(Baothanhhoa.vn) - Xác định dân quân biển là lực lượng quan trọng đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh, nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn - xã hội trên biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh

Chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh

Lực lượng dân quân biển huyện Tĩnh Gia thực hiện huấn luyện nâng cao kỹ chiến thuật.

Xác định dân quân biển là lực lượng quan trọng đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh, nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn - xã hội trên biển.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ hoạt động trên biển”, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương chỉ đạo rà soát lực lượng lao động, phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển làm cơ sở để tổ chức xây dựng lực lượng. Hiện lực lượng dân quân tự vệ biển trên địa bàn tỉnh được bố trí thành 5 trung đội dân quân biển với 140 đồng chí, tuyển chọn 30 tàu cá với 300 ngư dân được biên chế trên các tàu có công suất từ 360 đến 450CV, cùng đầy đủ trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc trên biển. Trên cơ sở tàu, tổ, đội đánh bắt hải sản của ngư dân, cơ quan quân sự các huyện, xã ven biển xây dựng kế hoạch tổ chức biên chế phù hợp, bảo đảm có lực lượng dân quân tự vệ biển rộng khắp ở cả tuyến bờ, tuyến lộng và tuyến khơi. Việc tuyển chọn xây dựng lực lượng dân quân tự vệ biển được chú trọng, trước hết là chất lượng chính trị. Các thuyền viên trên các tàu, thuyền hoạt động trên biển được lựa chọn từ những người có uy tín trong nhân dân và dòng họ; quy mô tổ chức phù hợp biên chế cấp tiểu đội là chủ yếu, gắn với từng đội tàu của gia đình, dòng họ hoạt động trên cùng ngư trường khai thác.

Để nâng cao chất lượng và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân biển, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác huấn luyện. Hàng năm, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, công tác huấn luyện đối với lực lượng dân quân tự vệ biển đã được tổ chức một cách bài bản, chất lượng. Lực lượng dân quân biển được giáo dục chính trị và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; tình hình an ninh tuyến biển; các văn bản pháp luật về biển. Huấn luyện quân sự tập trung vào các nội dung: Bắn đạn thật trên biển, phòng chống cháy, chống chìm, lai kéo tàu thuyền trên biển, sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trên biển, vệ tinh định vị; quan sát, phát hiện tàu lạ và chế độ báo cáo; huấn luyện phòng chống bão, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển... Qua kiểm tra, đánh giá, chất lượng huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ biển đã thường xuyên được nâng cao. Cùng với hoạt động huấn luyện chiến đấu bảo vệ vùng biển, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, dân quân tự vệ biển còn thường xuyên phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức tuần tra ven bờ và trên biển, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển được các đơn vị chú trọng tổ chức luyện tập, huấn luyện nghiêm túc, sát những tình huống xảy ra, đồng thời nắm chắc tình hình trên biển, phối hợp quản lý chặt chẽ mọi tình huống theo chức trách, nhiệm vụ được giao... Với vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động trên biển, lực lượng dân quân tự vệ biển tỉnh đã và đang ra khơi bám biển, chủ động phối hợp với các lực lượng tạo môi trường khai thác lành mạnh cho ngư dân, góp phần cùng toàn dân tiếp tục phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với khẳng định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Nhằm phát huy hiệu quả của lực lượng dân quân biển, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ biển, Bộ CHQS tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh trên biển, ven biển; quan tâm, có chế độ, chính sách hợp lý đối với lực lượng dân quân tự vệ biển. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ biển; phát huy tốt vai trò của lực lượng dân quân tự vệ trong phát triển ngành nghề biển cũng như tham gia tuần tra, cảnh giới, phát hiện các tàu, thuyền lạ xâm nhập trái phép lãnh hải.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]