(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20/12, xã Yên Trường (Yên Định) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên (21/12/1953 – 21/12/2023) – tiền thân của Đảng bộ xã Yên Trường và 62 năm ngày Bác Hồ về thăm (11/12/1961 – 11/12/2023).

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Sáng 20/12, xã Yên Trường (Yên Định) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên (21/12/1953 – 21/12/2023) – tiền thân của Đảng bộ xã Yên Trường và 62 năm ngày Bác Hồ về thăm (11/12/1961 – 11/12/2023).

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm.

Cách đây 70 năm, Chi bộ Đảng xã Yên Trường được thành lập vào thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang bước vào giai đoạn quyết liệt. Đó là chỗ dựa chính trị, tinh thần, định hướng lý tưởng cách mạng cho cán bộ và Nhân dân địa phương đoàn kết, đồng lòng cùng quân và dân cả nước đánh đuổi thực dân Pháp, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Đồng chí Lê Văn Thư, Bí thư Đảng ủy xã đọc diễn văn khai mạc.

Nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cách mạng trong tình hình mới, ngày 3/3/1960, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Yên Trường. Từ đây, Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo Nhân dân bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc về xây dựng các hình mẫu HTX nông nghiệp bậc cao. Trong giai đoạn này, Tỉnh ủy và Ủy ban hành chính tỉnh Thanh Hóa đã tuyên dương và công nhận “Hợp tác xã Yên Trường là Đại Phong” - đơn vị dẫn đầu của ngành nông nghiệp tỉnh lúc bấy giờ. Vinh dự và tự hào hơn cả là vào ngày 11/12/1961, Đảng bộ và Nhân dân xã nhà đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Đồng chí Trịnh Xuân Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đọc diễn văn ôn lại truyền thống tại Lễ kỷ niệm.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, trong 10 năm kháng chiến chống Mỹ (1965 – 1975), toàn xã đã đóng góp nghĩa vụ cho Nhà nước 4.808 tấn thóc (năm cao nhất là 270 tấn thóc, thực phẩm đạt 20 tấn (vượt mức Nhà nước giao); đã có 504 thanh niên lên đường nhập ngũ chiến đấu ở các chiến trường, 800 dân quân du kích, 32 thanh niên xung phong, 67 liệt sĩ, 55 thương binh, 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những thành tích đó, Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Trường vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất về thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu; 1 Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến; 2 Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến.

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Đồng chí Trịnh Xuân Thúy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Định phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đi qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt, Đảng bộ xã Yên Trường lại lãnh đạo Nhân dân bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu đó đã được Đảng và Nhà nuớc tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba” (tháng 8/2000); được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010”; Đảng bộ xã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích 3 năm liên tục (2010 - 2012) được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh...

Bước vào xây dựng Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Yên Trường càng phát huy vai trò lãnh đạo bằng những quyết sách linh hoạt, sáng tạo. Nhờ đó mà đến tháng 12/2015, địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”. Đây chính là tiền đề vững chắc để đến năm 2017, địa phương được công nhận là đô thị loại V của tỉnh.

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Thay mặt BCH Đảng bộ huyện Yên Định, đồng chí Trịnh Xuân Thúy trao bức trướng cho Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Trường.

Để xây dựng Yên Trường sớm trở thành thị trấn, ngày 29/11/2019, Huyện uỷ Yên Định đã ban hành Quyết định số 1900-QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ xã Yên Trường trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ Yên Bái và Đảng bộ Yên Trường, với 509 đảng viên như ngày nay. Từ đây, Đảng bộ xã đã tập trung củng cố khối đại đoàn kết thống nhất để lãnh đạo Nhân dân bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao (giai đoạn 2021 – 2025).

Kết quả là, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã đến thời điểm hiện nay đạt 859,46 tỷ đồng; nhịp độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm trên 12,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 72,67 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 4.398 tấn; giá trị sản xuất đạt 163,31 triệu đồng/ha/năm. Hiện toàn xã có 114 trang trại, gia trại và có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chí 3 sao. Ngoài ra, xã có 39 doanh nghiệp đang tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động; có 775 hộ kinh doanh cá thể buôn bán, kinh doanh ở nhiều mảng ngành, dịch vụ, góp phần đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ thương mại trong vùng.

Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Đồng chí Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Trường phát động thi đua.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Xuân Thúy, Bí thư huyện ủy Yên Định đã ghi nhận những thành quả mà Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Trường đã đạt được; đồng thời mong muốn địa phương cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng và các tiềm năng, thế mạnh sẵn có để xây dựng Yên Trường ngày càng phát triển toàn diện, phấn đấu đưa nơi đây trở thành thị trấn vào năm 2030 và sớm trở thành đơn vị kiểu mẫu như lời Bác Hồ căn dặn khi về thăm.

Mai Hoan

Tin liên quan:
  • Đảng bộ xã Yên Trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập
    Tự hào 70 năm Đảng bộ xã Yên Trường

    Tự hào là đơn vị được Bác Hồ về thăm (1961), những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Yên Trường (Yên Định), các thế hệ cán bộ và Nhân dân nơi đây đã luôn đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, phát triển.


Mai Hoan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]