(Baothanhhoa.vn) - Nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng bộ huyện Yên Định nửa đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay là luôn thực hiện tốt phương châm:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Yên Định: Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng bộ huyện Yên Định nửa đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay là luôn thực hiện tốt phương châm:

Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát của Đảng, phòng ngừa sai phạm, Đảng bộ thị trấn Thống Nhất đoàn kết chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó KT, GS tổ chức đảng gắn với KT, GS vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực theo Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp gắn với thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trước đây, thành lập một đoàn KT, GS một nội dung thì nay thành lập đoàn với nhiều thành phần để đồng thời tiến hành KT, GS nhiều nội dung tại một đơn vị, tránh chồng chéo nhiều đoàn về làm việc. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tích cực, chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, lựa chọn đối tượng, nội dung giám sát phù hợp, hướng vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc, những vấn đề nhạy cảm, có tính thời sự đang được dư luận và người dân quan tâm.

Nội dung KT, GS được tập trung vào thực hiện quy chế làm việc; chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc thực hiện kê khai, minh bạch tài sản. Đối với tổ chức đảng, tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, giữ gìn đạo đức lối sống, trách nhiệm người đứng đầu, những điều đảng viên không được làm; đối với đảng viên, cấp ủy viên tập trung kiểm tra ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, như: Quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản, thực hiện chế độ chính sách xã hội... Qua đó góp phần nhắc nhở, cảnh báo, uốn nắn kịp thời ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm được ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhất quán triển khai thực hiện KT, GS trong toàn đảng bộ, nên công tác KT, GS gắn với kỷ luật của đảng đã giúp nhiều đảng bộ cơ sở ngăn ngừa, hạn chế vi phạm.

Theo báo cáo của UBKT Huyện ủy Yên Định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra 6 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, trong đó UBKT huyện ủy kiểm tra 3 tập thể ban chấp hành đảng bộ xã, 1 tập thể ban thường vụ đảng ủy xã; UBKT các cấp kiểm tra 89 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 21 cấp ủy viên các cấp (1 đồng chí huyện ủy viên, 1 đồng chí nguyên huyện ủy viên, 4 đồng chí bí thư đảng ủy xã, 6 đồng chí phó bí thư, chủ tịch UBND xã, 2 đồng chí phó bí thư thường trực, 3 đồng chí đảng ủy viên, 2 đồng chí chi ủy viên). Sau kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 2 tập thể ban chấp hành đảng bộ xã về việc buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong thực hiện chế độ chính sách xã hội; quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản; đã kỷ luật 117 đảng viên, cấp ủy viên, trong đó có nhiều đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt cơ sở, như: Nguyên huyện ủy viên, bí thư đảng ủy, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã... dù đã nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội hoặc đương chức. Việc xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, bảo đảm khách quan, kịp thời, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ do đó đã nhận được sự nhất trí cao trong tổ chức đảng và đảng viên, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần ổn định tình hình ở các địa phương, đơn vị và không có khiếu nại kỷ luật đảng.

Kết quả KT, GS và thi hành kỷ luật của đảng đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của huyện. Toàn đảng bộ có 39,83% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, hàng năm kết nạp khoảng 200 đảng viên trở lên (đạt mục tiêu nghị quyết đại hội); các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020; tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các chính sách an sinh - xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Trần Đức Hạnh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Định cho biết: Công tác KT, GS và kỷ luật của đảng là một trong những nhiệm vụ khó, tuy còn một số hạn chế, nhưng để đạt được kết quả xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), UBKT huyện ủy đã tham mưu cho ban thường vụ huyện ủy tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp, hiệu quả. Trong quá trình lãnh đạo và thực hiện công tác KT, GS, cấp ủy luôn quan tâm kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề, giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các đơn, thư phản ánh, đề nghị, kiến nghị, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên và công dân; biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, dư luận xã hội để lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS đạt hiệu quả cao nhất. Thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Định tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra từ huyện đến cơ sở, đủ về số lượng, có kỹ năng nghiệp vụ; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn sâu để tham gia các đoàn KT, GS của cấp ủy chất lượng, hiệu quả.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]