(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26-10 tới đây, tại TP Sầm Sơn, sẽ diễn ra Lễ khởi công Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn và đón nhận Bằng xếp hạng Quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh Sầm Sơn. Đây là một trong những sự kiện trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn

Ngày 26-10 tới đây, tại TP Sầm Sơn, sẽ diễn ra Lễ khởi công Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn và đón nhận Bằng xếp hạng Quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh Sầm Sơn. Đây là một trong những sự kiện trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn

Phối cảnh Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn

“Siêu dự án”

Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư là một trong những “siêu dự án” đầu tư vào Thanh Hóa thời gian gần đây. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 25.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn gồm: Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn và các dự án đối ứng với tổng quy mô khoảng 550 ha (bao gồm: Khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã).

Trong đó, Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn nằm ngay mặt đường Hồ Xuân Hương - tuyến đường ven biển đẹp nhất TP Sầm Sơn. Dự án chia thành 2 khu vực: Khu Quảng trường biển, phố đi bộ và Khu vực trục cảnh quan lễ hội. Quảng trường biển Sầm Sơn gồm các hạng mục tượng đài, tuyến phố đi bộ, đài phun nước, hệ thống cây xanh… cùng với trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tương lai, có sức chứa hơn 10.000 người. Trung tâm của quảng trường là bức tượng đài cao hơn 60m, dự kiến sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố biển Sầm Sơn.

Quảng trường biển sẽ là nơi tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao sôi động, quy mô. Đồng thời, đây cũng là không gian công cộng chính của Sầm Sơn, phục vụ cho cộng đồng, giống như quảng trường trung tâm tại tất cả các thành phố du lịch nổi tiếng khác trên thế giới, thu hút người dân đến giao lưu, sinh hoạt, điểm dừng chân yêu thích của du khách để trải nghiệm đời sống văn hóa bản địa.

Ngoài Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, Tổ hợp dự án còn có Khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn và Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ - được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ thương mại với những dãy nhà phố sầm uất, những biệt thự sang trọng bên sông, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm của dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế.

Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã có quy mô hơn 130 ha được phát triển theo hướng công viên chủ đề mang thương hiệu Sun World như những công viên nổi tiếng của Tập đoàn Sun Group tại Hạ Long (Sun World Ha Long Complex), Đà Nẵng (Sun World Ba Na Hills), Phú Quốc (Sun World Hon Thom Nature Park)… Nơi đây sẽ trở thành tâm điểm giải trí mới của miền Bắc, thỏa cơn khát được trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng, hiện đại cho hơn 3,6 triệu người dân xứ Thanh cùng hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.

Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn

Phối cảnh dự án Quảng trường biển và Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp do Sun Group là nhà đầu tư tại Sầm Sơn

Chia sẻ về Dự án, ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch Sun Group Vùng Thủ đô cho biết:Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn nằm trong chiến lược dài hơi của Tập đoàn Sun Group nhằm góp phần đưa Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung trở thành trung tâm du lịch của cả nước, như quy mô các dự án mà Sun Group đang đầu tư tại Quảng Ninh. Trong đó, riêng hạng mục Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn có diện tích 15 ha, thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), với tổng vốn đầu tư gần 1.456 tỷ đồng sẽ được chúng tôi triển khai đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào quý I/2022”.

Vì sự phát triển của Sầm Sơn, của cả tỉnh

Dự án “tỷ đô” này sẽ tạo nên sức hút rất lớn trong thu hút đầu tư của tỉnh cũng như đối với sự phát triển của TP Sầm Sơn, của tỉnh Thanh Hóa. Do đó, sau khi dự án được cấp phép, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa và TP Sầm Sơn đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Sầm Sơn từ thành phố đến các phường, khu phố đã tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án nắm bắt được tầm vóc, quy mô, sức tác động, lan tỏa của dự án, những lợi ích, hiệu quả to lớn từ dự án mang lại, để quyết tâm, đồng lòng, cùng cấp ủy, chính quyền có sự đồng thuận, chia sẻ khó khăn trước mắt, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư.

