(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xã Hóa Quỳ là một trong những địa phương của huyện Như Xuân làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên nữ. Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã đã kết nạp được 60 đảng viên mới, trong đó có 28 đồng chí là nữ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng phát triển đảng viên nữ ở miền núi

Chú trọng phát triển đảng viên nữ ở miền núi

Các nữ cán bộ, công chức xã Hóa Quỳ (Như Xuân) trao đổi công tác phát triển đảng viên.

Những năm gần đây, xã Hóa Quỳ là một trong những địa phương của huyện Như Xuân làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên nữ. Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã đã kết nạp được 60 đảng viên mới, trong đó có 28 đồng chí là nữ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Có được kết quả đó là do các chi bộ đã tích cực vận động, quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia công tác xã hội, hoạt động tập thể, phong trào thi đua lao động, sản xuất tại địa phương; cũng như chủ động bồi dưỡng cho những quần chúng xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được kết nạp Đảng. Việc số lượng đảng viên nữ được kết nạp ngày càng tăng đã tác động mạnh mẽ đến công tác tuyên truyền làm thay đổi tập quán lạc hậu, tư tưởng trọng nam khinh nữ. Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua ở cơ sở có sự tham gia của các đảng viên nữ đã cho thấy hiệu quả tích cực: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững, cải tạo vườn tạp, bảo vệ môi trường, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xác định công tác phát triển đảng viên nói chung, đảng viên nữ nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân ban hành Đề án “Tăng cường phát triển đảng viên giai đoạn 2016 - 2020”. Với tinh thần xây dựng Đảng vững mạnh phải bắt đầu từ mỗi đảng viên, cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên nữ đến cán bộ, đảng viên. Hàng năm, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể trong việc phát hiện, lựa chọn những người tiêu biểu giới thiệu cho Đảng. Do đó, công tác phát triển đảng viên của huyện đã đạt được kết quả đáng khích lệ, nhất là số lượng đảng viên nữ được kết nạp mới ngày càng tăng. Từ năm 2016 đến tháng 6-2020, toàn huyện kết nạp mới được 597 đảng viên, trong đó có 276 đảng viên nữ.

Để đẩy mạnh việc phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nữ, đảng viên người dân tộc thiểu số, hàng năm, huyện Thường Xuân tập trung xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Cùng với việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng đảng bộ cơ sở, huyện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đoàn thể tập trung rà soát, tạo nguồn kết nạp từ cán bộ, đoàn viên, hội viên phụ nữ, hội viên nông dân, lực lượng dân quân du kích, nhất là quần chúng nữ, người dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên khu vực nông thôn và chi bộ có ít đảng viên nhằm củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với từng cơ sở. Nhờ vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp, công tác phát triển đảng viên ở huyện Thường Xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện kết nạp được 841 đảng viên mới, trong đó có 424 đảng viên là nữ, chiếm 50,4%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên nữ ở 2 huyện Thường Xuân và Như Xuân vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần được giải quyết. Cụ thể, việc tạo nguồn kết nạp ở các chi bộ nông thôn, nhất là những quần chúng là nữ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ văn hóa và đa số chị em sau khi lập gia đình ít tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội nên khó theo dõi, bồi dưỡng. Cá biệt có trường hợp đủ điều kiện xét kết nạp Đảng, dù được vận động, tạo điều kiện nhưng lại có tâm lý ngại phấn đấu. Đáng nói hơn, một bộ phận thanh niên là nữ sau khi tốt nghiệp THPT thì rời quê hương đi làm ăn xa dẫn đến nguồn kết nạp mỏng dần. Một thực tế nữa là trong nghị quyết phát triển đảng viên của các địa phương chỉ đề ra chỉ tiêu chung hàng năm và chưa đề cập số lượng đảng viên là nữ, dẫn đến, việc tạo nguồn đảng viên nữ vẫn chưa được chú trọng thực hiện. Ðây cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương ở khu vực miền núi trong tỉnh.

Công tác phát triển đảng viên nữ là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ có ý nghĩa xây dựng tổ chức đảng mà còn tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương. Ðể làm được điều đó, không riêng 2 huyện Như Xuân và Thường Xuân, mà các huyện miền núi cần nâng cao nhận thức của cấp ủy về vai trò, khả năng của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến việc thu hút, tạo nguồn bồi dưỡng đảng viên nữ. Mặt khác, các cấp hội, đoàn thể tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên ở cơ sở và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, qua đó phát hiện, tạo điều kiện để chị em rèn luyện, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thụy Châu


Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]