(Baothanhhoa.vn) - Đã 1 năm trôi qua, nhưng những người dân bản Poọng vẫn không thể nào quên được trận lũ lịch sử diễn ra vào cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018. Trong lũ dữ người dân bản Poọng không đơn độc khi nhận được sự giúp đỡ về tình người, tình quân dân và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, vai trò gương mẫu đi đầu của các đảng viên trong chi bộ bản Poọng đã giúp người dân “vượt bão lũ” xây dựng cuộc sống mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi bộ bản Poọng và hành trình “vượt bão”: Bài 2: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Đã 1 năm trôi qua, nhưng những người dân bản Poọng vẫn không thể nào quên được trận lũ lịch sử diễn ra vào cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018. Trong lũ dữ người dân bản Poọng không đơn độc khi nhận được sự giúp đỡ về tình người, tình quân dân và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, vai trò gương mẫu đi đầu của các đảng viên trong chi bộ bản Poọng đã giúp người dân “vượt bão lũ” xây dựng cuộc sống mới.

Chi bộ bản Poọng và hành trình “vượt bão”: Bài 2: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung xuống địa bàn bản Poọng nắm tình hình an ninh trật tự và đời sống người dân. Ảnh: Minh Hiếu

Tình người trong lũ dữ

Đến nay, khi nhớ lại trận lũ lịch sử, đồng chí Lò Quốc Tính, bí thư chi bộ, trưởng bản Poọng vẫn còn xúc động khi kể lại: Trận lũ lịch sử đã khiến 35/89 ngôi nhà, với nhiều tài sản có giá trị, 16 ha lúa đến thời kỳ thu hoạch và nhiều ha hoa màu bị vùi lấp hoàn toàn..., nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay. Những trận mưa xối xả, ầm ầm trút xuống trong vòng 2 ngày cuối tháng 8-2018 đã khiến đất, đá từ trên đồi cao sạt xuống vùi lấp nhiều bản trên địa bàn huyện Mường Lát. Tại bản Poọng, hàng chục ngôi nhà mà người dân nơi đây chắt chiu cả một đời mới dựng được phút chốc bị lũ cuốn trôi, người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, giao thông bị tê liệt. Trong lũ dữ, khi người dân bản Poọng đã nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của Đồn Biên phòng Tam Chung. Chỉ huy đơn vị đã bố trí chỗ ở và lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung nắm bắt tình hình thiệt hại để báo cáo cấp trên hỗ trợ khẩn cấp các nhu yếu phẩm cho người dân. Trước sự mất mát nặng nề của người dân, khi huyện Mường Lát vẫn còn chia cắt do các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông, người dân bản Poọng đã nhận được sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước và vui mừng khi ngày 3-9-2018, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trực tiếp vào “tâm lũ” để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, chỉ đạo việc lập phương án di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản. Những lời động viên, chia sẻ của đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, nghị lực để người dân bản Poọng vượt qua gian khó.

Nhận được sự chỉ đạo của cấp trên, chi bộ bản Poọng đã họp bàn, phân công các đảng viên đến từng hộ dân tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức di dời đến nơi ở mới. Sau khi rà soát, trên địa bàn bản Poọng có 45 hộ bị thiệt hại do lũ phải đến nơi ở mới. Lúc đầu, tâm lý bà con không muốn dời nơi ở đã gắn bó bao đời, song các đảng viên đã tuyên truyền cho bà con hiểu được điều cần thiết phải di dời nơi ở cũ. Ngoài việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ gia đình, các đảng viên trong chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong việc nhận diện tích tại khu tái định cư để tạo cho bà con nhân dân sự tin tưởng, nghe theo, làm theo mình. Khi cơ sở hạ tầng ở khu tái định cư được Nhà nước đầu tư hoàn thiện, người dân đến dựng nhà. Lúc ấy, cả khu tái định cư mới ở bản Poọng như một đại công trường, tình trạng thiếu nhân công lao động xảy ra, các đảng viên đã nhường thợ để những gia đình khó khăn neo đơn tập trung vật liệu dựng nhà trước kịp vui xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong ngôi nhà mới. Ngay như bí thư chi bộ, kiêm trưởng bản Lò Quốc Tính vào thời điểm đó đang tiến hành làm móng xây nhà, nhưng thấy một số nhà thiếu thợ, anh Lò Quốc Tính đã nhường thợ để các nhà tập trung xây dựng, còn gia đình ở tạm nhà cũ. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đã có 65 hộ dân bản Poọng được đón tết trong ngôi nhà mới.

