(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian qua, Đảng bộ xã  Nam Xuân (Quan Hóa) luôn đề cao, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Nam Xuân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Nam Xuân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Người dân bản Bút, xã Nam Xuân tham gia làm đường bê tông nông thôn.

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian qua, Đảng bộ xã Nam Xuân (Quan Hóa) luôn đề cao, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Đồng chí Hà Công Chức, bí thư chi bộ, trưởng bản Bút, xã Nam Xuân cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, bản Bút mới đạt 5/14 tiêu chí. Để người dân hiểu và đồng thuận xây dựng NTM, ngoài việc tổ chức họp dân tuyên truyền, các đảng viên trong chi bộ đã đến từng hộ dân vận động người dân tích cực tham gia đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn; tham gia vệ sinh môi trường, dọn sạch đường giao thông nội bản; trồng cây xanh dọc các tuyến đường giao thông; triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung nuôi thủy sản; trồng cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đến nay, người dân bản Bút đã xây dựng được 35 mô hình nuôi cá lăng thương phẩm, 11 mô hình trồng ngô lai, 7 mô hình gia trại, trang trại tổng hợp... Trong xây dựng NTM, bản Bút đã hoàn thành trên 7 km đường bê tông, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước hợp vệ sinh; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, cơ sở vật chất, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%... Đến nay, thu nhập bình quân của bản Bút đã đạt trên 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%. Bản đã được công nhận là bản NTM.

Theo đồng chí Hà Văn Chim, Bí thư Đảng ủy xã Nam Xuân: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến mọi mặt đời sống nhân dân, ngay từ những ngày đầu triển khai, cấp ủy, chính quyền xã Nam Xuân đã chủ động tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tham gia xây dựng NTM. Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã tập trung theo hướng phát triển bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp làm chủ lực, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, từng bước nâng cao mức sống, thu nhập cho người dân. Từ năm 2015 đến nay, xã đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí NTM; vận động nhân dân tích cực hiến đất, góp ngày công để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo NTM cho địa phương. Đến nay các trục giao thông chính trên địa bàn xã được cứng hóa, hệ thống kênh mương được kiên cố hóa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn thường xuyên đạt 100%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 22 triệu đồng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số bản tiêu chí NTM còn đạt thấp hoặc chưa đạt; một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự giác, có hướng phấn đấu trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Để nâng cao thu nhập cho người dân và từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM, xã Nam Xuân đã đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó tổ chức các buổi họp mặt, đối thoại với người dân và hộ nghèo để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, từ đó tìm ra giải pháp thực hiện, đồng thời giới thiệu những mô hình, cách làm ăn có hiệu quả của những hộ thoát nghèo ở ngay trong xã để hộ nghèo học hỏi áp dụng.

Nguyễn Minh


Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]