(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18-10, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Ngày 18-10, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Các đại biểu tham dự đại hội.

Dự đại hội có đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng các đại biểu là các luật gia tiêu biểu đại diện cho 1.950 hội viên hội luật gia trong tỉnh. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi lẵng hoa chúc mừng đại hội.

Theo Báo cáo trình bày tại đại hội, trong nhiệm kỳ III (2014 - 2019), các cấp hội và hội viên Hội Luật gia tỉnh đã không ngừng xây dựng, phát triển, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương và Hội Luật gia Việt Nam.

Hội đã tập hợp được ngày càng nhiều luật gia có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp đã và đang làm công tác pháp luật trên địa bàn tỉnh gia nhập tổ chức hội. Tổng số hội viên đang sinh hoạt hiện nay là 1.950 hội viên. Riêng trong nhiệm kỳ III đã vận động, kết nạp 480 hội viên; thành lập 2 hội cấp huyện (Thọ Xuân và Hoằng Hóa) và 1 Chi hội cấp tỉnh (Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh), đưa tổng số các tổ chức hội trực thuộc lên 34 đơn vị (gồm 21 Hội Luật gia huyện, thành phố và 13 Chi hội Luật gia trực thuộc ở các cơ quan cấp tỉnh).

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Toàn cảnh đại hội.

Hoạt động của hội ngày càng đa dạng, phong phú. Công tác tham gia xây dựng, phản biện chính sách, pháp luật được thực hiện có chất lượng, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường trực Tỉnh hội đã tham gia đóng góp ý kiến vào 31 dự thảo văn bản pháp luật của Trung ương; phản biện, đóng góp ý kiến vào 22 dự thảo đề án, dự án, văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh… Các chi hội Luật gia trực thuộc đóng góp ý kiến vào 760 dự thảo văn bản của HĐND, UBND tỉnh; hội luật gia các huyện, thành phố đóng góp ý kiến vào 2.530 dự thảo văn bản của HĐND, UBND cấp huyện, các quy ước, hương ước, quy chế của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường và đạt được hiệu quả rõ nét, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác này của Đảng và Nhà nước. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở được mở rộng, nội dung, phương thức thiết thực, đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội và người dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, an toàn xã hội.

Riêng Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý 540 vụ việc, tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi cho đương sự tại phiên toàn 53 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 43 vụ việc.

Ngoài ra, hội đẩy mạnh việc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động tại các địa phương, trong đó nổi bật là phối hợp với các trại giam đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức 10 cuộc tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho 2.173 phạm nhân được đặc xá, giảm án tha tù trước thời hạn… Các hoạt động tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp được quan tâm thực hiện tốt.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Luật gia tỉnh đặt ra mục tiêu: Chủ động, sáng tạo, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa ngày càng vững mạnh; xây dựng đội ngũ luật gia Thanh Hóa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý. Hội phấn đấu trong nhiệm kỳ mới sẽ thành lập thêm 5 tổ chức hội trực thuộc trở lên; kết nạp từ 300 hội viên trở lên; 50% hội luật gia cấp huyện thành lập trung tâm tư vấn pháp luật…

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, đồng chí Lê Thị Kim Thanh trao tặng Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa bức trướng mang dòng chữ: Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã biểu dương và ghi nhận những thành tích, kết quả mà Hội Luật gia tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới, đó là: Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 30-8-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Xây dựng kế hoạch cụ thể để phổ biến quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 13 tới toàn thể cán bộ, hội viên trong tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, giai đoạn 2017-2021, trong đó, chú trọng xây dựng mô hình trung tâm pháp luật cộng đồng. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động theo chương trình ký kết giữa Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam để phối hợp thực hiện các hoạt động như tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp ý, hoàn thiện chính sách pháp luật, góp phần thực hiện tốt hơn nữa các chức năng, nhiệm vụ của Hội Luật gia…

Tại Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, đồng chí Lê Thị Kim Thanh đã trao tặng Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa bức trướng mang dòng chữ: Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Hội Luật gia Việt Nam.

Đại hội đã bầu 28 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Luật gia Vũ Duy Hòa được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Đồng chí Vũ Duy Hòa, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội, nhiệm kỳ 2014-2019

Nhân dịp này, có 5 tập thể, 6 cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; 3 tập thể, 5 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội, nhiệm kỳ 2014-2019. Có 1 tập thể, 3 cá nhân thuộc Hội Luật gia tỉnh được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là thành viên của Ủy ban MTTQ; 3 tập thể, 5 cá nhân được nhận giấy khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024

Các tập thể, cá nhân nhận giấy khen của Hội Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]