(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh của quốc gia; có đường biên giới trên bộ và trên biển, với 213,6km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào và 102 km bờ biển. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa phát huy vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa phát huy vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tén Tằn cùng các lực lượng an ninh tỉnh Hủa Phăn tuần tra biên giới.

Thanh Hóa là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh của quốc gia; có đường biên giới trên bộ và trên biển, với 213,6km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào và 102 km bờ biển.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP); Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ công tác biên phòng và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Bộ Chỉ huy BĐBP đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành thực hiện Thông báo số 51 về “Tăng cường cán bộ sĩ quan BĐBP cho các xã biên giới” và Kết luận số 50 về “Phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở các bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh”; tăng cường cán bộ biên phòng tham gia giữ chức phó bí thư đảng ủy các xã biên giới. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch, như: Đề án “Đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các hoạt động kinh tế biển tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020”... Qua triển khai thực hiện, các đề án, kế hoạch đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là lực lượng công an, quân sự chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc tình hình 2 tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm, xây dựng các phương án đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, các hoạt động tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”, di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật. Phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện các đề án bảo đảm an ninh trật tự tuyến biên giới đất liền và trên biển; xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án, kế hoạch, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn (Lào). Phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyến biên giới, tuyến biển tích cực tham gia phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt phong trào tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới; hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động nhân Ngày Biên phòng toàn dân, BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào quần chúng tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, như: Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, trật tự an ninh thôn, bản biên giới; tổ tàu thuyền bến bãi an toàn; thanh niên xung kích bảo vệ đường biên... Chủ động triển khai các chương trình hướng về biên giới, hải đảo, hướng về đồng bào dân tộc như: Chương trình bò giống giúp người nghèo nơi biên giới; Mái ấm biên cương; Nâng bước em tới trường; Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản...

Trong công tác đối ngoại biên phòng, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, không ngừng vun đắp, làm sâu sắc hơn tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào, BĐBP tỉnh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại với chính quyền và các ngành, các lực lượng, nhân dân biên giới tỉnh Hủa Phăn. Thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân, duy trì tốt chế độ hội đàm, giao ban trao đổi định kỳ ở các cấp, tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đường biên, mốc giới. Xử lý đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và những vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới. Phối hợp trong tìm kiếm cứu nạn, ngăn chặn di cư tự do, vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện; duy trì tốt các nội dung kết nghĩa giữa 5 đồn biên phòng với 3 đại đội biên phòng đối diện của nước bạn Lào, 17 cặp bản biên giới và đỡ đầu 11 cháu học sinh ở các bản biên giới...

Phát huy những kết quả đạt được và thực hiện tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, BĐBP tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]