(Baothanhhoa.vn) - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Lộc hiện quản lý 80 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số 5.840 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, thời gian qua, LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Lộc hiện quản lý 80 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số 5.840 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, thời gian qua, LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Đồng chí Lưu Thị Oanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Hằng năm, trên cơ sở hướng dẫn của công đoàn cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động, đăng ký chỉ tiêu phấn đấu. Trong quá trình thực hiện, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ huyện được phân công phụ trách theo cụm, theo dõi, chỉ đạo hoạt động các CĐCS; nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời. Cùng với việc triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, CNVCLĐ học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn các cấp; LĐLĐ huyện đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ nhằm tạo động lực cho cán bộ, CNVCLĐ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn, các CĐCS đã vận dụng sáng tạo để tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với ngành nghề, địa phương, đơn vị. Đối với khối hành chính sự nghiệp, cán bộ, CNVCLĐ đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại. Đoàn viên công đoàn ngành giáo dục tích cực tham gia các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đoàn viên công đoàn khối doanh nghiệp thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả...

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ trên địa bàn, LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc đã đôn đốc, hướng dẫn các CĐCS xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; đặc biệt là tổ chức tốt các buổi đối thoại trực tiếp với NLĐ ngay tại nơi làm việc để nắm bắt tư tưởng, đời sống, tình hình làm việc đang diễn ra. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp trên giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc tồn tại trong tập thể NLĐ. Cùng với đó, thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn, chính quyền, người sử dụng lao động cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ theo tinh thần Nghị định 04/2015/NĐ-CP, Nghị định 60/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Kết quả, 100% các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Các doanh nghiệp FDI đã bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể những điểm có lợi cho NLĐ.

8 tháng đầu năm, LĐLĐ huyện phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động tại 2 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS doanh nghiệp chủ động giúp NLĐ ký kết hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ, từ đầu năm đến nay đã có 435 người được ký hợp đồng lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn giám sát, kiểm tra việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với NLĐ, chế độ ăn ca, vệ sinh lao động...; tham gia hội đồng xét nâng lương cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND huyện quản lý 6 tháng đầu năm 2018: Xét nâng lương trước thời hạn cho 39 người; nâng lương thường xuyên cho 130 người; vượt khung cho 7 người đủ tiêu chuẩn.

Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp công đoàn triển khai với nhiều hình thức đến đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, công dân kiểu mẫu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong CNVCLĐ. Đặc biệt, từ tháng 7-2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức chào cờ vào sáng thứ 2 đầu tuần mỗi tháng. Nhiều CĐCS tham mưu cho cấp ủy cùng với chuyên môn đồng cấp xây dựng tiêu chí, chuẩn mực rèn luyện, tu dưỡng cho CNVCLĐ theo tấm gương của Bác phù hợp với thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, qua đó đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đổi mới nội dung, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, CNVCLĐ; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, tạo sự sôi động, phong phú để tập hợp, thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]