(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc khắc phục những hạn chế, yếu kém từ trước và những hạn chế, yếu kém phát sinh, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực sau khắc phục hạn chế, yếu kém

Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc khắc phục những hạn chế, yếu kém từ trước và những hạn chế, yếu kém phát sinh, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa kiểm tra hạ tầng kỹ thuật một số mặt bằng đấu giá đất trên địa bàn thành phố. Tố Phương

Một trong những hạn chế, yếu kém kéo dài đã được huyện Yên Định nhận diện trong thời gian qua là vẫn còn cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chính sách hỗ trợ xây dựng lò đốt rác, rãnh thoát nước đạt thấp; nợ đọng xây dựng cơ bản nhiều; việc tổ chức học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số đơn vị chưa thật sự nghiêm túc... Nhận diện rõ những tồn tại trên, từ huyện ủy đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đều xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, yếu kém gắn với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; xây dựng cụ thể từng việc, từng nội dung, tập thể các đơn vị và người đứng đầu phát huy vai trò, trách nhiệm chủ động giải quyết các vướng mắc trong dân, những việc cần làm ngay. Đơn cử như đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, huyện đã có cơ chế hỗ trợ xây dựng các rãnh thoát nước ở các tuyến đường liên thôn, liên xã bằng 20% giá trị xây lắp nếu đổ bê tông đúc sẵn, 15% giá trị xây lắp nếu xây bằng gạch; hỗ trợ 20% khi xây dựng các khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt. Đối với việc xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản do huyện làm chủ đầu tư, lộ trình giải quyết là trong 3 năm: Năm 2016 trả nợ 20%, năm 2017 trả nợ 50%, năm 2018 trả nợ 30%. Cùng với đó là làm tốt công tác quản lý xây dựng cơ bản ở các xã, thị trấn, cương quyết không cho đầu tư xây dựng mới nếu còn nợ xây dựng cơ bản từ 1 tỷ trở lên, trừ trường hợp cấp bách. Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, một số tồn tại cũng đã được khắc phục, như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; kết nạp đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu; công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên được thực hiện thường xuyên gắn với từng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng được tăng cường về mọi mặt, góp phần giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Năm 2018, việc nêu cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị giữ vai trò quan trọng nhằm phát huy những thế mạnh, khắc phục bằng được những mặt còn hạn chế.

Quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém kéo dài và mới phát sinh đã được phân tích, làm rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/HU, cụ thể hóa thành 18 nhóm nhiệm vụ cụ thể. Chuyển biến rõ nét nhất sau khắc phục là tình trạng xả thải từ Cụm công nghiệp Bãi Bùi. Sau khi để xảy ra tình trạng này, ban thường vụ huyện ủy đã nghiêm túc kiểm điểm và nhận rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thành lập tổ giám sát theo dõi, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất tại cụm công nghiệp; phát hiện các cơ sở xả thải, đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt hành chính và đóng cửa không cho hoạt động khi chưa đáp ứng yêu cầu về xử lý nước thải theo quy định. Từ đó đến nay không còn hiện tượng xả thải ra sông Âm như trước đây. Đối với việc khai thác quặng của Công ty Tây Đô làm ô nhiễm dòng sông và hư hỏng đường giao thông, ban thường vụ huyện ủy đã giao UBND huyện chỉ đạo phòng tài nguyên môi trường, công an huyện liên tục kiểm tra và yêu cầu công ty thực hiện nghiêm quá trình khai thác cũng như việc vận chuyển quặng theo đúng tải trọng quy định. Trong phát triển kinh tế, ngoài ban hành Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý chí vươn lên thoát nghèo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân giai đoạn 2016-2021”, ban thường vụ huyện ủy chỉ đạo quyết liệt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế với nhiều đề án đang phát huy hiệu quả. Việc xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước đây còn chậm, ban thường vụ huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể, thành lập tổ công tác xuống cơ sở chỉ đạo, giúp đỡ các thôn, xã. Vì vậy, năm 2017 có 1 xã là Giao An và 5 thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhìn nhận thẳng thắn những khuyết điểm kéo dài nhiều năm qua trên địa bàn TP Thanh Hóa là để xảy ra tình trạng lạm thu trong các trường học, ban thường vụ thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố, phòng giáo dục và đào tạo ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, đồng thời phối hợp với các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các trường, yêu cầu các trường sai phạm trả lại những khoản thu sai quy định. Để ngăn ngừa tình trạng lạm thu trong năm học tới, năm 2018 ban thường vụ thành ủy giao UBND thành phố tập trung chỉ đạo vào các nội dung: Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo các phòng chuyên môn; xử lý vi phạm đối với hiệu trưởng và các tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng lạm thu; đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với những hiệu trưởng có biểu hiện núp bóng, mượn tay của ban đại diện cha mẹ học sinh để thu và chi các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh... Đặc biệt, để việc kiểm điểm ngày càng đi vào thực chất, ban thường vụ thành ủy đã chỉ rõ từng hạn chế, yếu kém, nguyên nhân khách quan, chủ quan và chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc như công tác quản lý quy hoạch xây dựng; việc chậm trễ trong thực hiện giải phóng mặt bằng một số dự án; việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao đạt tỷ lệ thấp... để thực hiện. Qua đó, đề ra các biện pháp cụ thể, phân công tập thể, cá nhân phụ trách và thời gian hoàn thành.

Có thể thấy, sự quyết liệt của các địa phương trong khắc phục hạn chế, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực. Qua việc tự soi, tự sửa giúp mỗi cấp ủy phát huy hiệu quả hơn vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo; từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ý thức, trách nhiệm hơn về nhiệm vụ được giao, góp phần thay đổi tư duy để đổi mới, bứt phá. Những vấn đề tồn tại, nổi cộm, bức xúc trong dư luận và nhân dân được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở; những hạn chế, khuyết điểm trong lề lối, tác phong làm việc được chỉnh đốn, khắc phục; kỷ luật, kỷ cương được chấn chỉnh, tăng cường và củng cố.


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]