(Baothanhhoa.vn) - Cải cách hành chính (CCHC) không nằm trong 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc làm tốt công tác CCHC ở cơ sở thì quá trình thực hiện các tiêu chí khác, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp càng thuận lợi. Vì vậy, hầu hết các xã đạt chuẩn NTM đều quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ tốt công tác CCHC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cải cách hành chính (CCHC) không nằm trong 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc làm tốt công tác CCHC ở cơ sở thì quá trình thực hiện các tiêu chí khác, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp càng thuận lợi. Vì vậy, hầu hết các xã đạt chuẩn NTM đều quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ tốt công tác CCHC.

Cải cách hành chính ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới

Người dân bỏ phiếu đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của bộ phận “một cửa” xã Đông Thanh (Đông Sơn).

Xã Đông Thanh (Đông Sơn) được công nhận xã đạt chuẩn NTM tháng 3-2019. Cùng với quá trình xây dựng NTM, xã đã đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại, rộng rãi và được bố trí ngay tại tầng 1 rất thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, xã còn mua sắm mới toàn bộ trang thiết bị gồm hệ thống máy tính kết nối internet, máy tra cứu thủ tục hành chính (TTHC), bàn làm việc, tủ đựng hồ sơ, máy điều hòa nhiệt độ, lắp đặt camera theo dõi quá trình hoạt động của bộ phận “một cửa”. Không phải ngẫu nhiên mà xã Đông Thanh thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân ở các xã lân cận đến giải quyết TTHC. Anh Hoàng Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh, cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, xã luôn chú trọng tới công tác CCHC. Vì thế, chúng tôi đầu tư cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị mới rất đồng bộ. Bên cạnh giải quyết nhanh, gọn TTHC cho công dân, nội dung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng được lãnh đạo xã thường xuyên nhắc nhở, quán triệt tới cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng cho người dân”.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, Đông Sơn là huyện đi đầu trong CCHC cấp xã. Hiện nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Đông Sơn đều đạt chuẩn NTM. Theo ghi nhận của chúng tôi, trang thiết bị, cơ sở vật chất được các địa phương đầu tư mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, hiện đại, trong đó, nhiều địa phương mở rộng diện tích làm việc theo đúng quy định. Tất cả bộ phận “một cửa” của các xã đều có phòng riêng để hoạt động, không phải dùng chung với các phòng chức năng khác như trước đây. 100% các xã cũng được trang bị đầy đủ máy tính, có kết nối internet và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Ngoài ra, 15 xã, thị trấn trong huyện đều đồng loạt triển khai việc xác định chỉ số CCHC và đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Qua khảo sát, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt trên 95%.

Xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) được công nhận xã đạt chuẩn NTM tháng 4-2018. Để hoàn thành 19 tiêu chí, xã đã vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, tháo dỡ vật kiến trúc, chặt bỏ cây cối để mở rộng đường giao thông. Cùng với đó, xã đã huy động nhân dân và con em xa quê đóng góp kinh phí xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, như: Nâng cấp và làm mới đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng; xây dựng, cải tạo 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; xây dựng kênh tiêu âu Cầu Khe, trạm y tế, công sở và các công trình phụ trợ, sân vận động, nhà văn hóa đa năng khang trang, sạch đẹp. Ở Hoằng Đạo, mỗi tiêu chí NTM được hoàn thành đều có sự tác động của việc đơn giản hóa TTHC, từ thủ tục vay vốn, thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hưởng chế độ ưu đãi... Qua đó tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân khi tham gia đóng góp xây dựng NTM. Sau khi công sở xã được xây dựng mới, bộ phận “một cửa” cũng được đầu tư đồng bộ về mọi mặt. Lệ phí, quy trình tiếp công dân, các TTHC, thời gian giải quyết cũng được niêm yết công khai, giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, giảm bớt thời gian đi lại. 100% TTHC được UBND xã xử lý đúng thời gian quy định, vì vậy trên địa bàn xã không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Toàn tỉnh hiện có 309 xã đạt chuẩn NTM và chờ công nhận đạt chuẩn NTM. Tùy theo điều kiện của từng địa phương mà công sở xã được xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo khang trang. Theo đó, bộ phận “một cửa” cũng có diện mạo mới về cơ sở vật chất. Ở mỗi địa phương, bộ phận “một cửa” được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc khép kín, có đủ máy tính, có tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật, hòm thư góp ý, ghế ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Ngoài ra, các địa phương cũng quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo hướng rõ người, đúng việc nên hiệu quả công tác CCHC ngày càng được nâng cao. Phòng tiếp dân cũng được bố trí gần bộ phận “một cửa” nên có vấn đề gì người dân thắc mắc đều được lãnh đạo xã trả lời thỏa đáng.

Việc thực hiện tốt công tác CCHC ở cơ sở đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]