(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới, các lực lượng công an trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương về ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới

Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới, các lực lượng công an trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương về đảm bảo ANTT, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học an toàn về ANTT, góp phần xây dựng nông thôn mới và giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở.

Lực lượng công an tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Cùng với đó, công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở lồng ghép việc triển khai các nội dung, tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của địa phương. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc, đánh giá mức độ hoàn thành của các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện tiêu chí 19.2 xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và đảm bảo bình yên trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó đã từng bước tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tư tưởng và hành động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Với phương châm “Lắng nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin” đồng thời hướng hoạt động về cơ sở, lồng ghép công tác giữ gìn ANTT với việc hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” về ANTT ở cơ sở, hàng năm, công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống cơ sở, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó vừa làm tốt công tác dân vận, vừa làm tốt công tác nghiệp vụ, phát hiện và giải quyết dứt điểm nhiều mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về ANTT. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, các lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với ban dân vận các cấp tổ chức hơn 934 hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” từ cấp huyện, thị, thành phố đến cấp xã, thị trấn và các tổ an ninh xã hội ở các thôn, bản, thu hút hàng vạn người dân tham gia; tổ chức 36.583 buổi tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn và tuyên truyền lưu động; kẻ vẽ gần 8.900 pano, khẩu hiệu, áp phích. Thông qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an trên 10.000 nguồn tin, giúp lực lượng công an điều tra, giải quyết hàng nghìn vụ việc phức tạp về ANTT; hòa giải hơn 1.000 vụ việc, mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” về ANTT; tham gia bắt, vận động đầu thú, thanh loại 270 đối tượng truy nã, trốn thi hành án; vận động nhân dân giao nộp 41,92 kg pháo; 681 khẩu súng săn, súng bắn hơi cồn, súng thể thao; 18 quả lựu đạn; 181 viên đạn và gần 1.000 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ khác. Kết quả đó đã góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở, nhất là địa bàn nông thôn.

Một trong những giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đạt tiêu chuẩn số 19 về “giữ vững ANTT xã hội nông thôn” trong Chương trình, mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đó là công an tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về củng cố, tổ chức các mô hình tự quản về ANTT, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân vào công tác giữ gìn ANTT. Trong đó, đã củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động 635 ban chỉ đạo ANTT xã, phường, thị trấn với trên 12.000 thành viên; hơn 6.000 tổ bảo vệ ANTT và khoảng 35.000 tổ an ninh xã hội. Toàn tỉnh hiện vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 57 mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT”; tổ chức triển khai xây dựng và ra mắt mới 19 mô hình. Điển hình, như: Mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh 2 huyện Như Thanh - Triệu Sơn”; “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển” ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa; “Tiếng kẻng bình yên” ở huyện Ngọc Lặc; “Thôn Tân Hưng với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới” ở xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia; “Tổ an ninh công nhân” trong các doanh nghiệp FDI của Công an TP Thanh Hóa; “Trường văn hóa, an toàn về ANTT” ở Triệu Sơn, Hậu Lộc..vv..

Ngoài ra, ở nhiều địa phương, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục có sự đổi mới và phát triển gắn với xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó, đã góp phần phát huy vai trò “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT” trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp giữa lực lượng công an với MTTQ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác ANTT ở cơ sở, nhất là lực lượng công an xã, thị trấn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, thường xuyên được huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về chính trị, pháp luật nghiệp vụ đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Với những chủ trương và biện pháp trên, từ năm 2017 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung và ở địa bàn nông thôn nói riêng luôn được giữ ổn định. Hiện nay, có 548/570 xã đạt tiêu chí số 19.2 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (chiếm 96,1%). Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 241/570 xã đã hoàn thành chuẩn nông thôn mới và huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới.


Bài và ảnh: Lam Sơn, (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]