(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) luôn được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) luôn được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Hàng năm, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chủ động ban hành chương trình KTGS; đồng thời chỉ đạo UBKT cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình KTGS năm phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Năm 2019, BTV Đảng ủy đã triển khai và quán triệt, thực hiện đầy đủ các văn bản mới về công tác KTGS của Trung ương, của cấp ủy, UBKT cấp trên đến các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ; kịp thời xây dựng và ban hành Chương trình số 21-CTr/ĐUK, ngày 3-1-2019 về chương trình công tác KTGS năm; tổ chức sơ kết, tổng kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định. Cùng với đó, BTV Đảng ủy chỉ đạo UBKT tiến hành đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện chương trình công tác năm; chấm điểm, đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác KTGS của các cấp ủy và UBKT đảng ủy cơ sở trực thuộc. Qua các hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất, BTV nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với công tác KTGS; chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của cơ sở; thường xuyên chỉ đạo các mặt hoạt động của UBKT... Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS.

Năm 2019, BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành giám sát 5 tổ chức đảng và 37 cấp ủy viên, kiểm tra 7 tổ chức đảng và 15 cấp ủy viên; cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 41 cuộc tại 41 chi bộ với 651 đảng viên; giám sát được 42 cuộc tại 42 chi bộ trực thuộc với 346 đảng viên. UBKT 2 cấp trong toàn đảng bộ đã tiến hành kiểm tra 19 đảng viên và 2 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 44 tổ chức đảng và 305 đảng viên. Thông qua công tác KTGS đã xem xét thi hành kỷ luật 24 đảng viên bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo thuộc 16 đơn vị. Nội dung vi phạm: Vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; sử dụng văn bằng không hợp pháp; khai lý lịch đảng viên không trung thực... Qua việc thi hành kỷ luật đảng viên cho thấy, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã kịp thời xem xét, kết luận vi phạm của đảng viên để xử lý hoặc đề nghị cấp trên xử lý kỷ luật đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục. Việc xử lý kỷ luật đã có tác dụng giáo dục, răn đe và ngăn ngừa vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các cấp ủy cơ sở quan tâm, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài. Năm 2019, UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận được 9 đơn tố cáo, trong đó có 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức đảng cơ sở (Chi bộ Hội Người mù tỉnh, Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đảng ủy Tòa án Nhân dân tỉnh); 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành ủy TP Thanh Hóa và 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Huyện ủy Triệu Sơn. UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chuyển đơn; chỉ đạo cấp ủy cơ sở xem xét, giải quyết đơn theo quy định. Hiện nay, cấp ủy các đơn vị đã chỉ đạo, xem xét giải quyết xong đơn tố cáo theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, UBKT 2 cấp trong đảng bộ luôn bám sát chương trình công tác và nhiệm vụ được giao. Công tác KTGS ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng. Các cuộc KTGS chủ động, cơ bản đảm bảo tiến độ, quy trình quy định; việc lưu trữ, sắp xếp hồ sơ được thực hiện tương đối đầy đủ, khoa học. Việc thông tin, nắm bắt tình hình cơ sở được quan tâm thường xuyên; tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp, nảy sinh từ cơ sở; không để đơn thư tồn đọng, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; cụ thể hóa các quy trình, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phục vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Đặc biệt, năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, công tác kiểm tra, giám sát tập trung phục vụ các nhiệm vụ liên quan đến đại hội đảng. Do đó, cấp ủy cơ sở và UBKT 2 cấp thực hiện tốt công tác KTGS phục vụ đại hội đảng các cấp và công tác nhân sự UBKT nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nâng cao trách nhiệm của các chi bộ trong quản lý, giáo dục đảng viên và tinh thần tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt Đảng; định kỳ hằng quý, cấp ủy cơ sở làm việc, nghe UBKT đảng ủy báo cáo tình hình thực hiện quy chế, việc thực hiện nhiệm vụ KTGS theo Điều 32 Điều lệ Đảng và kịp thời định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo; chế độ sơ kết, tổng kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Khối vươn lên ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]