(Baothanhhoa.vn) - Hơn 13 năm qua, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường cán bộ, sĩ quan Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho các xã biên giới”, đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử 17 cán bộ tăng cường về các xã tuyến biên giới làm phó bí thư đảng ủy xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện về những phó bí thư đảng ủy xã mang quân hàm xanh

Hơn 13 năm qua, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường cán bộ, sĩ quan Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho các xã biên giới”, đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử 17 cán bộ tăng cường về các xã tuyến biên giới làm phó bí thư đảng ủy xã.

Chuyện về những phó bí thư đảng ủy xã mang quân hàm xanh

Đồng chí Vũ Xuân Thu trao đổi với cán bộ, công chức xã Sơn Thủy. Ảnh: M.H

Bản Khà, xã Sơn Thủy khoảng hơn 15 năm trở về trước có nguy cơ “bị xóa sổ”! Vì chính người dân bản Khà muốn dời bỏ bản để tìm miền đất mới. Vào thời điểm năm 2004, bản Khà chỉ còn lại 6 hộ với 26 con người sống lay lắt như ngọn đèn sắp cạn dầu trước gió. Đứng trước thực tế của bản Khà lúc bấy giờ, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo xác định rõ nhiệm vụ, bằng mọi cách phải thuyết phục người dân ở lại, giữ bản, giữ rừng, giữ vững an ninh biên giới. Nhận nhiệm vụ được giao, thượng úy Vũ Xuân Thu, cán bộ vận động quần chúng vào bản Khà để thực hiện “sứ mệnh” ổn định tình hình. Sau nhiều ngày tìm hiểu tâm tư của người dân, anh Thu đã vận động được người dân ở lại bản và ổn định sản xuất. Từ lúc chỉ còn 6 hộ với gần 30 nhân khẩu, đến nay đã có hơn 40 hộ với hơn 200 nhân khẩu, đời sống của nhân dân bản Khà hôm nay đã được nâng lên rõ rệt, với đàn trâu, bò, dê hơn 200 con; hệ thống nước sạch đã về đến tận bản, nhà văn hóa, trường mầm non được xây dựng cơ bản; chi bộ, các tổ chức quần chúng đã đi vào hoạt động có nền nếp và hiệu quả. Năm 2010, đồng chí Thu được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phân công tăng cường làm phó bí thư đảng ủy xã Sơn Thủy, bằng kinh nghiệm và những việc làm thiết thực, anh đã cùng với cấp ủy chính quyền xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Là một trong những cán bộ được điều động tăng cường cho các xã biên giới đợt đầu tiên, trên cương vị công tác mới với rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ vì trái với chuyên môn được đào tạo, song với ý chí quyết tâm và phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” đồng chí Thu đã tích cực nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi, gắn bó với nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Vì vậy, đồng chí Thu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm, nhân dân yêu quý. Năm 2018, đồng chí Thu được cấp trên quyết định thôi làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Na Mèo. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử đồng chí Thao Duy Lênh, sĩ quan biên phòng người dân tộc Mông làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy thay đồng chí Thu để tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Cũng như đồng chí Thu, năm 2015 thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ BĐBP tỉnh, Thiếu tá Đỗ Quang Cảnh được phân công về xã Quang Chiểu làm phó bí thư đảng ủy xã. Trên cương vị mới anh Cảnh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình cùng với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tổ chức, hướng dẫn cho nhân dân bản Sáng, bản Pùng triển khai trồng dưa hấu trên đất 1 vụ lúa. Cùng với các đoàn thể tích cực tuyền truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc ma chay, không để người chết trong nhà lâu ngày, chôn cất phải bỏ vào trong quan tài... Làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, góp phần nâng cao năng lực sức chiến đấu của các chi bộ đảng, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Qua thực tế công tác, những cán bộ tăng cường về làm phó bí thư đảng ủy xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp các địa phương bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ tăng cường đã tham mưu cho đảng ủy các xã biên giới xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, kế hoạch về công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên giới, đảm bảo giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới. Qua đó, củng cố, xây dựng hàng trăm tổ tự quản, các tiểu đội, trung đội dân quân tự vệ, các ban công an xã... Việc tăng cường đội ngũ cán bộ biên phòng về các xã biên giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng ủy xã triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, công tác an ninh, quốc phòng; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho đồn biên phòng tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở khu vực biên giới; tăng cường mối liên hệ mật thiết với MTTQ và các đoàn thể nhân dân, nhất là công tác vận động quần chúng tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh thôn bản, phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc,... góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng di dân tự do, hoạt động tôn giáo trái phép, vượt biên, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, vũ khí, buôn lậu, phòng chống cháy rừng,... nhờ đó đời sống kinh tế của người dân dần được ổn định, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao.

Minh Hiếu và Hải Chuyền (BĐBP tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]