(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ không để phát sinh điểm nóng, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao chất lượng hoạt động của khối dân vận cơ sở, tổ dân vận, ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những ý kiến phản hồi và phản ứng của cộng đồng về mức độ ảnh hưởng của dự án, nhất là về các yếu tố vệ sinh môi trường, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Dân vận khéo” trong giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ không để phát sinh điểm nóng, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao chất lượng hoạt động của khối dân vận cơ sở, tổ dân vận, ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những ý kiến phản hồi và phản ứng của cộng đồng về mức độ ảnh hưởng của dự án, nhất là về các yếu tố vệ sinh môi trường, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Người dân xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa) tập trung đông người phản đối tình trạng khai thác cát trái phép tại sông Chu.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút được nhiều dự án, nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư, theo đó, đời sống của nhân dân đã được cải thiện, thu nhập của người lao động được nâng lên đáng kể. Trong quá trình phát triển đa số người dân đồng thuận, nhưng vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa đồng tình, dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài, thậm chí có việc trở thành điểm nóng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để giải quyết.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc dẫn đến phát sinh điểm nóng, như: Vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 khi Công ty TNHH Xi măng Long Sơn tiến hành thi công Dự án Cảng Container (tại vị trí trên đường rẽ từ đường 513 vào khu vực thi công), một số người dân xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ra cản trở thi công, đứng chặn đầu các xe vận chuyển vật liệu vào thi công cảng, trải bạt trên bờ biển lối đường vận chuyển của các xe chở vật liệu san lấp. Ngay sau khi xảy ra sự việc, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo hệ thống dân vận vào cuộc để ổn định tình hình. Qua nắm bắt, tìm hiểu được biết: Người dân cho rằng việc thi công Dự án Cảng Container ảnh hưởng đến tình hình khai thác thủy sản của 324 chiếc tàu với 1.002 lao động, ảnh hưởng đến việc đánh bắt, chế biến, kinh doanh, buôn bán hải sản và kinh doanh ngành nghề khác, ảnh hưởng đến việc sinh sống, kế sinh nhai từ xưa đến nay của người dân xã Hải Hà. Nhân dân cũng băn khoăn về việc sau khi Cảng Container hoàn thành sẽ chặn phía ngoài làm ngập úng toàn bộ khu dân cư của bốn thôn: Hà Nam, Hà Trung, Hà Bắc, Hà Thanh thuộc xã Hải Hà. Trước tình hình trên các cơ quan chức năng như Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh và đại diện các ban, ngành đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Tĩnh Gia đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời tham mưu với lãnh đạo huyện Tĩnh Gia và Công ty TNHH Xi măng Long Sơn trực tiếp đối thoại với nhân dân xã Hải Hà nắm rõ nguyện vọng, yêu cầu của người dân để tìm cách tháo gỡ. Đồng thời rà soát, kiểm tra lại các khâu đền bù, giải phóng mặt bằng Khu Cảng Container đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, quan tâm đến đời sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng do xây dựng cảng. Các sở, ban, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, tìm giải pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thi công, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, tránh xảy ra bức xúc của người dân với doanh nghiệp. Cùng với công tác tuyên truyền, hệ thống dân vận các cấp và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội cũng đi sâu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc để có hướng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Thường trực Tỉnh ủy giải quyết dứt điểm, không để xảy ra điểm nóng lâu dài, dễ bị các đối tượng tiêu cực chống đối, chống phá, lôi kéo người dân. Sau khi nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có đề xuất, kiến nghị những giải pháp phù hợp nhằm ổn định tình hình.

Hay như gần đây nhất, từ ngày 8 đến 10-4-2018, một số người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa đã tụ tập đông người phản ánh, kiến nghị về tình hình khai thác cát trái phép trên đoạn sông Chu qua xã Thiệu Đô. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Dân vận Huyện ủy Thiệu Hóa đã tham mưu cho thường trực huyện ủy chỉ đạo các ban của huyện ủy, UBND huyện và công an huyện trực tiếp làm việc, đối thoại, vận động, thuyết phục nhân dân không tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật; đồng thời xác minh làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về việc khai thác cát trái phép và có hay không việc một số cán bộ chính quyền xã tiếp tay cho việc khai thác cát trái phép; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời tham mưu các giải pháp giải quyết tình hình khi có vấn đề phát sinh. Nhằm ổn định tình hình cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Thiệu Hóa kiểm tra, làm rõ sai phạm trong việc khai thác cát trái phép ở địa bàn huyện Thiệu Hóa nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm như phản ánh của nhân dân để đảm bảo ổn định tình hình cơ sở. Đồng thời, cử cán bộ xuống địa bàn tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

Từ các vụ việc nêu trên cho thấy, một trong các nguyên nhân cơ bản làm phát sinh mâu thuẫn, gây bức xúc xã hội, xảy ra điểm nóng là do quá trình triển khai, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự dân chủ, thiếu công khai, minh bạch và thực hiện chưa nghiêm túc các bước trình tự theo quy định. Công tác quản lý Nhà nước ở cơ sở còn nhiều hạn chế, yếu kém, có mặt còn buông lỏng quản lý, có việc còn máy móc, cứng nhắc, chưa quan tâm đầy đủ đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Trong chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án chưa đảm bảo hài hòa về nghĩa vụ, trách nhiệm và lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân. Một số cán bộ cơ sở lợi dụng quyền hạn, cấu kết với nhau để trục lợi bất chính gây bức xúc trong nhân dân.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ không để phát sinh điểm nóng, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao chất lượng hoạt động của khối dân vận cơ sở, tổ dân vận, ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những ý kiến phản hồi và phản ứng của cộng đồng về mức độ ảnh hưởng của dự án, nhất là về các yếu tố vệ sinh môi trường, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư... để có giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, chủ đầu tư giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân ngay tại cơ sở, tránh để vụ việc bức xúc, kéo dài, gây bất bình trong nhân dân, làm phát sinh điểm nóng. Cùng với đó, phải đổi mới công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước; nêu cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện các tình huống phát sinh, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng và lan ra diện rộng.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]