(Baothanhhoa.vn) - Sau khi có Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội MTTQ  các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) và Thông tri hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về lãnh đạo tổ chức đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2019-2024).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại hội mặt trận các cấp đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu

Đại hội mặt trận các cấp đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu

Toàn cảnh Đại hội đại biểu MTTQ xã Nga Yên - đơn vị đại hội điểm của huyện Nga Sơn.

Sau khi có Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) và Thông tri hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về lãnh đạo tổ chức đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2019-2024).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan đến quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ các cấp, cũng như tổ chức tập huấn và triển khai chỉ đạo về đại hội cho ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ chuyên trách cấp tỉnh. Đồng thời, có kế hoạch chỉ đạo tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Để đại hội MTTQ các cấp thành công tốt đẹp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu báo cáo chính trị trình bày tại đại hội phải ngắn gọn, bố cục khoa học, có kế thừa và đổi mới; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phải cụ thể, có trọng tâm, sát với thực tiễn địa phương, dễ triển khai thực hiện. Việc xây dựng đề án nhân sự ủy ban MTTQ và ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp phải đảm bảo cơ cấu thành phần theo quy định của Điều lệ MTTQ khóa VIII và căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, tình hình thực tế của từng địa phương; coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp xã, cấp huyện và kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đúng tiến độ và yêu cầu đề ra.

Triệu Sơn là 1 trong 5 huyện được chọn làm điểm để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành đại hội MTTQ cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đồng chí Hà Hữu Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, từ thực tế địa phương cho thấy có một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm sau đại hội: Về văn kiện phải đảm bảo số lượng theo quy định; các bài tham luận, phát biểu thảo luận phải bám vào chức năng, nhiệm vụ của mặt trận, đi vào vấn đề cụ thể của địa phương, không đề cập quá nhiều nội dung, chỉ cần chọn một vài nội dung, nhưng phải nói sâu và có đề xuất giải pháp cụ thể; việc tổng hợp ý kiến góp ý văn kiện đại hội của cấp xã, cấp trên trực tiếp và sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam phải cụ thể, góp ý ở trang nào, nội dung nào, đề xuất nội dung, giải pháp phải cụ thể. Đến tháng 12-2018, 36/36 xã, thị trấn huyện Triệu Sơn đã hoàn thành đại hội MTTQ cấp xã, MTTQ huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tiếp theo để tiến tới Đại hội MTTQ huyện trong tháng 2-2019.

Theo tổng hợp của ban phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh, đến cuối tháng 12-2018, toàn tỉnh có 283/635 xã, thị trấn đã tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp xã, trong đó, 5 huyện được chọn để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp huyện là: Nga Sơn, Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Xuân, Quan Hóa đã hoàn thành đại hội MTTQ cấp xã.

Đồng chí Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Qua đại hội MTTQ cấp xã cho thấy, công tác đại hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên. Các đơn vị đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị, triển khai các công việc liên quan đến công tác đại hội như: Ban hành kế hoạch, tổ chức tập huấn, lựa chọn đơn vị đại hội điểm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, sâu sát cơ sở, chuẩn bị dự thảo các tài liệu phục vụ đại hội đã bám sát hướng dẫn, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Trang trí khánh tiết bảo đảm trang nghiêm; công tác tuyên truyền về đại hội được triển khai kịp thời, rộng khắp đến các khu dân cư, thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân. Công tác điều hành đại hội theo đúng kịch bản. Nhân sự đại hội được lựa chọn bảo đảm số lượng, chất lượng, là người tiêu biểu đại diện cho các giai tầng xã hội; đảm bảo số ủy viên ủy ban MTTQ là người ngoài Đảng từ 25% trở lên để ủy ban MTTQ các cấp thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy nhiên, qua đại hội MTTQ xã cho thấy vẫn còn một số hạn chế cần phải rút kinh nghiệm như: Một số địa phương chưa tập hợp, động viên các chức sắc tham gia ủy ban, nhất là các chức sắc đạo công giáo. Trong quá trình điều hành đại hội đôi khi còn lúng túng trong thực hiện quy trình hiệp thương cử ủy ban, ban thường trực khóa mới. Nhiều nơi, cơ cấu chức danh phó chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã là cán bộ, công chức kiêm nhiệm nên thời gian, kinh nghiệm công tác vận động chưa nhiều...

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội MTTQ các cấp, trọng tâm là triển khai thực hiện kế hoạch đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV. Nắm chắc tình hình cơ sở trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, kịp thời phản ánh, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm các điều kiện để đại hội thành công theo đúng quy định.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]