(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương có tính chiến lược của Đảng và Nhà nước, nhằm xây dựng nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, gắn với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ thương mại và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, Đảng bộ xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm “về đích” NTM trong năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thiệu Khánh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương có tính chiến lược của Đảng và Nhà nước, nhằm xây dựng nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, gắn với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ thương mại và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, Đảng bộ xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm “về đích” NTM trong năm 2019.

Đảng bộ xã Thiệu Khánh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo xã Thiệu Khánh thăm mô hình trồng chanh không hạt của nông dân trên địa bàn.

Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, bên cạnh các yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt của Thành ủy, UBND thành phố, thì Thiệu Khánh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là ngày 1-7-2012, xã được sáp nhập về TP Thanh Hóa theo Nghị quyết số 05/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc thực hiện Chương trình XDNTM có thời gian bị ngắt quãng. Bám sát mục tiêu quốc gia về XDNTM và các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của các cấp, đảng ủy, chính quyền xã đã kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM do đồng chí bí thư đảng ủy xã làm trưởng ban. Các thành viên còn lại được cơ cấu từ thường trực HĐND và UBND, trưởng các đoàn thể, bí thư các chi bộ và đại diện nhân dân để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tính chủ động, đồng tâm hiệp lực trong XDNTM. Bên cạnh việc phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân hiểu, đồng thuận chung tay XDNTM, xã chú trọng công tác rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, với phương châm “phát huy vai trò làm chủ của nhân dân”. Trong quá trình thực hiện đảng ủy, chính quyền xã luôn thực hiện triệt để nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng có sức đóng góp của nhân dân đều được cấp ủy chi bộ các thôn đưa ra bàn bạc công khai với dân. Cùng với sức dân, trong quá trình triển khai XDNTM, HĐND xã Thiệu Khánh đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương. Đây được xem là “cú huých” để xã khơi dậy và huy động nguồn lực trong nhân dân trong xây dựng các công trình thiết yếu nông thôn.

Bằng cách làm phù hợp, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ năm 2011 đến nay, xã Thiệu Khánh đã huy động được 272,084 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 139,678 tỷ đồng, chiếm 51,34%; còn lại là nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và của TP Thanh Hóa. Từ nguồn đóng góp của nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, xã Thiệu Khánh đã nhựa hóa được 6,5 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường thành phố; bê tông hóa 5,26 km đường liên thôn, hơn 8 km đường ngõ, xóm và 11,887 km đường nội đồng. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng 9 nhà văn hóa thôn gắn với khu thể thao, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư. Cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện lưới được xây dựng khang trang, hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thiệu Khánh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, 100% số hộ dân trên địa bàn xã được dùng điện sáng sinh hoạt và phương tiện nghe nhìn; 91,58% số hộ dân xây nhà cao tầng, kiên cố đạt chuẩn của Bộ Xây dựng... An ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững, xóm làng bình yên.

Đảng bộ xã Thiệu Khánh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Trung tâm văn hóa thể thao xã Thiệu Khánh mới được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Trần Thanh

Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại. Trên địa bàn xã hiện có 1 công ty, 17 doanh nghiệp và 765 hộ sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề như: Xây dựng, vận tải, thương mại, cơ khí... tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương. Ngoài ra, đảng ủy, chính quyền xã còn tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, xã đã quy hoạch, xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời chuyển đổi vùng đất trồng lúa kém hiệu quả để xây dựng các mô hình cây, con có giá trị kinh tế, được thị trường ưa chuộng. Hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp không chỉ góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, mà còn mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho lao động nông thôn địa phương. Nhờ vậy, tính đến đầu năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Thiệu Khánh đạt 50,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,82%.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận chung tay góp sức của nhân dân, sau hơn 8 năm triển khai xã Thiệu Khánh đã “cán đích” Chương trình XDNTM.

Lê Tiến Vinh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh


Lê Tiến Vinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]