(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên là vấn đề cơ bản, quyết định trực tiếp đến chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và hiệu quả hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Mường Lát nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên là vấn đề cơ bản, quyết định trực tiếp đến chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và hiệu quả hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hộ gia đình ông Sùng A Dúng ở bản Poom Khuông, xã Tam Chung chăm sóc rừng trồng.

Nhận thức rõ vấn đề này, những năm qua, Huyện ủy Mường Lát đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các TCCSĐ và đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng bộ huyện luôn xác định việc đổi mới phương thức lãnh đạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên. Trong đó, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng tăng cường dân chủ, nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của mỗi tổ chức, cá nhân; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đẩy mạnh kiểm điểm tự phê bình và phê bình nhằm phân tích, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Trên cơ sở đó, thường trực huyện ủy đã tích cực đổi mới nội dung giao ban theo hướng tăng cường trao đổi thông tin từ cơ sở để kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Ở cơ sở, đảng ủy các xã, thị trấn chú trọng xây dựng quy chế làm việc gắn với nhiệm vụ của cấp ủy và tình hình thực tế, ban hành các nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn; tập trung làm tốt công tác đánh giá, phân loại TCCSĐ, đảng viên.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát, cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên, ban thường vụ huyện ủy căn cứ vào tình hình thực tế và các chỉ thị, nghị quyết văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ; đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; điều động, luân chuyển; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ... nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Huyện ủy chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp ủy đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo từng giai đoạn và có tính chiến lược nhằm bảo đảm nguồn cán bộ trước mắt cũng như lâu dài; thường xuyên tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ dự nguồn. Hàng năm, huyện tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ công chức xã, thị trấn.

Việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng được các cấp ủy đảng tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt định kỳ, Huyện ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc về dự và chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn. Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong chi bộ, từ đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân...

Bí thư chi bộ bản Poom Khuông, xã Tam Chung Sùng A Dúng, chia sẻ: Với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi không chỉ gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của bản mà còn thường xuyên vận động 9 đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ đều đặn hàng tháng, quý và đặc biệt là trong phong trào xóa đói, giảm nghèo. Từ hộ gia đình khó khăn khi mới di cư đến Poom Khuông, nay kinh tế gia đình ông Dúng đã trở lên khá giả. Hiện gia đình ông có 37 con trâu, bò và hàng trăm con gia cầm (chủ yếu là gà) và 7 sào lúa nước, kết hợp trồng rừng... mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Học theo ông Dúng, bà con bản Poom Khuông đã biết áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, với việc khai thác thế mạnh phát triển chăn nuôi, đến nay tổng đàn gia súc của bản lên đến hàng trăm con trâu, bò, lợn, dê với 70-80% số hộ tham gia... Không riêng bí thư chi bộ bản Poom Khuông Sùng A Dúng, hiện huyện Mường Lát có hàng trăm cán bộ, đảng viên được biết đến là người làm kinh tế giỏi, là mô hình để người dân học theo.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Mường Lát luôn quan tâm công tác kiểm tra, giám sát đảng viên. Hàng năm, ủy ban kiểm tra các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra với nội dung tập trung vào kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh những đảng viên vi phạm, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ gìn kỷ luật Đảng của đội ngũ đảng viên. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đảng bộ huyện đã kết nạp được 185 đảng viên; nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 2.633 đảng viên. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 đạt hơn 15%, hoàn thành tốt nhiệm vụ gần 50%; có hơn 49% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]