Theo tính toán, việc triển khai Dự án ảnh hưởng đến 5 đơn vị hành chính là các phường: Quảng Tiến, Quảng Châu, Trung Sơn, Bắc Sơn và Trường Sơn, trong đó phường Trung Sơn có số hộ khá lớn phải giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án. Để bảo đảm cho Dự án triển khai đúng tiến độ, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các phường nơi có dự án thực hiện nghiêm túc công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng phương án tái định cư, di chuyển công trình công cộng, các phương án chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng dự án. Việc thực hiện dự án đã và đang được triển khai theo đúng trình tự, quy định của pháp luật và đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng. Lãnh đạo thành phố cũng đã tổ chức các buổi đối thoại để lắng nghe kịp thời các ý kiến phản ánh, đề đạt của bà con Nhân dân, trả lời, tháo gỡ những vấn đề bà con còn băn khoăn, chưa rõ, từ đó tạo sự đồng thuận.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, chị Vũ Thị Phương ở khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn cho biết: “Khi biết tin Dự án sẽ vào phần đất của gia đình, chúng tôi rất quan tâm, nghe ngóng. Biết đây là Dự án rất lớn, nên dù phải bàn giao mặt bằng cho dự án, di chuyển nơi ở mới, tình cảm có những điều luyến tiếc, nhưng gia đình chúng tôi sẵn sàng cho cán bộ xuống kiểm kê và chờ quyết định thu hồi đất, vì tương lai chung của thành phố và các thế hệ mai sau”.

Cũng thuộc diện di dời để giải phóng mặt bằng cho dự án, chị Nguyễn Thị Nhân ở khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất quan tâm đến việc khởi công Quảng trường biển. Chúng tôi mong rằng việc nhường đất của gia đình sẽ giúp cho Dự án thành công, Dự án sẽ đưa thành phố Sầm Sơn của chúng tôi phát triển lên một tầm cao mới”.

Vào cuộc từ những ngày đầu khi Dự án bắt đầu triển khai, chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn cũng như nhiều cán bộ cơ sở khác đã lăn lộn, không quản ngày nắng, ngày mưa, sâu sát, cận kề với từng hộ gia đình hội viên phụ nữ, từng hộ dân trên địa bàn để tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ việc triển khai Dự án. Chị Hà cho biết: “Khi Dự án mới bắt đầu là chúng tôi đã phải xây dựng phương án để tuyên truyện vận động. Để tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong hội viên, phụ nữ và bà con nhân dân, sau khi họp chấp hành triển khai, các cán bộ hội cơ sở đã tập trung cao để tuyên truyền, vận động đến hội viên trong toàn phường. Riêng chi hội phụ nữ Trung Kỳ – nơi có nhiều hộ bị ảnh hưởng nhất, đã tích cực đi vận động cùng các tổ chức hàng ngày, rồi cùng đồng hành để kiểm kê”. Chị Hà cho biết thêm, lúc ban đầu, bà con có một số ít chưa đồng thuận. Giữa mùa hè nóng bức, các tổ dân vận của phố, phường, thành phố vẫn ngày đêm miệt mài vận động bà con, vừa để bà con hiểu về ý nghĩa, tầm vóc của Dự án, vừa động viên bà con ủng hộ Dự án, vì sự phát triển của thành phố. “Mưa dầm, thấm sâu”, đến nay nhiều hộ ban đầu còn e ngại, phản đối, nhưng được tuyên truyền, hiểu thêm về Dự án, về ý nghĩa của Dự án đối với sự phát triển lâu dài của TP Sầm Sơn và của tỉnh Thanh Hóa, bà con đã đồng thuận. Nhiều hộ gia đình đã tích cực cùng với chính quyền, đoàn thể ở cơ sở tuyên truyền vân động các hộ dân khác ủng hộ chủ trương của thành phố của tỉnh, sớm bàn giao mặt bằng Dự án cho nhà đầu tư, chuyển đến nơi định cư mới.

Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn

Phối cảnh Quảng trường biển và tổ hợp đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn

Ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn khẳng định: “Chúng tôi xác định Dự án Quảng trường biển là một dự án hết sức quan trọng, có ý nghĩa trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Vì vậy chúng tôi xác định phải đồng hành cùng với nhà đầu tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Song song với đó, chúng tôi xác định phải đồng hành cùng với nhân dân, phải tập trung xây dựng các khu tái định cư cho người dân đến ở phải tốt hơn nơi ở cũ và phải tạo điều kiện tốt nhất để người dân được hưởng thụ những giá trị và công trình mang lại”.

Phải di dời nơi “chôn nhau, cắt rốn”, phải dời bỏ ngôi nhà, mảnh đất nhiều thế hệ ông cha đã sinh sống là điều không phải dễ dàng gì, nhưng người dân Sầm Sơn mong mỏi và tin tưởng rằng, sự hy sinh của mỗi gia đình sẽ góp phần vào sự phát triển đi lên của TP Sầm Sơn, nâng tầm vị thế của Sầm Sơn trên bản đồ du lịch của cả nước và khu vực.

Kỳ vọng từ sức lan tỏa của dự án

Theo đánh giá từ các chuyên gia, Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn sẽ tạo sức lan tỏa, sức hút mới trong phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ của Sầm Sơn và Thanh Hóa. Dự án sẽ mang lại sự thay đổi tích cực tới nền kinh tế, xã hội của địa phương, là bước đệm để thu hút nhiều nhà đầu tư đến với thành phố. Từ đó, tạo ra cơ hội việc làm đối với người dân, chuyển dịch cơ cấu từ sản xuất nông nghiệp, đánh bắt hải sản sang các nghề kinh doanh, dịch vụ, du lịch. Dự án đáp ứng điều kiện, nhu cầu tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng, du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí; tăng thời gian đón khách quanh năm, khắc phục tình trạng du lịch một mùa hiện nay; là tiền đề cho phát triển kinh tế du lịch bài bản, bền vững. Bên cạnh đó, Dự án thực hiện trên phần lớn diện tích là đất nông nghiệp bỏ hoang; ao tù đọng và bãi rác thải ô nhiễm. Dự án xây dựng hoàn thiện sẽ tạo ra không gian xanh, sạch, đẹp, đầu tư và kết nối hạ tầng đồng bộ, không gian văn hóa cho người dân và cho du khách, góp phần đổi mới bộ mặt đô thị, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan và sản phẩm du lịch Sầm Sơn; khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch khu vực sông Đơ.

Chia sẻ về Dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn, ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Sun Group Vùng Thủ đô cho biết: “Dự án sẽ đặt nền móng cho tiến trình đầu tư của Sun Group tại xứ Thanh. Chúng tôi kì vọng khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thu hút thêm dòng khách du lịch chất lượng cao, khách quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Sầm Sơn, đưa nơi đây trở thành điểm du lịch bốn mùa, nâng tầm du lịch biển Sầm Sơn lên đẳng cấp mới, định hình một trung tâm du lịch biển hiện đại, đẳng cấp. Chúng tôi kì vọng các dự án do Sun Group đầu tư tới đây sẽ góp phần tạo động lực thu hút thêm các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm với thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng như vậy, chúng tôi cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án nhanh nhất, tuân thủ đúng quy định pháp luật của Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, sớm đưa công trình vào vận hành đúng tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, để phục vụ cho cộng đồng”.

