(Baothanhhoa.vn) - L.T.S: Thanh Hóa đang nuôi dưỡng khát vọng thịnh vượng. Những năm gần đây, tỉnh đặt quyết tâm cao, hành động quyết liệt để hiện thực hóa khát vọng đó. Và những kết quả ấn tượng Thanh Hóa đạt được trên thực tế cho thấy vận hội của tỉnh đã khai mở, con đường phát triển đã thênh thang. Mặc dù khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước nhưng con đường đi đến thành công luôn cần có sự bền bỉ, ý chí quyết tâm và sự cống hiến của từng người dân xứ Thanh. Nhân dịp đầu năm mới 2020, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước vào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn (*)

L.T.S: Thanh Hóa đang nuôi dưỡng khát vọng thịnh vượng. Những năm gần đây, tỉnh đặt quyết tâm cao, hành động quyết liệt để hiện thực hóa khát vọng đó. Và những kết quả ấn tượng Thanh Hóa đạt được trên thực tế cho thấy vận hội của tỉnh đã khai mở, con đường phát triển đã thênh thang. Mặc dù khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước nhưng con đường đi đến thành công luôn cần có sự bền bỉ, ý chí quyết tâm và sự cống hiến của từng người dân xứ Thanh. Nhân dịp đầu năm mới 2020, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng.

Bước vào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn (*)

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với nhân dân bản Chiềng, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa. Ảnh: Minh Hiếu

Phóng viên:Trước tiên, xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành thời gian trao đổi với Báo Thanh Hóa.

Thưa đồng chí, có thể nói kết thúc năm 2019, Thanh Hóa đã đạt được những kết quả nổi bật và toàn diện mà tỉnh chưa bao giờ đạt được. Những con số ấn tượng như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt tới 17,15%, cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách đạt trên 27.300 tỷ đồng; huy động vốn đầu tư phát triển đạt đến 125.000 tỷ đồng; sáp nhập xã theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị dẫn đầu cả nước, giảm được 76 xã; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic quốc tế,... đã chứng minh điều đó.

Theo đồng chí điều gì đã tạo động lực để Thanh Hóa có được bước chuyển mình mạnh mẽ đến như vậy?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến:

Thanh Hóa chúng ta, trước thềm năm mới 2020 ngập tràn không khí vui tươi, phấn khởi. Bởi chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, để kết thúc năm 2019 với thành công và thắng lợi về mọi mặt. Nhiều lĩnh vực, chúng ta đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay.

Những kết quả ấy, Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII đã đánh giá hết sức kỹ càng, sâu sắc, toàn diện và đã được thông tin rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta.

Nói về động lực cho thành công của tỉnh ta trong năm 2019 thì có nhiều. Trong đó, theo tôi, trên hết và trước hết đó chính là khao khát phát triển, khao khát thịnh vượng của hơn 3,64 triệu dân và trên 225 ngàn đảng viên của Đảng bộ Thanh Hóa chúng ta.

Khao khát này được hun đúc từ 990 năm lịch sử hình thành và phát triển Thanh Hóa; từ những trăn trở, suy nghĩ, lo toan và đặc biệt là ý chí vươn lên để đưa tỉnh ta bứt phá đi lên mạnh mẽ của nhiều thế hệ cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

Tất cả những điều đó, làm cho kết quả năm 2019 thành công và thắng lợi nhất từ trước đến nay. Kết quả này, không chỉ làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Hóa chúng ta tự hào, mà các tỉnh, thành khác và đặc biệt là Trung ương cũng đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của tỉnh ta.

Bước vào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn (*)

TP Thanh Hóa ngày càng đổi mới, khang trang, hiện đại. Ảnh: Tùng Dương (CTV)

Những ngày cuối năm, tôi thấy rất ấn tượng về một bài báo của một tờ báo Trung ương viết về Thanh Hóa, có tựa đề là: “Thanh Hóa: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng”. Bài báo này, đề cập đến rất nhiều lĩnh vực của tỉnh ta. Tôi xin chia sẻ vài ý từ bài viết này: “Ít ai có thể tưởng tượng ra một Thanh Hóa khó khăn ngày nào giờ lại trở thành một trong những tỉnh, thành mũi nhọn, đáng học hỏi về phát triển kinh tế - xã hội.

Điều này có được là nhờ tinh thần quật cường, ý chí quyết vươn lên của các cấp, ban, ngành và nhân dân toàn tỉnh. Đó là ý chí biểu hiện cho tinh thần của một vùng đất giàu truyền thống, giàu những giá trị nhân văn cao đẹp với những dấu ấn lịch sử về những huyền thoại, những vị đế vương, anh hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Và giấc mơ thịnh vượng là giấc mơ được mỗi vị lãnh đạo, mỗi người dân Thanh Hóa nung nấu và khao khát từ lâu và cho đến hiện tại. Đó không chỉ là ước mơ, là khát vọng, mà còn trở thành động lực, trở thành đích đến để toàn tỉnh cùng cố gắng thực hiện”.

Tôi nghĩ: Chúng ta phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa, để Thanh Hóa chuyển mình mạnh mẽ hơn.

