(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hàn Quốc, chiều 16-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon (đây là mô hình thành phố thông minh của TP Incheon). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Song Gi Wook, Tổng giám đốc Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Tiếp tục chương trình làm việc tại Hàn Quốc, chiều 16-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon (đây là mô hình thành phố thông minh của TP Incheon). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Song Gi Wook, Tổng giám đốc Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thăm Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và các thành viên trong đoàn đã được nghe giới thiệu về TP Incheon, việc xây dựng thành phố thông minh. Incheon có lịch sử lâu đời, là một thành phố cảng biển. Incheon đã nhanh chóng phát triển thành một thành phố vệ tinh của thủ đô Seoul – Hàn Quốc trong 60 năm qua. Để vượt ra khỏi những hạn chế của một thành phố vệ tinh truyền thống, Incheon đã đưa ra một kế hoạch phát triển đô thị đầy tham vọng – Khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ). Kế hoạch này nhằm mục tiêu phát triển 3 thành phố mới gồm Songdo, Yeongjong và Cheongna bằng cách đổ đất lấn biển, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các đặc khu kinh tế, để thúc đẩy phát triển các ngành nghề mới như công nghệ sinh học, tài chính và du lịch, và tăng cường năng lực cạnh tranh của Incheon trở thành một thành phố trung tâm thương mại toàn cầu ở Đông Bắc Á.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon.

IFEZ về cơ bản là một kế hoạch phát triển đô thị khổng lồ. Trong trường hợp của Songdo, chính quyền Incheon đã thiết lập các chức năng khác nhau tại thành phố mới Songdo; quận kinh doanh quốc tế, tổ hợp công nghiệp về thông tin và tri thức, cụm công nghiệp công nghệ sinh học, cụm công nghiệp công nghệ cao và cảng Incheon mới. Thành phố mới Yeongjong chuyên về hậu cần kho vận, du lịch và giải trí. Khu vực Cheongna là tập trung vào tài chính, thể thao và chế tạo công nghệ cao.

Quan trọng hơn những kỷ lục tăng trưởng mang tính định lượng này, chiến lược IFEZ đã tạo ra 3 thay đổi quan trọng, có thể cải thiện chất lượng cấu trúc ngành nghề của Incheon. Đầu tiên, một số ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao như công nghệ sinh học và linh kiện bán dẫn mới được hình thành ở Incheon. Thứ hai, các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo như các trường đại học và trung tâm R&D công cộng đã tập trung ở Songdo. Thứ ba, Incheon đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài quy mô lớn để thúc đẩy du lịch. Đặc biệt, IFEZ rất quan tâm xây dựng thành phố thông minh nhằm mang lại môi trường mới khỏe mạnh, tiện nghi, an toàn, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân bền vững hơn. Theo đó đối với In cheon, tầm nhìn chiến lược là sẽ nâng cao vị thế của thành phố thông minh như là một cơ sở hạ tầng cốt lõi thông qua việc phát triển thành phố thông minh bền vững. Đây là mẫu phát triển đô thị khắc phục được những hạn chế cơ bản của thành phố cũ bằng cách tích hợp kỹ thuật CNTT cao vào không gian đô thị, thành phố có thể duy trì lâu dài và là chỗ dựa cho người dân. Thành phố thông minh là một thành phố tương lai, nơi mà ở đó công nghệ thông tin truyền thông (ICT) tiên tiến được kết hợp vào cơ sở hạ tầng đô thị như: đường giao thông, cầu đường, trường học, y tế và một số lĩnh vực khác để cung cấp các dịch vụ phổ biến như giao thông vận tải, môi trường và phúc lợi xã hội ở bất cứ thời gian và địa điểm nào. Việc cung cấp các dịch vụ thông minh được Incheon rất coi trọng, là một trong những ứng dụng cần được nghiên cứu với nền tảng hạ tầng công nghệ triển khai xây dựng thành phố thông minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tặng quà lưu niệm cho ông Song Gi Wook, Tổng giám đốc Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon.

Sau khi nghe, tìm hiểu về thành phố Incheon, về cách thức xây dựng thành phố thông minh, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cám ơn ông Song Gi Wook, Tổng giám đốc Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon đã dành thời gian đón tiếp đoàn và cung cấp những tư liệu quý cho đoàn nghiên cứu, học tập. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Incheon là một thành phố rất phát triển với quá trình công nghiệp hóa, phát triển mạnh mẽ. Các công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đồng thời là thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp. Thanh Hoá mong muốn xây dựng được thành phố thông minh và đây là hình mẫu phù hợp để nghiên cứu, tìm hiểu. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ông Song Gi Wook trao đổi thêm về thành phố thông minh, chức năng và cách thức thu hút đầu tư xây dựng cho thành phố thông minh. Những công việc cụ thể nhằm xây dựng thành phố thông minh; nguồn lực tài chính, con người để vận hành hiệu quả cho thành phố thông minh...

Ông Song Gi Wook đã thông tin thêm về việc xây dựng và vận hành TP Incheon, trong đó nhấn mạnh, Thanh Hoá muốn xây dựng thành phố thông minh hiệu quả cần phải xây dựng chiến lược của mình, tìm mô hình thích hợp rồi thiết kế theo mô hình cho hiệu quả.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chân thành cám ơn ông Song Gi Wook đã quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn công tác của tỉnh Thanh Hoá đến tìm hiểu mô hình thành phố thông minh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ông Song Gi Wook trong tương lai quan tâm, giúp đỡ để Thanh Hoá xây dựng tốt thành phố thông minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thăm, làm việc tại Trung tâm điều hành của TP Thương mại Incheon

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cùng đoàn công tác tham quanTriển lãm hàng không vũ trụ và quốc phòng Seoul (Seoul ADEX 2019).

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến tham quan Trung tâm quảng bá Thung lũng công nghệ Pangyo 2; Trung tâm lái xe tự động tỉnh Gyeonggi; Triển lãm hàng không vũ trụ và quốc phòng Seoul (Seoul ADEX 2019).

Việt Ba


Việt Ba

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]