(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xã Thành Tâm là điểm sáng của huyện Thạch Thành về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động hiệu quả.  Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân trong gần 3 năm qua đạt hơn 18% là mức cao so với mặt bằng chung của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở

Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thạch Thành kiểm tra công tác thu nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí đối với các tổ chức đảng .

Những năm gần đây, xã Thành Tâm là điểm sáng của huyện Thạch Thành về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân trong gần 3 năm qua đạt hơn 18% là mức cao so với mặt bằng chung của huyện.

Đồng chí Bùi Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thành Tâm cho biết: Đảng bộ xác định thực hiện nhiệm vụ công tác lãnh đạo là phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Do đó thời gian qua, đảng ủy đã tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phân công, vai trò, trách nhiệm gương mẫu lãnh đạo đối với các đồng chí trong cấp ủy, trong ban chấp hành được phân công phụ trách các cụm dân cư tham gia sinh hoạt trực tiếp với chi bộ cơ sở; kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, tập trung vào việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM); an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm... Trong gần 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã, đảng ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) đã thực hiện kiểm tra chuyên đề 5 cuộc, giám sát chuyên đề 4 cuộc, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Sau kiểm tra, giám sát có một số vi phạm được chỉ ra; phải xử lý một số đồng chí vi phạm thực hiện quy trình công tác, quy chế dân chủ trong công tác quản lý trong xây dựng NTM, nguyên nhân là do cách làm, khả năng quản lý hạn chế, trình tự công việc, công khai chưa đúng. Vì thế, chúng tôi đã hạn chế được các sai phạm. Đối với các đồng chí được xử lý, đã tiếp thu, nhận thiếu sót với tinh thần cầu thị. Bà con nhân dân thấy tin tưởng hơn vào cấp ủy đảng, chính quyền.

Thạch Tân là đơn vị đầu tiên về đích NTM của huyện Thạch Thành vào năm 2017. Đến nay, đảng bộ xã đang tập trung lãnh đạo để nâng cao các tiêu chí NTM theo hướng bền vững. Đồng chí Phan Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Tân cho biết: Thời gian qua, đảng ủy đã tập trung để triển khai tốt các Nghị quyết 04, 05 của Tỉnh ủy về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Đảng ủy xã đã triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai. Giao các cấp, các ngành, nhất là hội nông dân triển khai ký cam kết đến hội viên nông dân, hộ gia đình. Hằng năm, đảng ủy và UBKT đã tổ chức xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề cụ thể nội dung này. Từ đó, cán bộ, nhân dân thấy rõ tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát cũng như việc thực hiện nghiêm Nghị quyết 04, 05 của Tỉnh ủy. Quá trình kiểm tra đã đánh giá được việc các đơn vị tổ chức quán triệt, tổ chức triển khai chương trình hành động, tuy đạt được những kết quả, song còn những tồn tại, hạn chế đó là tình hình môi trường và vấn đề an toàn thực phẩm còn bất cập, nhiều hộ gia đình chăn nuôi chưa sử dụng hầm biogas; rác thải môi trường còn nhiều. Sau kiểm tra, giám sát, đảng ủy đã chỉ đạo UBND có kế hoạch cụ thể khắc phục các hạn chế, thiếu sót; tổ chức phát động, tuyên truyền nhân dân ký cam kết thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tập trung. Xã đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, tuyên truyền cho nhân dân đăng ký, thu gom rác thải tập trung mỗi tuần 1 lần, đã có hơn 90% số hộ trong xã tham gia. Đối với các hộ sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm đều đã đăng ký và được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đối với một số hộ gia đình trong sản xuất đồ mộc, phun sơn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh thì đã có chỉ đạo cụ thể và các gia đình đã chấp nhận xây dựng khu xử lý, phun thuốc theo hệ thống quy định.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, quan tâm củng cố, kiện toàn kịp thời đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Nội dung kiểm tra, giám sát trọng tâm vào việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và tổ chức đảng, quy chế dân chủ ở cơ sở; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cán bộ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, lối sống; việc thực hiện những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM, thực hiện Nghị quyết 04, 05 của Tỉnh ủy về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường... Do đó đến nay công tác kiểm tra, giám sát từ cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2018, cấp ủy và UBKT cấp huyện và cơ sở đã thực hiện kiểm tra 140 lượt tổ chức đảng và 987 lượt đảng viên (cấp huyện kiểm tra 34 tổ chức đảng và 216 đảng viên; cơ sở kiểm tra 106 tổ chức đảng và 771 đảng viên); giám sát theo chuyên đề 184 tổ chức đảng và 1.316 đảng viên (cấp huyện giám sát 22 tổ chức đảng và 106 đảng viên; cơ sở giám sát 162 tổ chức đảng và 1.210 đảng viên); tiến hành kiểm tra 21 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (cấp huyện kiểm tra 2 đảng viên, cơ sở kiểm tra 19 đảng viên); thi hành kỷ luật 13 đảng viên vi phạm (giảm 17 đảng viên so với năm 2017); đình chỉ sinh hoạt Đảng 1 đảng viên. Quý I – 2019 đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên thuộc Đảng bộ xã Thành Mỹ.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thạch Thành cho biết: Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và mở rộng giám sát, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đã có tác dụng trong việc chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót khi mới manh nha; đồng thời góp phần chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đổi mới phong cách, phương pháp làm việc, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng. Để công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả, đối với cấp ủy cơ sở quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cần thường xuyên quán triệt đầy đủ về nội dung, yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; qua đó giúp đảng viên, cấp ủy các cấp khi được kiểm tra nhận thức đúng, khắc phục tư tưởng né tránh, e ngại khi tiến hành kiểm tra. Đồng thời, phải phát huy tốt hơn vai trò tham mưu của UBKT trong việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, chủ động nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp và hiệu quả.

Hồng Hạnh


Hồng Hạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]