(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua đội viên trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 5 (Quân khu IV) tại huyện Mường Lát luôn sát cánh cùng đồng bào các dân tộc vùng dự án phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn trí thức trẻ tình nguyện nơi vùng cao Mường Lát

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua đội viên trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 5 (Quân khu IV) tại huyện Mường Lát luôn sát cánh cùng đồng bào các dân tộc vùng dự án phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn trí thức trẻ tình nguyện nơi vùng cao Mường Lát

Đội viên TTTTN Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 5 (Quân khu IV) giúp dân thu hoạch lúa.

Năm 2016, anh Lê Đức Long ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân được nhận về công tác tại Đoàn KTQP 5. Với chuyên môn được đào tạo tại Khoa sư phạm Địa lý, Trường Đại học Hồng Đức, anh cùng với các đội viên TTTTN phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương mở các lớp xóa mù chữ cho người dân. Ngoài ra, anh Long cùng các đội viên trong đơn vị thường xuyên xuống địa bàn dân cư tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động đồng bào không di cư tự do, truyền đạo trái phép, buôn bán, nghiện hút ma túy, tái trồng cây thuốc phiện; thực hiện nghiêm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu.

Khu KTQP huyện Mường Lát gồm 5 xã: Mường Chanh, Quang Chiểu, Pù Nhi, Tam Chung, Tén Tằn (nay là thị trấn Mường Lát). Đây là những xã vùng khó của huyện Mường Lát, trình độ dân trí của người dân còn thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tình trạng di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép, truyền đạo trái phép, mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy... còn diễn ra. Thực hiện Dự án “Tăng cường TTTTN đến công tác tại các khu KTQP, giai đoạn 2010-2020”, từ năm 2010 đến nay, Đoàn KTQP 5 đã tiếp nhận 5 đợt TTTTN với 131 đội viên. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lực lượng TTTTN Đoàn KTQP 5 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh chuồng trại, chống rét, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; vận động người dân không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho người dân; xây dựng nhiều mô hình kinh tế thí điểm tại các đội sản xuất ở các bản, như: mô hình vườn, ao, chuồng, rừng; mô hình chăn nuôi bò lai sinh sản; chăn nuôi lợn bản địa; chăn nuôi gà, vịt siêu đẻ; trồng nấm sò lạnh; trồng bí cao sản, trồng mướp đắng, trồng rừng; nâng cấp đường giao thông nông thôn...

Trong 10 năm qua, các TTTTN đã vận động, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân trồng được mới 2.460 ha rừng; bảo vệ trên 18.000 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất, rừng vành đai biên giới; khoanh nuôi 500 ha rừng tự nhiên... Ngoài ra, cùng với ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Lát và các xã trong vùng dự án mở 27 lớp xóa mù chữ cho 945 học viên; phối hợp với các ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp lễ, tết; giúp đỡ các gia đình neo đơn, gia đình có công với cách mạng tu sửa nhà cửa; quyên góp quần áo, giày dép, sách vở, gạo tặng các em học sinh nghèo và các hộ nghèo. Cùng với đó, đội viên TTTTN vùng cán bộ quân y trong bệnh xá của Đoàn KTQP 5 tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 29.050 lượt người; khám định kỳ cho phụ nữ có thai, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ em gần 2.560 lượt người; tuyên truyền người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước...

Tuy đến tháng 8-2020, Dự án “Tăng cường TTTTN đến công tác tại các khu KTQP giai đoạn 2010-2020” đã kết thúc, nhưng với những đóng góp của đội viên TTTTN Đoàn KTQP 5 những năm qua đã góp phần cùng đồng bào các dân tộc trong vùng dự án thực hiện có hiệu quả công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Khánh Linh


Bài Và Ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]