(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên là điều kiện quan trọng quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Thiệu Hóa nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên là điều kiện quan trọng quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Thiệu Hóa hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Đảng bộ xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) hiện có 198 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Đồng chí Lê Văn Quân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Giao, cho biết: Xem việc phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, đảng bộ xã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế. Hàng năm, đề ra các nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế - xã hội, các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM); giáo dục; nông nghiệp, nông thôn... Với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên, đảng bộ xã đã lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu giá trị sản xuất tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng, vượt mục tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%. 8/8 thôn được UBND huyện công nhận thôn văn hóa... Cuối tháng 11 năm 2018, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM; phấn đấu cuối năm 2019 “cán đích” xã NTM.

Xác định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ học tập nâng cao trình độ để phát triển. Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản về phân cấp quản lý, tổ chức bộ máy và cán bộ; quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Thực hiện công tác luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương. Từ năm 2015 đến tháng 11-2018, huyện đã điều động, luân chuyển 35 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý (có 12 xã, thị trấn có cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương). Chính sách cán bộ được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Các đồng chí cán bộ được điều động, luân chuyển đã phát huy được năng lực, sở trường, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt tình hình cơ sở, cùng với tập thể cấp ủy địa phương cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương đạt hiệu quả.

Đồng chí Đỗ Thị Toán, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, khẳng định: Việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng được các cấp ủy đảng tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt định kỳ, huyện ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc về dự và chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, góp ý, đề xuất những giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đối với mỗi kỳ sinh hoạt, công tác chuẩn bị của cấp ủy phải chu đáo, xây dựng chương trình cụ thể, tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua sinh hoạt chi bộ đã phát huy trí tuệ của đảng viên, qua đó, củng cố niềm tin của đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng và xuất hiện ngày càng nhiều đảng viên gương mẫu, tiên phong trên nhiều lĩnh vực, là những tấm gương sáng để nhiều quần chúng học tập, noi theo.

Trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng TCCSĐ, đảng bộ huyện chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới, nhất là phát triển đảng viên mới ở nông thôn, vùng khó khăn. Hàng năm, các đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó kịp thời phát hiện những quần chúng, đoàn viên, hội viên ưu tú, tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, do đó số đảng viên kết nạp mới hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Từ năm 2015 đến tháng 11-2018, đảng bộ huyện đã kết nạp 463 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát đảng viên luôn được đảng bộ quan tâm. Hàng năm, ủy ban kiểm tra các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra với nội dung tập trung vào kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm những đảng viên vi phạm theo quy định, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ gìn kỷ luật trong Đảng của đội ngũ đảng viên. Từ năm 2015 đến tháng 11-2018, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 323 lượt tổ chức đảng và 3.751 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm, đã xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng và 115 cán bộ, đảng viên; giải quyết 23 trường hợp tố cáo đảng viên.

Với những biện pháp chỉ đạo cụ thể, sát thực của Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Hàng năm, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa có 45% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 70% trở lên. Những kết quả đó sẽ là động lực tích cực giúp Đảng bộ huyện Thiệu Hóa làm tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]