An cư lạc nghiệp

Bên căn nhà mới khang trang, kiên cố, bà Lương Thị Hoa là một trong những hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn sau cơn lũ dữ tháng 9-2018 rưng rưng: “Nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước và các nhà hảo tâm, gia đình tôi đã có được căn nhà kiên cố để yên tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống sau thiên tai. Tôi cảm thấy an toàn và không còn lo sợ khi có mưa lũ. Mặc dù cuộc sống của gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tôi sẽ cố gắng vượt qua để có một cuộc sống tốt hơn”. Cùng niềm vui với bà Hoa, anh Lục Minh Quý bày tỏ: “Trước đây, cứ đến mùa mưa là bà con lo lắng nước suối dâng lên cao rồi lại lo mưa làm đất, đá trượt, sập, vùi lấp. Được chính quyền địa phương quan tâm, gia đình tôi được cấp 180m2 đất ở tại khu tái định cư này. Về nơi ở mới an toàn, ai cũng phấn khởi, yên tâm lao động, phát triển kinh tế”.

Gác lại những mất mát, đau thương trong cơn lũ lịch sử, người dân bản Poọng giờ đây đang kiến thiết lại cuộc sống mới ở khu tái định cư. Bí thư chi bộ, trưởng bản Lò Quốc Tính chia sẻ: “Đây là bước đầu, nhưng cái được lớn nhất ở bản Poọng là trước đây nhiều hộ gia đình còn mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thì đến nay đã thay đổi nhận thức, sau khi ổn định cuộc sống tại khu tái định cư bà con đã tiến hành cải tạo đất nông nghiệp bị vùi lấp để canh tác lúa nước. Những diện tích đất không thể cải tạo được, chi bộ đang đề nghị với cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung báo cáo với cấp trên để người dân tổ chức trồng cỏ chăn thả trâu bò”.

Theo cựu chiến binh Vi Văn Tuấn, người đã chứng kiến nhiều thăng trầm của bản cho biết, khoảng 15 năm về trước, người dân trong bản phải chống chọi với “cơn bão” ma túy – HIV, năm 2018 cơn lũ dữ đã tàn phá bản, nhưng người dân bản Poọng không cam chịu, bởi khi các “cơn bão” ập đến, người dân bản Poọng có cán bộ, đảng viên không phải chỉ lo cho nhà mình, mà lo cho cả bản. Sau lũ, đảng viên đến động viên, vận động dân bản giúp đỡ các gia đình bị trôi mất nhà cửa, lương thực, đồ dùng, vật nuôi. Tuy còn nhiều gian khó, nhưng người dân bản Poọng không cam chịu, trông chờ mà vẫn cố đi lên, bà con tin lời các đảng viên nói, làm theo những việc các đảng viên làm.

Đồng chí Hà Văn Thại, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Chung cho biết: “Với tinh thần tiên phong, gương mẫu, 16 đảng viên chi bộ bản Poọng đã tập hợp được quần chúng nhân dân trong bản, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống mới. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung đang kiến nghị với huyện Mường Lát và UBND tỉnh nghiên cứu để 21 hộ dân ở bản cũ được lên khu tái định cư mới. Cùng với đó, để người dân có sinh kế lâu dài, xã đang đề nghị huyện hỗ trợ để phát triển chăn nuôi trâu, bò tại diện tích đất lúa bị vùi lấp mà chi bộ và người dân bản Poọng đã đề xuất”.

Cảm nhận của chúng tôi sau một năm trở lại bản Poọng là khác với cảnh hoang tàn đổ nát, vùng đất lũ đang hồi sinh và chuyển mình mạnh mẽ. Nơi đó có những đảng viên gương mẫu đi đầu, cùng với ý chí, nghị lực của người dân đang từng ngày lao động cần cù xây dựng cuộc sống mới, ngày càng đổi thay.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]