(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế

Đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế

Lãnh đạo công đoàn ngành công thương nắm tình hình về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại Công ty CP Giấy Lam Sơn.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, nhận thức của các cấp công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có nhiều chuyển biến tích cực. Việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, thiết thực, đảm bảo ATVSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động được chú trọng.

Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW và Luật ATVSLĐ, các văn bản của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về ATVSLĐ, hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình kế hoạch công tác, chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động bảo đảm ATVSLĐ cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bằng nhiều hình thức. Từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức và phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chủ động bảo đảm ATVSLĐ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Tổ chức in ấn, cấp phát hàng nghìn tài liệu, tờ rơi tuyên truyền đến NLĐ và người sử dụng lao động. Qua đó đã từng bước nâng cao được nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong công tác ATVSLĐ, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, lao động có ý thức tổ chức kỷ luật lao động cao, có tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức và chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về ATVSLĐ” trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp cùng hàng nghìn NLĐ. Cùng đó, 100% công đoàn các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ tham gia các phong trào thi đua về ATVSLĐ; phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc... Đã có nhiều biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến kỹ thuật, môi trường làm việc, nâng cao sức khỏe cũng như đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ. Qua các phong trào thi đua, hằng năm có hàng trăm công trình, sản phẩm mới đạt chất lượng cao; từ năm 2013 đến nay, cán bộ, đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh đã có trên 12.000 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng thành công trong các lĩnh vực, làm lợi hàng trăm tỷ đồng, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 65 bằng lao động sáng tạo; 4 giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất...

Công tác thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện pháp luật lao động nói chung và ATVSLĐ nói riêng được các cấp công đoàn đặc biệt chú trọng. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức hơn 100 cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện pháp luật lao động, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các ngành, nghề thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Các cuộc thanh tra, kiểm tra đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, hướng dẫn, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh cho biết: Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động trong công tác tham gia xây dựng các quy định có liên quan đến công tác ATVSLĐ tại cơ sở như: Nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, kế hoạch ATVSLĐ hàng năm, các chế độ liên quan đến công tác ATVSLĐ, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở... Qua đó, kiến nghị và đề xuất chủ doanh nghiệp thực hiện các nội dung liên quan nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho NLĐ. Đến nay, trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn mỗi tổ sản xuất có bình quân một an toàn vệ sinh viên, LĐLĐ tỉnh có 3 giảng viên kiêm chức về ATVSLĐ, 100% các đoàn điều tra tai nạn lao động chết người có đại diện công đoàn tham gia.

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 29-CT/TW, Luật ATVSLĐ đến cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ. Nâng cao hiệu quả hoạt động và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn, đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ. Tăng cường các hoạt động phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành về công tác ATVSLĐ; chú trọng việc kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên đủ về số lượng, mạnh về năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện điều kiện môi trường, điều kiện làm việc cho NLĐ; phối hợp tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ đúng quy định, thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về công tác ATVSLĐ...

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]