Bước vào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn (*)

Lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa ngày càng chính quy, hiện đại. Ảnh: Minh Hiếu

Phóng viên:Sự bứt phá cho thấy Thanh Hóa đang nuôi dưỡng và quyết tâm hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng. Nhưng đường đi đang còn nhiều gian nan khi sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt và tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến khó lường.

Vậy, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thanh Hóa sẽ bước tiếp con đường đã chọn như thế nào để sớm hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng? Và từng bước, từng bước đi của tỉnh có được đánh giá là vững chắc?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến:

Chúng ta đã phối hợp với tư vấn quốc tế hoạch định chiến lược phát triển đến năm 2030, với 5 trụ cột là:

(1) Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hợp nhất;

(2) Tham gia cuộc cách mạng chế biến/chế tạo;

(3) Thiết lập lại trọng tâm nông nghiệp vào các sản phẩm giá trị cao hơn;

(4) Phát triển thành điểm đến du lịch vừa túi tiền nổi trội;

Và (5) là: Xây dựng Thanh Hóa trở thành trung tâm y học vừa túi tiền hàng đầu.

Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ và giải pháp khả thi, với kỳ vọng đến năm 2030, tổng GRDP (quy mô nền kinh tế) đạt 50 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người đạt 11.000 USD. Sắp tới sẽ được pháp lý hóa về mặt Nhà nước.

Để thực hiện được mục tiêu to lớn đó, từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, chắc chắn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng,

- Với một tỉnh có truyền thống lịch sử - văn hóa 990 năm hào hùng và vẻ vang; một tỉnh có trên 3,64 triệu dân, trên 225 ngàn đảng viên, với một ý chí vươn lên mạnh mẽ, với một nền tảng trí tuệ và nền học vấn được bồi đắp từ truyền thống hiếu học hàng ngàn năm;

- Với một tỉnh có diện tích, quy mô dân số và quy mô nền kinh tế lớn của cả nước; có tiềm năng về tài nguyên, con người;

- Với kết quả của nhiều nhiệm kỳ vừa qua, nhất là kết quả của năm 2019 tốt như vậy;

- Và, với kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành như hiện nay.

Thì tôi tin là chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu to lớn đó một cách vững chắc.

Phóng viên:Năm 2020 là một năm đặc biệt, năm diễn ra rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp của tỉnh, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta. Các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm đến sự kiện trọng đại này và hết sức mong chờ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh ta sẽ có được một đội ngũ lãnh đạo đủ tâm, đủ tầm tiếp tục đưa Thanh Hóa đến mục tiêu thịnh vượng.

Là người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, đã cùng với cấp ủy lãnh đạo Thanh Hóa suốt một nhiệm kỳ qua, đồng chí trăn trở như thế nào và đã chuẩn bị những gì để đại hội thành công tốt đẹp, thưa đồng chí?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến:

Có lần, tôi đã trao đổi trên Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh rằng: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, thực hiện thành công khát vọng thịnh vượng thì chúng ta có 2 việc lớn phải lo:

Một là: Phải hoạch định một đường hướng phát triển với mục tiêu, chỉ tiêu cao, nhưng có cơ sở khoa học và thực tiễn vững chắc, với giải pháp đủ mạnh để tổ chức thực hiện thành công. Việc này, chúng ta đã làm như tôi vừa nói ở trên.

Và việc lớn thứ hai là: Có một đội ngũ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh, ngoài việc đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, còn phải hội tụ các phẩm chất sau:

- Trước hết là phải nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn trăn trở, suy nghĩ, đau đáu, lo toan cho sự phát triển đi lên của tỉnh.

- Phải thực sự có trình độ, năng lực và sáng tạo trong mọi công việc. Vì có như vậy mới có thể nghĩ ra cách làm để đưa cơ quan, đơn vị, địa phương mình phát triển, mới tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ cho tỉnh.

- Và, phải có bản lĩnh, kinh nghiệm, năng lực nổi trội để đưa cơ quan, đơn vị vững vàng vượt qua những lúc khó khăn, sóng gió. Vì trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, không phải lúc nào cũng thuận buồm, xuôi gió. Thực tiễn cho thấy: Khi vượt qua được khó khăn, sóng gió thì sẽ phát triển, có việc phát triển đột phá.

Chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới, chúng ta đã xây dựng đội ngũ cán bộ từ nhiều nhiệm kỳ trước và đặc biệt là trong nhiệm kỳ này với tiêu chuẩn, phẩm chất, tố chất như tôi nói ở trên. Và với đội ngũ cán bộ như hiện nay, chúng ta sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, thì chắc chắn nhiệm kỳ tới và những nhiệm kỳ tiếp theo chúng ta sẽ có đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh ta trong tương lai.

Bước vào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn (*)

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn – biểu tượng của thu hút đầu tư tại Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hằng

Thưa đồng bào, đồng chí!

Chúng ta đã đi qua năm 2019 với nhiều thành công và thắng lợi; đồng thời, bước vào năm 2020, đón Xuân Canh Tý với một tâm thế mới: Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn và vững chắc hơn.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi; với niềm tin sâu sắc và khát vọng mãnh liệt, tôi xin phép được mượn câu thơ của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, chúc Tết Mậu Thân, năm 1968: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”. Với Thanh Hóa chúng ta, có lẽ điều đó với xuân này là rất đúng.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Năm mới, giành nhiều thắng lợi mới!

(*) Đầu đề là của tòa soạn báo.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]