(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn (HQCKCNS) có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa, hoàn thiện bộ máy thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp

Những năm qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn (HQCKCNS) có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa, hoàn thiện bộ máy thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Với việc thay đổi tư duy từ quản lý sang hợp tác, coi doanh nghiệp vừa là đối tượng quản lý vừa là đối tượng phục vụ, mỗi cán bộ, công chức Chi cục HQCKCNS luôn nâng cao ý thức, rèn luyện chuyên môn, thực hiện nghiêm túc tuyên ngôn phục vụ khách hàng do ngành đề ra. Ngoài ra, Chi cục HQCKCNS đã công khai danh sách cán bộ, công chức hải quan của đơn vị (họ tên, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ email) làm đầu mối thực hiện việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC. Có các biện pháp ngăn chặn kịp thời và có hình thức xử lý nghiêm đối với các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp, xây dựng và gìn giữ hình ảnh người cán bộ hải quan chuyên nghiệp, tận tụy với công việc.

Bên cạnh yếu tố con người, Chi cục HQCKCNS đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua hệ thống VNACCS/VCIS để minh bạch trong các khâu nghiệp vụ hải quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Từ khi triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đến nay, Chi cục HQCKCNS luôn duy trì vận hành hiệu quả, thông suốt, đảm bảo 100% tờ khai, 100% doanh nghiệp đáp ứng điều kiện được khai báo qua hệ thống VNACCS/VCIS. Ngoài ra, Chi cục HQCKCNS còn thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác cải cách TTHC. Các TTHC đã được rà soát, đơn giản hóa, cập nhật để công khai trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm minh bạch rõ ràng, từ đó rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan và thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Phương thức thực hiện chủ yếu bằng điện tử đã đạt đến mức độ 3 và 4 của dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt ba không “Không gây phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung quá 1 lần và không trễ hẹn” theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hằng năm, lãnh đạo Chi cục HQCKCNS thường xuyên tham gia và tổ chức các hội nghị đối thoại giữa hải quan và doanh nghiệp nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải đáp và tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan của các doanh nghiệp. Triển khai và hướng dẫn các luật, thông tư, nghị định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Hội nghị đối thoại hải quan và doanh nghiệp được tổ chức tại Chi cục HQCKCNS, có đầy đủ các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý thường xuyên làm thủ tục hải quan tham dự. Các vướng mắc phát sinh tại hội nghị đối thoại thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục đã tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. 7 tháng năm 2020, Chi cục HQCKCNS đã làm thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cho trên 100 tàu, thuyền; làm thủ tục thông quan cho gần 100.000 tờ khai điện tử; làm thủ tục xuất nhập khẩu cho gần 1.000 doanh nghiệp...

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, đơn vị cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai tại các điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Cùng với đó, chi cục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong tấn công trấn áp tội phạm, thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị hải quan trên địa bàn để giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thời gian tới, Chi cục HQCKCNS tiếp tục vận hành, khai thác ổn định, hiệu quả hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS hiện hành. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hải quan chủ yếu. Áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan. Triển khai áp dụng đầy đủ các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ tự nguyện hướng đến môi trường tự nguyện tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đẩy mạnh triển khai thực hiện thanh toán thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử (e-payment) tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong nộp thuế, phí và lệ phí hải quan.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài Và Ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]