(Baothanhhoa.vn) - Là đơn vị quản lý đa lĩnh vực, hàng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã luôn chú trọng công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra

Là đơn vị quản lý đa lĩnh vực, hàng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã luôn chú trọng công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chú trọng công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra

Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm tra công trình đê kè biển Quảng Thái. Ảnh: Tô Dung

9 tháng năm 2019, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai thực hiện 6 cuộc thanh tra hành chính tại Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Chu, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lò; Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, tập trung thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thực hiện Chỉ thị số 29/CT–UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện dự án trồng rừng sản xuất.

Bên cạnh đó, thanh tra sở và các chi cục có chức năng thanh tra chuyên ngành đã tiến hành 44 cuộc thanh tra và 6 cuộc kiểm tra đối với 703 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện có 57 tổ chức, cá nhân có sai phạm; đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 460 triệu đồng. Nội dung thanh tra tập trung về việc thực hiện chính sách thuế nông nghiệp, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường thủy sản, về điều kiện sản xuất, kinh doanh và chất lượng giống cây trồng, chất lượng thức ăn chăn nuôi, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, quản lý tàu cá, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản...

Ông Lê Huy Hoàng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra hàng năm đã thực hiện đúng nội dung, yêu cầu, định hướng đã được phê duyệt. Các cuộc thanh tra đã kết luận rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm; giám sát thực hiện các kết luận sau thanh tra. Qua thực hiện công tác thanh tra, các đơn vị trực thuộc đã rút ra được những kinh nghiệm, bài học trong công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực chuyên ngành, việc thực hiện các dự án, cơ chế, chính sách về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Để nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra. Năm 2018, Thanh tra Ủy ban Dân tộc, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Tổng cục Thủy lợi và Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện 4 cuộc thanh tra tại sở. Đến nay cơ bản các kết luận, kiến nghị tại các kết luận thanh tra đã được xử lý. Tuy nhiên, cũng còn một số yêu cầu về việc giảm trừ thanh toán, thu hồi ứng tại một số công trình do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (thuộc sở) quản lý dự án chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Việc giảm trừ thanh toán 113,97 triệu đồng tại 2 công trình do ban quản lý theo đề nghị của Thanh tra tỉnh khi thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng do sở làm chủ đầu tư, đến nay vẫn chậm thực hiện có nguyên nhân do 2 công trình này hiện nay chưa bố trí được vốn để thi công tiếp nên đang phải tạm dừng thi công, việc giảm trừ sẽ được thực hiện khi công trình được cấp vốn thi công trở lại. Còn việc thu hồi ứng cho nhà thầu tạm ứng nhưng do chưa giải phóng mặt bằng để thi công tại dự án đê kè biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương theo đề nghị của Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư thì sở đã đôn đốc quyết liệt, đến nay đã thu hồi được 2.552 triệu đồng, số tiền còn lại 3.424 triệu đồng nhà thầu cam kết sẽ nộp xong trong tháng 9–2019.

Qua rà soát việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị có vi phạm tổ chức họp để phân tích, xác định nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá. Đối với những sai sót do tư vấn thiết kế, giải pháp khắc phục là cần phải chọn những đơn vị tư vấn thiết kế có năng lực thực sự, kiên quyết loại những đơn vị không đủ năng lực. Tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ thẩm định dự án. Đối với cán bộ quản lý dự án phải thường xuyên bám sát hiện trường, kịp thời phát hiện những tồn tại trong thi công, hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong công tác quản lý, điều hành, lãnh đạo các ban quản lý dự án được giao phụ trách các dự án phải tăng cường việc kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện bất cập trong quản lý, thay thế cán bộ quản lý dự án thiếu trách nhiệm hoặc không đủ năng lực.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực ngành quản lý trong thời gian tới, thanh tra sở đã tham mưu cho lãnh đạo sở tăng cường công tác chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp PCTN, trong đó chú trọng công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rà soát sửa đổi, bổ sung các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Hà Minh


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]