(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia vào phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”; gương mẫu trong lao động, sản xuất và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội... Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”

Những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia vào phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”; gương mẫu trong lao động, sản xuất và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội... Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ, hội viên người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động thể thao, nâng cao đời sống tinh thần.

Hiện nay, toàn tỉnh có 414.700 hội viên NCT, tham gia sinh hoạt ở 5.898 chi hội, chiếm tỷ lệ 95,6% tổng số NCT trong tỉnh. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp hội NCT trong tỉnh luôn chú trọng đến hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho NCT; thường xuyên thăm hỏi, động viên các hội viên khi bị ốm đau, thăm viếng các hội viên khi qua đời, tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp Ngày Truyền thống NCT Việt Nam (6-6) và Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10), ngày sinh nhật hội viên và dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Để phát huy vai trò, uy tín của NCT trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Qua đó đã phát huy được vai trò của NCT trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên con cháu đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Toàn tỉnh hiện có 258.600 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với nhiều mô hình kinh tế trang trại đồi rừng, kinh doanh dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, chế tác đá mỹ nghệ, làm đồ gốm... Qua tổng hợp, toàn tỉnh có 3.363 NCT là chủ trang trại, 14.188 NCT đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hội NCT các cấp đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng gia đình văn hóa góp phần xây dựng làng, khu phố văn hóa. Số lượng các câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ của NCT ngày càng tăng qua các năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 3.780 CLB NCT, trong đó có 1.129 CLB dưỡng sinh, 1.074 CLB bóng chuyền hơi, 570 CLB liên thế hệ tự giúp nhau... với trên 150.000 hội viên tham gia. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục vận động được đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, đã có hàng nghìn NCT hiến 878.396m2 đất, đóng góp 1.702.948 ngày công và trên 140 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, hội viên NCT còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hội viên NCT đã tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong khu dân cư, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, chính quyền. Hiện nay, toàn tỉnh có 40.989 NCT là đảng viên, 11.156 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức xã hội ở khu dân cư, 36.346 NCT làm công tác hòa giải, 28.477 NCT tham gia phòng chống tội phạm, 41.917 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Từ năm 2017 đến nay, hội NCT các cấp đã hòa giải thành công 4.875 vụ việc, cung cấp 4.341 nguồn tin có giá trị cho lực lượng an ninh; phối hợp với đoàn thể chính trị và lực lượng chức năng cảm hóa, giáo dục 3.879 người lầm lỗi trở về làm ăn lương thiện. Thông qua những việc làm hữu ích đó, NCT đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bằng việc làm cụ thể, thiết thực, phong trào “Tuổi cao gương sáng” của các cấp hội NCT đã khẳng định trí tuệ, vai trò của tầng lớp NCT, thể hiện tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” trong tham gia các hoạt động công tác hội, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]