(Baothanhhoa.vn) - Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hóa Quỳ (Như Xuân) không tự hài lòng với kết quả đạt được mà luôn nỗ lực phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Hóa Quỳ nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Hóa Quỳ nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Trang trại chăn nuôi gà hộ anh Hoàng Ngọc Năm, thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ, đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hóa Quỳ (Như Xuân) không tự hài lòng với kết quả đạt được mà luôn nỗ lực phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa.

Đồng chí Hoàng Thị Lương, Phó Bí thư trực Đảng ủy xã cho biết: Hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đó càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng, dịch bệnh trong chăn nuôi, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi và biến động của thị trường như hiện nay. Do vậy, ban chấp hành đảng bộ xã đã thường xuyên tổ chức đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xây dựng thôn kiểu mẫu... Trong quá trình thực hiện, mọi việc phải được công khai, minh bạch, quy chế dân chủ ở từng thôn được phát huy, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn đi đầu.

Để thực hiện có hiệu quả, xã đã triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao và chọn thôn Đồng Xuân làm điểm để nhân rộng các thôn khác, cùng với đó, các thôn đăng ký thực hiện thôn “Dân vận khéo”, mô hình “Dân vận khéo”. Trong phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã Hóa Quỳ đã tập trung quy hoạch vùng sản xuất, đưa các loại cây con, giống mới có giá trị cao vào sản xuất, trong đó chú trọng phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt theo hướng trang trại đồi rừng có giá trị kinh tế, xây dựng chuỗi lúa gạo, rau sạch theo từng vùng, như: Thôn Thanh Xuân phát triển trang trại, gia trại; thôn Tân Thịnh phát triển cây ăn quả... Toàn xã có 994 ha cao su, trong đó có 680 ha đang cho khai thác mủ; 5 trang trại gà, lợn có quy mô 1.000 con... từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Đối với các tiêu chí môi trường, an ninh trật tự, xã Hóa Quỳ đã chỉ đạo ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường nông thôn, gìn giữ đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt là xây dựng hệ thống kênh mương thoát nước có nắp đậy, trồng hoa, cây xanh, hố rác thải... Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã đã làm đường, khơi thông cống rãnh, đắp lề đường được 13 km và nạo vét, hàn gắn 18 km các tuyến mương dẫn nước tưới tiêu; xây dựng 3,5 km đường điện chiếu sáng công cộng tại thôn Luống Đồng; nhiều tuyến đường hoa, cây xanh được hình thành. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng các công trình nước sạch, nhà tắm, bể chứa nước và nhà tiêu hợp vệ sinh... Hiện nay, tỷ lệ hộ dân dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90,8%, tỷ lệ hộ dân dùng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 70,3%; hộ nghèo toàn xã còn 66 hộ, chiếm 5,23%; hộ cận nghèo là 161 hộ, chiếm 12,75%...

Đến nay xã Hóa Quỳ đã đạt 7/15 tiêu chí NTM nâng cao, gồm: Giao thông; thủy lợi; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; văn hóa; an ninh trật tự; hành chính công. Xã đang tiếp tục làm đường giao thông nông thôn, đường điện chiếu sáng, thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất: Trồng cây ăn quả, kinh tế đồi rừng, chăn nuôi trang trại, gia trại...

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]