(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về biển đảo, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền biển, đảo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về biển đảo, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền biển, đảo.

Giao UBND huyện và các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện, Đồn Biên phòng Hoằng Trường, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, đặc biệt là 8 xã vùng biển xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình tuyên truyền biển, đảo nhằm đạt kết quả cao; chú trọng nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế và bảo vệ nguồn lợi thủy sản gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền biển, đảo, nhất là ở các xã vùng biển đã tổ chức hội nghị đến toàn thể nhân dân để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến quan điểm của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; tuyên truyền về Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam... Tuyên truyền, vận động ngư dân không tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép; không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng thuốc nổ, xung kích điện khai thác hải sản; không lấy cắp ngư lưới cụ đánh bắt hải sản trên biển; vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng thôn điểm về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh. Gắn tuyên truyền biển, đảo với các hoạt động tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã quan tâm đầu tư đối với các xã ven biển như: Tiếp tục thực hiện tốt đề án phát triển kinh tế - xã hội các xã ven biển giai đoạn 2015 - 2020; giám sát và tạo điều kiện đầu tư phát triển Khu Du lịch Hải Tiến, chính sách hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển theo Nghị định số 67; chính sách đặc biệt đối với các xã vùng bãi ngang trong việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở thiết yếu... đã góp phần quan trọng trong việc ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân vùng biển.

UBND huyện đã thành lập tổ công tác nhằm ngăn chặn tình trạng lấy cắp ngư lưới cụ trên biển tại Hoằng Trường. Các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường, các xã ven biển triển khai một số chương trình đến các xã vùng biển, góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, như: Hỗ trợ tiền làm nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 8 xã vùng biển, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho một số đối tượng chính sách, các gia đình chiến sĩ hải quân trong huyện đang công tác tại đảo xa của Tổ quốc, tổ chức phong trào dọn vệ sinh bãi biển, mở các lớp chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản và đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản tại các xã vùng biển...

Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường tổ chức huấn luyện kỹ năng cho trung đội dân quân biển. Đồn Biên phòng Hoằng Trường phối hợp với các ngành tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tố giác tội phạm; tuyên truyền về tình hình an ninh chính trị trên biển Đông, nhằm nâng cao hiểu biết cho nhân dân, tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Thông qua các tổ đội công tác, trạm kiểm soát của đồn biên phòng và các tổ tự quản an ninh trật tự, tổ tàu thuyền an toàn tổ chức các buổi tuyên truyền cho hàng ngàn lượt ngư dân về ý thức bảo vệ chủ quyền, không đánh bắt sang vùng biển nước khác, không trộm cắp ngư lưới cụ trên biển; kỹ năng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Do làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền đã góp phần quan trọng bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo, phát triển kinh tế vùng biển của huyện. Đến nay, tổng số phương tiện đánh bắt trên biển của huyện là 998 tàu, thuyền các loại. Nhân dân các xã ven biển đã tích cực, mạnh dạn tổ chức lại sản xuất, đổi mới nghề để khai thác, tận dụng lợi thế của biển, ven biển, đầu tư vốn để phát triển kinh tế biển. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các xã ven biển ngày càng được cải thiện, cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ cho nghề biển ngày càng được đầu tư, nâng cấp.


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]