(Baothanhhoa.vn) - Cùng với lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) cả nước, cả tỉnh, TNXP xã Công Liêm (Nông Cống) đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường góp phần vào công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc. Ngày nay, khi tuổi đã cao, các cựu TNXP xã Công Liêm vẫn tiếp tục giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết thông qua các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội (NTĐĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu TNXP xã Công Liêm giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo

Cựu TNXP xã Công Liêm giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo

Hội Cựu TNXP huyện Nông Cống thăm mô hình kinh tế của ông Thiều Trọng Khanh tạo việc làm cho nhiều lao động.

Cùng với lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) cả nước, cả tỉnh, TNXP xã Công Liêm (Nông Cống) đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường góp phần vào công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc. Ngày nay, khi tuổi đã cao, các cựu TNXP xã Công Liêm vẫn tiếp tục giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết thông qua các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội (NTĐĐ).

Từ khi được vay 30 triệu đồng quỹ NTĐĐ TNXP, gia đình cựu TNXP Nguyễn Thị Điền, thôn Sơn Thành đã mua 2 con bò cái sinh sản, sau 4 năm, đến nay gia đình bà đã bán được 3 con bê và hiện đang nuôi 3 bò mẹ. Bà Điền cho biết: “Nguồn quỹ vay thực sự có ý nghĩa. Nếu như không có quỹ NTĐĐ TNXP cho vay để làm kinh tế, thì gia đình tôi vẫn chưa có cuộc sống ổn định như hiện nay”.

Hội viên cựu TNXP Mạch Văn Thước, thôn Hậu Áng cũng là một trong những hộ nghèo được tổ chức hội giúp vốn vay từ quỹ NTĐĐ TNXP mua gà, vịt chăn nuôi, chỉ sau 1 năm đã thoát nghèo (năm 2019). Cựu TNXP đơn thân Bùi Thị Cẩm, thôn Cựu Phú nhiều năm ở trong căn nhà sập xệ, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn không thể xây mới hoặc sửa chữa, Hội Cựu TNXP xã đã kêu gọi, vận động và được sự quan tâm của hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương, hội viên giúp đỡ, năm 2017, bà Cẩm đã được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Ngày khánh thành nhà mới, bà Cẩm được tặng quà và nhận nhiều lời chúc mừng ở tuổi 80. Với bà Cẩm, đây là niềm vui, hạnh phúc không sao kể hết.

Hoàn thành nhiệm vụ với đất nước trở về địa phương, phần lớn cựu TNXP xã Công Liêm đều gặp khó khăn trong sinh hoạt và đời sống. Cùng với sự nỗ lực, tự cường của mỗi hội viên, tổ chức Hội đã phát động thực hiện nhiều việc làm vì NTĐĐ để tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, trong đó trọng tâm là xây dựng Quỹ NTĐĐ TNXP. Bằng việc tích lũy tiền, nuôi heo đất, nhận làm các phần việc của địa phương... hội viên TNXP xã Công Liêm đã xây dựng được quỹ NTĐĐ TNXP đạt hơn 500 triệu đồng, bình quân 1,8 triệu đồng/hội viên. Tất cả số tiền đều do các chi hội tự quản lý, sử dụng theo quy chế rõ ràng, công khai, minh bạch. Từ nguồn quỹ này, đã có nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hàng năm, tiền lãi thu được dùng để tổ chức các hoạt động tập thể, tri ân đồng đội, trợ giúp đồng đội gặp khó khăn, hoạn nạn, với phương châm “ốm thăm, khó giúp, chết viếng, thọ mừng”. Đồng chí Thiều Công Khanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã cho biết: Hội có 282 hội viên, đa số hội viên nghèo, tổ chức hội đã rà soát và xây dựng kế hoạch giúp đỡ hàng năm. Tùy theo sức khỏe và điều kiện kinh tế của hội viên để các chi hội xét cho vay vốn mua bò, hoặc gia cầm để chăn nuôi hoặc vận động kêu gọi hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Từ nhiều năm nay, tổ chức hội đã vận động hỗ trợ 12 hộ xây nhà tình nghĩa từ kênh TNXP và Ủy ban MTTQ huyện, xã; Quỹ NTĐĐ TNXP xã cho 58 hộ vay mua bò...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ làm tốt công tác hội, ông Thiều Trọng Khanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã còn làm kinh tế giỏi từ 3,7 ha trồng các loại cây, mía, sắn, dứa, keo và liên tục chuyển đổi cây trồng theo nhu cầu thị trường để đạt giá trị thu nhập cao. Hiện nay, ông Khanh đang trồng keo, sắn, riềng cho thu nhập khá, khoảng 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, vận động hội viên có sức khỏe cùng làm để thoát nghèo. Hàng năm, ông vận động những hội viên làm kinh tế khá tặng từ 10 đến 12 suất quà cho hội viên khó khăn mỗi dịp lễ, tết. Với sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của tổ chức hội và cá nhân đồng chí chủ tịch hội, hội viên cựu TNXP xã Công Liêm ngày càng đoàn kết đúng với tinh thần đồng đội. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong Hội Cựu TNXP xã đã giảm từ 9% năm 2015 xuống còn 3% năm 2019.

Giờ đây, tuy tuổi đời bình quân đều trên 70 nhưng hầu hết hội viên cựu TNXP xã Công Liêm vẫn hăng hái tham gia sinh hoạt hội với nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là hoạt động vì NTĐĐ. Đó cũng là điều kiện quan trọng để Hội Cựu TNXP xã tiếp tục đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]