Sự xuất hiện của các tập đoàn lớn như FLC và tới đây là sự hiện diện của Sun Group tại Sầm Sơn cho thấy sức hút đặc biệt của thành phố biển này. Sau FLC, kỳ vọng những dự án từ Sun Group là đòn bẩy để Sầm Sơn bứt phá ngoạn mục, tiếp tục khẳng định thương hiệu, nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.

Việt Linh - Nguyễn Lương - Lê Hà

Tin liên quan:
  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Chuẩn bị tốt các điều kiện cho Lễ khởi công Dự án Quảng trường biển Sầm Sơn

    Ngày 19 - 10, dưới sự chủ trì của đồng chí Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến vào công tác chuẩn bị Lễ khởi công Dự án Quảng trường biển - Tổ hợp đô thị du lịch và sinh thái, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn và đón nhận Bằng xếp hạng Quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh Sầm Sơn.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Sầm Sơn, cuộc “ngược dòng” ngoạn mục

    Từng được người Pháp mệnh danh là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất Đông Dương, qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, làng chài nghèo thuở xưa đã, đang trở thành một thành phố biển hiện đại và hấp dẫn.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Niềm tin thịnh vượng

    Những kết quả đột phá trong giai đoạn vừa qua, đang tạo thế và lực cho “Tứ sơn” trên con đường phát triển. Nghị quyết 58/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch không gian phát triển 4-5-6 được đề ra tại Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tầm nhìn “Tứ sơn” tiếp tục được hoạch định, với kỳ vọng và niềm tin vào sự phát triển mới.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Ngành công nghiệp không khói: Cùng xứ Thanh cất cánh

    Du lịch ngày nay được ví như một “đại sứ thiện chí” của hòa bình, hội nhập và phát triển. Đồng thời, với những đóng góp ngày càng hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giao lưu văn hóa... du lịch đang cho thấy vai trò và vị thế mới, trên bảng xếp hạng các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam nói chung và các địa phương giàu tiềm năng nói riêng, trong đó có Thanh Hóa.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Nhìn lại chặng đường 5 năm của khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa

    Tháng 7-2020, tròn 5 năm từ khi quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) chính thức được đưa vào vận hành. Đây cũng là 5 năm chứng kiến cuộc “ngược dòng” ngoạn mục của du lịch Sầm Sơn, với nhiều đổi thay đáng nhớ.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Hành trình khẳng định thương hiệu và vị thế trên bản đồ du lịch Việt

    Nếu ví Việt Nam là điểm đến “thôi thúc du khách dành thời gian để khám phá, thưởng ngoạn”; thì Thanh Hóa - mảnh đất của những vẻ đẹp lung linh và tiềm ẩn, của những ẩn ức và huyền thoại - cũng đang nỗ lực không ngơi nghỉ cho những mục tiêu kỳ vọng: tạo được sức hấp dẫn riêng có và từng bước khẳng định được thương hiệu cùng vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    “Nam châm” hút dự án du lịch nghìn tỷ

    Nếu sản phẩm được ví như “linh hồn” của ngành du lịch, thì các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, chất lượng cao, đẳng cấp và chuyên nghiệp là yếu tố cơ bản giúp nâng tầm giá trị sản phẩm; đồng thời, tạo bệ đỡ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch.

  • Chuẩn bị khởi công Dự án “tỷ đô” Quảng trường biển: Kỳ vọng nâng tầm du lịch Sầm Sơn
    Khi các “ông lớn” chạy đua phát triển du lịch biển xứ Thanh

    Nếu đời người đẹp nhất là những năm tháng tuổi trẻ thì có lẽ, du lịch biển xứ Thanh đang ở trong giai đoạn “thanh xuân” rực rỡ đó. Đặc biệt, với sự xuất hiện của các “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cùng “làn sóng” đầu tư nghìn tỷ thông qua các dự án, công trình tầm cỡ tạo nên nguồn động lực to lớn cho những bước chuyển mình mạnh mẽ trên khắp dải bờ biển xứ Thanh.


Việt Linh - Nguyễn Lương - Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]