(Baothanhhoa.vn) - Để giảm hồ sơ bị chậm trễ, trả không đúng hẹn và thể hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức khi phục vụ nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và công khai xin lỗi khi giải quyết TTHC đối với các tổ chức, cá nhân bị chậm trễ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính

Để giảm hồ sơ bị chậm trễ, trả không đúng hẹn và thể hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức khi phục vụ nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và công khai xin lỗi khi giải quyết TTHC đối với các tổ chức, cá nhân bị chậm trễ.

Công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính

Cán bộ, công chức huyện Yên Định giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngoài mục tiêu giảm thời gian và chi phí giải quyết TTHC, văn hóa ứng xử khi giao tiếp, làm việc với tổ chức, cá nhân cũng được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, ngày 27-3-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 876/2017/QĐ-UBND về công khai kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Việc công khai TTHC được thực hiện bằng các hình thức: Niêm yết kết quả giải quyết tại trụ sở, trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị giải quyết hoặc thông báo bằng văn bản, qua email, điện thoại cho tổ chức, cá nhân phù hợp với từng cơ quan, đơn vị. Các vi phạm trong giải quyết TTHC phải công khai xin lỗi, như: Bị tổ chức, cá nhân phản ánh về hành vi, thái độ thiếu chuẩn mực khi giao tiếp; thờ ơ, thiếu quan tâm khi tiếp nhận, giải quyết khiến cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi; không tiếp nhận hồ sơ, từ chối giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền hoặc tự ý trả lại hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC của tổ chức, công dân mà không có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật; tiếp nhận hồ sơ chưa đầy đủ thành phần theo quy định, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ không đúng thẩm quyền, không đúng thời gian và địa điểm quy định; hẹn ngày trả kết quả hoặc hẹn lại ngày trả kết quả vượt quá thời gian quy định mà không có lý do chính đáng; để hư hỏng, thất lạc hồ sơ đã tiếp nhận của tổ chức, công dân; có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc thực hiện các giao dịch khác để trục lợi của tổ chức, cá nhân... Việc xin lỗi phải được thực hiện thông qua văn bản hoặc thư xin lỗi do người đứng đầu cơ quan, đơn vị ký, gửi tổ chức, công dân. Nếu hành vi vi phạm được phát hiện trước thời điểm trả kết quả giải quyết TTHC thì việc xin lỗi được thực hiện đồng thời tại thời điểm trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Xác định rõ sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính, UBND huyện Yên Định và các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện Quyết định 876 một cách nghiêm túc. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, văn hóa ứng xử, giao tiếp cũng được huyện Yên Định đặt lên hàng đầu. Qua đó, UBND huyện nghiêm cấm việc tự ý đặt ra các thành phần hồ sơ, giấy tờ không có trong quy định; có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Nếu trường hợp nào giải quyết hồ sơ, TTHC trễ hẹn mà không thực hiện thư xin lỗi và cam kết thời gian hoàn thành sẽ bị xử lý theo quy định. Đến nay, ngoài niêm yết công khai các TTHC, mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện và các xã, thị trấn đã công khai kết quả giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử của UBND huyện, thông báo bằng văn bản hoặc điện thoại cho tổ chức, công dân. Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định 876, toàn huyện không có đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về công khai kết quả giải quyết TTHC và chưa có trường hợp nào phải công khai xin lỗi.

Tại huyện Như Thanh, để thực hiện có hiệu quả Quyết định 876 và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, UBND huyện đã tuyên truyền công khai trên trang thông tin điện tử của huyện tại địa chỉ nhuthanh.thanhhoa.gov.vn, thông qua các chuyên mục của đài truyền thanh - truyền hình huyện, qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn và tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức đối với việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Cùng với đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết công việc; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt “3 không” là không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn trong xử lý công việc. Ngoài ra, các phòng chuyên môn cũng tăng cường phối hợp kiểm tra, đánh giá thái độ phục vụ của người thực thi công vụ tại các địa phương và các cơ quan, đơn vị để chấn chỉnh các hành vi vi phạm; kiểm tra hồ sơ còn tồn đọng để nhắc nhở cán bộ, công chức xử lý kịp thời. Đối với trách nhiệm công khai xin lỗi, qua rà soát, kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa có cán bộ, công chức nào vi phạm trong giải quyết TTHC đối với tổ chức, công dân.

Công khai kết quả và công khai xin lỗi khi giải quyết TTHC được coi là nét mới trong công tác cải cách hành chính, tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với tổ chức, cá nhân, tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền. Sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Quyết định 876 giúp chất lượng phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Đây là điều mà người dân và doanh nghiệp mong đợi. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nếu cứ chậm trễ trong giải quyết TTHC mà chỉ cần xin lỗi là xong thì sẽ chẳng có gì đáng bàn. Bởi vậy, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định tại Quyết định 876. Điều này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa ứng xử mà sau lời xin lỗi và sự cầu thị sửa sai sẽ xóa đi được nhiều tâm tư, bức xúc của tổ chức, công dân.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]