(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-1, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn cấp quyết liệt các giải pháp, không để dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan

Sáng 31-1, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn cấp quyết liệt các giải pháp, không để dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) lây lan trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngay sau khi có thông tin về một bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Sở Y tế đã lập tức có các chỉ đạo kịp thời và ban hành công văn phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra để kịp thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch phòng chống dịch. Về tình hình dịch do vi rút nCoV gây ra tới thời điểm hiện tại đã có 5 bệnh nhân có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ nên đều đực cách ly, theo dõi điều trị, trong đó bệnh nhân N.T.Tr (25 tuổi), quê xã Định Hòa (Yên Định) đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương trả lời kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Hiện tình hình sức khoẻ bệnh nhân N.T.Tr trong tình trạng ổn định, không sốt trở lại trong 72 giờ qua. Trong sáng nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 để đem đi xét nghiệm, nếu kết quả âm tính cùng với sức khỏe ổn định, bệnh nhân N.T.Tr sẽ được xuất viện sớm. Tại các địa phương, ngành y tế đã thực hiện theo dõi giám sát tại hộ gia đình 28 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với nCoV, nhân viên y tế đến đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Ngoài bệnh nhân N.T.Tr, tại Khoa bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) hiện đang điều trị, cách ly cho 3 bệnh nhân khác nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, trong đó có 2 bệnh nhân nam đã ngoài thời gian ủ bệnh 14 ngày nên không cần làm xét nghiệm nCoV và một bệnh nhân nữ (19 tuổi) đang mang thai ở tuần 29, đã gửi mẫu làm xét nghiệm vi rút nCoV. Đến sáng 31-1, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân này đều ổn định, nhiệt độ cơ thể đo được từ 36,8 - 37 độ C.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan

Ngay từ khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên, dù chưa có kết quả xét nghiệm kết luận bệnh nhân có nhiễm vi rút nCoV hay không nhưng qua công tác sàng lọc, giám sát cho thấy các bệnh nhân đều có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tập trung điều trị, áp dụng các biện pháp cách ly cho bệnh nhân, phòng hộ cho nhân viên y tế và giám sát đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời phía Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất, bảo đảm hạn chế mức thấp nhất khả năng lây lan và tử vong do vi rút nCoV.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa hiện đang điều trị, theo dõi 1 bệnh nhi (sinh năm 2012, quê Hà Trung, Thanh Hóa) có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ do có bố dượng đi từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về quê ăn Tết. Ngày 27-1, bệnh nhân có biểu hiện viêm họng, sốt nhẹ nên đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung và khám lại tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Hiện tại, bệnh nhi sốt nhẹ, ho ít, ăn uống bình thường và đang được các bác sỹ Bệnh viện Nhi tiếp tục theo dõi, điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan

Trên cơ sở báo cáo của ngành y tế và các ý kiến đóng góp, phân tích các vấn đề liên quan đến việc triển khai công tác phòng, chống dịch, kế hoạch ứng phó với dịch bệnh nCoV, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh, có tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người và có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, an ninh trật tự vì thế cần phải có sự tập trung cao độ để ứng phó với dịch kịp thời không để dịch lây lan thứ phát trên địa bàn tỉnh; cần giám sát chặt chẽ nguồn lây lan bệnh và tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ khi nhỏ lẻ.

Đồng chí yêu cầu ngành Y tế chủ động giám sát các mối liên quan đến dịch bệnh, bệnh nhân, những cá nhân tiếp xúc với bệnh nhân, cán bộ y tế..., dự phòng, phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị cũng như các phương án ứng phó trong các tình huống; tham mưu thành lập đội phản ứng nhanh. Bên cạnh đó yêu cầu ngành Y tế sớm triển khai tập huấn các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV cho các đơn vị y tế, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã giám sát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ...

Cùng với đó, tỉnh và các ngành liên quan, các địa phương sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các chuyên gia, các lao động người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết trở về Thanh Hóa làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ngay trong chiều nay 31-1, tổ chức buổi làm việc với các chủ doanh nghiệp nước ngoài, chủ doanh nghiệp có lao động nước ngoài làm việc tại Thanh Hóa để nắm bắt tình hình, phối hợp, tuyên truyền để tăng cường hiệu quả kiểm soát, phòng chống dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra. Đồng thời chỉ đạo Sở Tài chính cấp kinh phí bảo đảm mua sắm trang bị bổ sung như máy phun hóa chất, máy thở, hóa chất, quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế... đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Do tính chất nguy hiểm của dịch bệnh này, trong chiều nay, tỉnh Thanh Hóa sẽ phê duyệt kinh phí, ban hành chỉ thị cũng như các phương án phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa:VirusCorona

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]