(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thanh Hóa đã tổ chức trao tặng bò giống cho 3 hộ nghèo của xã Hoằng Quang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay vì người nghèo

Vừa qua, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thanh Hóa đã tổ chức trao tặng bò giống cho 3 hộ nghèo của xã Hoằng Quang.

Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa và UBND phường Ba Đình trao quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Hoằng Đại. Ảnh: Hòa Bình

Tại lễ trao tặng, lãnh đạo ban chỉ huy quân sự thành phố mong muốn các hộ được trao tặng bò giống sẽ có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, tăng nguồn thu nhập để vươn lên thoát nghèo. Được biết, số tiền hỗ trợ mua bò giống tặng hộ nghèo do các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố đóng góp.

Cũng mới đây, từ nguồn quỹ hội, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ chị Lê Thị Hương ở thôn Hồ Thôn, xã Đông Lĩnh số tiền 25 triệu đồng để chị xây dựng mái ấm tình thương. Nhận số tiền hỗ trợ từ các đồng chí lãnh đạo hội, chị Hương nghẹn ngào xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của các cán bộ hội và chị em hội viên phụ nữ. Chị cho biết, sự động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, hội phụ nữ, của anh em dòng tộc, bà con thôn xóm đã giúp chị vững tin hơn, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 – 2020, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, hằng năm giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các phường, xã và giao nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu giảm nghèo cụ thể theo từng nguyên nhân và chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho các phòng, ban, ngành để lồng ghép việc thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo gắn kết với nhiệm vụ chung của ngành, đơn vị.

Đối với các phường, xã đã tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, thu hút đầu tư, tạo việc làm, tăng cao thu nhập cho người dân. Như tại xã Đông Vinh, đồng chí Lê Hoàng, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã cho biết: Với nhiều giải pháp hỗ trợ, thu hút phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, qua hơn hai năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã nâng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn từ 17 công ty, doanh nghiệp lên 26 công ty, doanh nghiệp, từ 58 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể lên 105 hộ, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 46 tỷ đồng/năm, tăng so với năm 2015 là 20 tỷ đồng, thu hút được trên 2.000 lao động trong và ngoài địa phương có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 5.000.000 đồng/tháng trở lên. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong gần 3 năm đạt 16%, đạt 65% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2017 đạt 35 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2017 còn 43 hộ, chiếm 3,96%, hộ cận nghèo còn 16 hộ chiếm 1,47%, không có hộ đói.

Nửa nhiệm kỳ nhìn lại kết quả thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 – 2020, cho thấy đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2015 số hộ nghèo là 2.604 hộ, đến cuối năm 2017 số hộ nghèo còn 1.731 hộ (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,83% năm 2015 xuống còn 1,78% vào cuối năm 2017).

Bám sát chương trình hành động, UBND thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo để nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trong hai năm 2016, 2017 đã cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, cận nghèo trị giá hơn 8,6 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 25 nhà ở với số tiền hơn 876 triệu đồng; hỗ trợ về văn hóa, thông tin cho người nghèo; hỗ trợ vay vốn cho hơn 3.700 hộ với số tiền gần 130 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho gần 84.000 lượt hộ nghèo với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng...

Bên cạnh đó các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình giảm nghèo, riêng từ ngân sách năm 2016 là 88,279 tỷ đồng, năm 2017 là 70,394 tỷ đồng (trong đó có 3,142 tỷ đồng từ huy động ngoài nguồn ngân sách).

Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 – 2020 đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 0,4% tỷ lệ hộ nghèo, đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm xuống dưới 0,83%, đảm bảo 100% hộ cận nghèo tham gia mua BHYT, 90% hộ nghèo có nhà ở kiên cố, 98% hộ nghèo có nhà tiêu hợp vệ sinh, 95% hộ nghèo được tiếp cận với nguồn nước hợp vệ sinh, 100% hộ nghèo được tiếp cận dịch vụ thông tin, truyền thông; 100% học sinh, sinh viên con hộ nghèo được thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục...

Tuy đã có sự chuyển biến trong thực hiện công tác giảm nghèo, song theo đánh giá của UBND TP Thanh Hóa, nguồn vốn huy động cho công tác giảm nghèo từ doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân đạt kết quả chưa cao. Một số hộ nghèo là người cao tuổi, đơn thân không có khả năng thoát nghèo, một số hộ còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng. Năng lực, trình độ chuyên môn của một số cán bộ làm công tác giảm nghèo hạn chế, thiếu kinh nghiệm... Đây là những khó khăn đặt ra cho việc thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố.

Để hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình hành động về giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 – 2020 mà Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã đề ra, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, UBND thành phố đã đề ra các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo bền vững. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi, làm chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Huy động tối đa và tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển, nguồn lực cho giảm nghèo. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tốc độ phát triển kinh tế khu vực phi nông nghiệp, tạo thêm việc làm mới, nâng cao giá trị thu nhập, giúp các hộ do thiếu đất sản xuất thoát nghèo. Tăng cường công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo. Điều tra, rà soát, thu thập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ đến từng hộ, từng địa phương, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]