(Baothanhhoa.vn) - Một trong những điểm nổi bật của Đảng bộ huyện Yên Định nhiệm kỳ 2015-2020 là thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài ngày càng khởi sắc, thuộc tốp dẫn đầu của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bứt phá trong thu hút đầu tư

Bứt phá trong thu hút đầu tư

Toàn cảnh Cụm công nghiệp phía Tây Bắc thị trấn Quán Lào. Ảnh: Minh Hiếu

Một trong những điểm nổi bật của Đảng bộ huyện Yên Định nhiệm kỳ 2015-2020 là thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài ngày càng khởi sắc, thuộc tốp dẫn đầu của tỉnh.

Những dự án trọng điểm, dự án lớn

Với chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh và an toàn, từ năm 2016 đến nay, huyện Yên Định đã thu hút 58 dự án đầu tư (6 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án trọng điểm là: Dự án trang trại bò sữa Thống Nhất của Công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, tổng số vốn đăng ký 1.600 tỷ đồng, diện tích 2.500 ha và Dự án Nhà máy giầy ALENA của Công ty TNHH ALENA Việt Nam, tổng số vốn đăng ký 1.400 tỷ đồng, diện tích 23,083 ha và 6 dự án lớn, gồm: Nhà máy điện năng lượng mặt trời xã Yên Thái của Công ty CP Sông Lam Sơn La, vốn đăng ký 800 tỷ đồng, diện tích 12,6 ha; khu thương mại dịch vụ tổng hợp Lan Chi tại thị trấn Quán Lào của Công ty TNHH Business Hà Nam, vốn đăng ký 59,41 tỷ đồng, diện tích 2,3 ha; Nhà máy may Quý Lộc, xã Quý Lộc của Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa, vốn đăng ký 110 tỷ đồng, diện tích 4,28 ha; Nhà máy sản xuất và khai thác đá xã Yên Lâm của Công ty CP FLC AMD, vốn đăng ký 250 tỷ đồng, diện tích 10,2 ha; Nhà máy sản xuất tất và đồ lót cao cấp xã Định Liên, của Công ty TNHH JASAN Thanh Hóa, vốn đăng ký 780 tỷ đồng, diện tích 9,96 ha; Nhà máy giấy bao bì Thanh Sơn tại xã Yên Thái của Công ty CP Giấy Mục Sơn, vốn đăng ký 20 tỷ đồng, diện tích 1 ha. Sự có mặt của các dự án đã đánh dấu bước nhảy vượt bậc về thu hút đầu tư và chất lượng đầu tư của huyện. Đây là thành quả đáng ghi nhận sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển “nhanh hơn, mạnh hơn”.

Cùng với đó, huyện Yên Định luôn quan tâm, tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế hoạt động sản xuất, kinh doanh bình đẳng. Trong 5 năm, toàn huyện đã thành lập mới 399 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện lên 652 doanh nghiệp. Kinh tế HTX có nhiều chuyển biến tích cực, toàn huyện có 47 HTX và đang làm tốt dịch vụ đầu vào, đầu ra thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững. Thương mại, dịch vụ phát triển với nhiều doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị bán lẻ. Việc thu hút các doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng và phát triển các thành phần kinh tế đang giải quyết việc làm cho khoảng trên 20.000 lao động có việc làm thường xuyên, ổn định; đồng thời tạo đòn bẩy cho sự phát triển, tác động lan tỏa tới các nhà đầu tư khác tìm đến như một địa điểm đầu tư, kinh doanh hiệu quả.

Tranh thủ thời cơ, tạo môi trường thông thoáng

Xác định rõ: Muốn thu hút được các nhà đầu tư vào huyện thì không thể đợi các nhà đầu tư đến mà phải chủ động, tranh thủ các cơ hội, tiếp cận, tạo môi trường thuận lợi nhất để nhà đầu tư an tâm và hài lòng khi đến với huyện. Thời gian qua, huyện Yên Định đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị thực hiện tốt mục tiêu này. Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huyện Yên Định đã ban hành Đề án 163/ĐA-UBND ngày 1-6-2017 của UBND huyện Yên Định về phát triển doanh nghiệp và một số kế hoạch về phát triển doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện đến năm 2020. Cùng với đó, công tác quy hoạch được cải thiện một bước trên cơ sở đồng bộ, hiện đại và có tầm nhìn chiến lược. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng từ huyện đến xã, tăng cường trách nhiệm giải quyết những vướng mắc về mặt bằng đối với tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân. Ban đầu có một số dự án gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng như: Chính sách hỗ trợ kèm theo, giá đền bù thấp..., nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã kịp thời bàn giao mặt bằng các dự án lớn cho nhà đầu tư, như: Dự án Nhà máy giầy ALENA của Công ty TNHH ALENA Việt Nam; Nhà máy sản xuất tất và đồ lót cao cấp xã Định Liên...

Thành công trong cải thiện môi trường đầu tư của huyện Yên Định còn là triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đầu tư. Quy trình giải quyết về thủ tục đầu tư đã được thay đổi căn bản, các nhà đầu tư, doanh nghiệp không cần phải đến nhiều cơ quan, ban, ngành để thực hiện các thủ tục mà chỉ cần gửi hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Các quy trình, thủ tục, kết quả giải quyết TTHC cũng được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo dõi khi đầu tư vào huyện. Cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện cũng có thêm chính sách hỗ trợ thành lập doanh nghiệp mới, tạo điều kiện về lao động, đào tạo lao động và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp có quỹ đất sạch. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã cắt giảm tối đa từ 30% đến trên 50% thời gian. Đặc biệt, huyện luôn gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, luôn có thái độ thân thiện, đồng hành, sẻ chia và chung tay cùng tháo gỡ khó khăn với nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư phát triển ổn định trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; không ngừng kêu gọi, thu hút đầu tư trên cơ sở lựa chọn các dự án đầu tư một cách hợp lý, hiệu quả, bảo đảm phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường; xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]