(Baothanhhoa.vn) - Cầm giấy tờ đi làm thủ tục nhà đất, ông Lương Trọng Toàn ở thôn 2, xã Phúc Đường không khỏi băn khoăn. Vốn dĩ ông chưa hiểu biết hết các thủ tục về đất đai, mà lại nghe nói việc làm giấy tờ đất đai lằng nhằng, tốn kém kinh phí lắm. Đưa các giấy tờ có trong tay cho cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Như Thanh, ông thở phào nhẹ nhõm khi các cán bộ ở đây kiểm tra và nói mọi giấy tờ của ông đã đầy đủ, hướng dẫn ông đi nộp tiền đất sau đó quay trở lại lấy giấy hẹn ngày trả kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính ở huyện Như Thanh: Hướng đến sự hài lòng của người dân

Cầm giấy tờ đi làm thủ tục nhà đất, ông Lương Trọng Toàn ở thôn 2, xã Phúc Đường không khỏi băn khoăn. Vốn dĩ ông chưa hiểu biết hết các thủ tục về đất đai, mà lại nghe nói việc làm giấy tờ đất đai lằng nhằng, tốn kém kinh phí lắm. Đưa các giấy tờ có trong tay cho cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Như Thanh, ông thở phào nhẹ nhõm khi các cán bộ ở đây kiểm tra và nói mọi giấy tờ của ông đã đầy đủ, hướng dẫn ông đi nộp tiền đất sau đó quay trở lại lấy giấy hẹn ngày trả kết quả.

Cải cách hành chính ở huyện Như Thanh: Hướng đến sự hài lòng của người dân

Cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Như Thanh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ, nhân viên tại đây còn hướng dẫn ông và một số người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) cách giải quyết thủ tục qua mạng internet, không cần trực tiếp về huyện và nhận, trả kết quả qua hệ thống bưu chính công ích cho khỏi vất vả, mất công đi lại.

Ông Trương Thành Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Như Thanh, phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, xã. Do đó cán bộ, nhân viên các phòng, ban liên quan và bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện đã thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm 30% thời gian thực hiện TTHC cho công dân, tổ chức, thực hiện phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, công khai giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC, phát huy tinh thần phục vụ, nêu cao trách nhiệm khi thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại xã Hải Long, thời gian qua nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC đã được triển khai. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch UBND xã cho biết: Để giúp bà con thực hiện các TTHC thuận lợi, dễ dàng, xã đã quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định về quản lý đất đai, các TTHC về đất đai, việc cho, tặng, chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của xã làm tốt công tác tuyên truyền để bà con nắm được đầy đủ các quy định, nhằm thuận tiện trong việc trao đổi, giải quyết công việc hàng ngày. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính (CCHC). Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và trả kết quả 538 lượt hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả được thực hiện nhanh gọn, không phiền hà đối với tổ chức, cá nhân đến quan hệ giao dịch.

6 tháng đầu năm 2019, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ CCHC, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC. Tất cả các TTHC sau khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và các đơn vị liên quan niêm yết đầy đủ tại trụ sở cơ quan, đồng thời công khai trên cổng thông tin điện tử huyện và trang thông tin điện tử của đơn vị có thẩm quyền, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị đến giải quyết TTHC. Hiện nay UBND huyện đang thực hiện 324 TTHC cấp huyện. 6 tháng năm 2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện tiếp nhận 2.180 hồ sơ, đã giải quyết sớm và đúng hạn 2.041 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 21.935 hồ sơ, đã giải quyết sớm và đúng hạn 21.913 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn; không có phản ánh, kiến nghị về quyết định hành chính và hành vi hành chính.

Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, UBND huyện luôn chú trọng việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, để cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng, quản lý Nhà nước của UBND huyện, thường xuyên cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, chỉnh sửa bổ sung vào bộ thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Công khai thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC. Triển khai theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh. UBND huyện đã triển khai nhiều hình thức để quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách quy định về CCHC, kiểm soát TTHC đến các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, cán bộ, công chức các bộ phận liên quan đến giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Huyện đã tăng cường thực hiện TTHC “4 tại chỗ”, hiện nay cấp huyện đang thực hiện 20 lĩnh vực, 129 TTHC, cấp xã là 35 lĩnh vực, 219 TTHC. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để tổ chức, công dân tìm hiểu, tra cứu, thực hiện giải quyết TTHC qua mạng internet, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ, chủ động thời gian, phí, lệ phí trong quá trình giải quyết TTHC. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã cũng được quan tâm kiện toàn.

Ông Trương Thành Nam, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Như Thanh, phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho biết, do hiện nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước thường xuyên thay đổi, bổ sung, bãi bỏ nên phần nào ảnh hưởng đến công tác rà soát thống kê, niêm yết các TTHC cũng như điều chỉnh quy trình ISO. Việc niêm yết công khai TTHC tại một số đơn vị, nhất là các đơn vị cấp xã vẫn chưa bảo đảm theo yêu cầu.

Tuy nhiên, xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm tinh thần CCHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục rà soát, cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện công tác kiểm soát TTHC để chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. Đồng thời UBND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm soát, rà soát đơn giản hóa TTHC, nỗ lực để cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các TTHC tại địa phương.

Hồng Hạnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]