(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động trên nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động trên nhiều lĩnh vực.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động

Công nhân Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp công đoàn chỉ đạo các công đoàn cơ sở cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của ngành, lĩnh vực; gắn việc thực hiện PTTĐ với thực hiện các phong trào, cuộc vận động riêng của từng ngành. Đối với khối hành chính sự nghiệp, PTTĐ được gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành quản lý, cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính. Khối trường học thi đua “Dạy tốt, học tốt” và thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Khối sản xuất, kinh doanh tập trung vào việc phát huy sáng kiến, kinh nghiệm và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả cao gắn với mức thưởng xứng đáng cho người lao động. Cùng với việc cụ thể hóa PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” bằng những hoạt động phù hợp, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với các cấp chính quyền động viên CNVCLĐ đăng ký và thực hiện thành công các đề tài khoa học, giải pháp hữu ích gắn liền với thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực đối với các ngành, địa phương, cơ sở, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, hàng năm, ngay từ đầu năm, công đoàn Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức (KCN Lễ Môn, TP Thanh Hóa) phát động PTTĐ, đồng thời tổ chức ký kết giao ước thi đua, thu hút đông đảo đoàn viên tích cực hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ tịch công đoàn công ty cho biết: Để phong trào phát huy hiệu quả, công ty tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đối với những sáng kiến có hiệu quả cao hoặc chưa cao, công ty đều có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khuyến khích, biểu dương tinh thần sáng tạo; đồng thời lấy tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Với cách làm này, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động. Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2012 đến nay, đã có trên 250 sáng kiến của cán bộ, công nhân, lao động Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức được áp dụng vào sản xuất, đem lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Có 9 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tiêu biểu là anh Phạm Minh Thắng, tổ trưởng tổ cơ điện với sáng kiến “Cải tiến hệ thống điện, phục hồi máy dán cạnh thẳng tự động Brandt”; anh Vũ Ngọc Tuấn, phó giám đốc công ty với sáng kiến: “Cải tạo lò sơn tĩnh điện tự động 64 bếp ga xuống còn 28 bếp ga”...

PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ trong các ngành, nghề, các lĩnh vực tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong PTTĐ yêu nước. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù sáng tạo. Các sáng kiến, đề tài của cán bộ CNVCLĐ đã được ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực quản lý, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2016 đến nay đã có trên 13.000 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng có hiệu quả làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng; trong đó có 45 đề tài, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 5 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh... Hàng năm có 80,1% đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến; 7% đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua các cấp.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và phát động sâu rộng phong trào đến toàn thể CNVCLĐ; động viên các cơ quan, đơn vị, DN có kế hoạch đầu tư, quản lý, khuyến khích cán bộ, CNVCLĐ tham gia vào hoạt động sáng kiến, sáng tạo và kịp thời sơ, tổng kết nhằm biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tạo điều kiện cho CNVCLĐ thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt để xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]